Doanh nghiệp Việt mở rộng tiếp cận thị trường Trung Quốc
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, Hội chợ Trung Quốc -ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 21 diễn ra từ ngày 24-28/9 tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Việt Nam tiếp tục là một trong các quốc gia có quy mô gian hàng tham gia nhiều nhất tại Hội chợ, chỉ sau nước chủ nhà Trung Quốc. Các thương hiệu Việt đua nhau “khoe sắc” tại hội chợ và với hy vọng thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc cũng như các nước ASEAN.
Năm 2024, Việt Nam tiếp tục trong vai trò là cửa ngõ Khu mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc. Việc Việt Nam tham gia thường niên Hội chợ CAEXPO với quy mô và chất lượng ngày càng được cải thiện sẽ là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN.
Khu gian hàng quốc gia Việt Nam có chủ đề “Thành phố Đẹp” - giới thiệu Thành phố Hồ Chí Minh, quảng bá tiềm năng thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch của thành phố này nói riêng và Việt Nam nói chung với quy mô diện tích 160 m2. Khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam có sự tham gia của 120 doanh nghiệp, với tổng diện tích khoảng 5.000 m2 (khoảng gần 200 gian hàng). Các doanh nghiệp tham gia có năng lực xuất khẩu tốt, thương hiệu uy tín, chất lượng của Việt Nam thuộc các lĩnh vực ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, giày dép, gia dụng và may mặc, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm làm từ gỗ. Đã nhiều năm tham gia hội chợ, nhãn hàng TH true milk được biết đến như một thương hiệu nổi tiếng tại thị trường hơn một tỷ dân như Trung Quốc và đang từng bước thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc. Đến với hội chợ năm nay, Tập đoàn TH đã mang tới nhiều sản phẩm, đa dạng về chủng loại và tin tưởng rằng bằng sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, đồng thời gắn liền với định hướng phát triển bền vững sẽ mang đến những sản phẩm tươi ngon bổ dưỡng, sẽ được tin tưởng, sử dụng bởi người tiêu dùng Trung Quốc. Bà Hoàng Thanh Thủy, Giám đốc kinh doanh quốc tế của tập đoàn TH cho biết: “Tại sự kiện CAEXPO lần thứ 21 năm nay, chúng tôi không chỉ mang đến các sản phẩm đã và đang được thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá thương hiệu tại thị trường Trung Quốc như là sản phẩm sữa tươi sạch TH true milk, các sản phẩm chế biến từ sữa như là bơ lạc, sữa chua và phô mai…, chúng tôi còn quảng bá, giới thiệu những sản phẩm mới mang tính đặc trưng vùng miền của Việt Nam như hoa quả sấy, trà thảo mộc, trà hoa quả. Những sản phẩm này là sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại gắn liền với các hoa quả truyền thống mang tính đặc trưng vùng miền của Việt Nam như mận, chuối, vải và đào.Cũng với mong muốn thương hiệu của mình được biết đến nhiều hơn, tạo được chỗ đứng vững trên thị trường ASEAN nói chung và Trung Quốc nói riêng. Lần đầu tiên tham gia hội chợ, Hợp tác xã giảm nghèo Ea Sup, tỉnh Đắk Lắk đã đem tới hội chợ lần này các mặt hàng chất lượng nhất, giới thiệu đến bạn bè quốc tế và làm nổi bật hơn nữa giá trị của thương hiệu, tìm kiếm không gian phát triển và nâng cao niềm tin của người tiêu dùng.
Bà Hồng Tâm, đại diện Hợp tác xã cho biết, mặc dù đã tham gia nhiều hội chợ tại các nước trong khu vực tổ chức, đây là lần đầu tiên Hợp tác xã tham gia CAEXPO với các mục tiêu, thứ nhất là quảng bá các sản phẩm, thứ hai là mở rộng mạng lưới tiêu thụ và đặc biệt muốn nâng tầm thương hiệu của Việt Nam thông qua chất lượng và nguồn gốc bền vững của sản phẩm đến hội chợ. “Đến với thị trường rộng lớn như Trung Quốc, không chỉ Hợp tác xã giảm nghèo Ea Sup, mà các doanh nghiệp Đắk Lắk đều mong muốn nhân cơ hội này kết nối với các doanh nghiệp tại đất nước có dân số lớn thứ hai thế giới cũng như các nước trong khu vực, qua đó có thể ký kết được những hợp đồng lớn để mang sản phẩm của quê hương ra biển lớn”, đại diện Hợp tác xã giảm nghèo Ea Sup cho biết thêm. Cũng là một doanh nghiệp tại Tây Nguyên Việt Nam, Công ty thương mại Xuất Nhập khẩu Nghiệp Xuân, tỉnh Đắk Nông chuyên cung cấp trái cây tươi và cấp đông như múi sầu riêng cấp đông, dịch chanh dây không hạt và có hạt cấp đông, xoài cấp đông,.... Qua nghiên cứu thị trường, công ty nhận thấy những sản phẩm của mình hoàn toàn phù hợp với thị trường Trung Quốc, đặc biệt là múi sầu riêng cấp đông.Theo bà Hoàng Thị Tuyết Mai, đại diện Công ty thương mại Xuất Nhập khẩu Nghiệp Xuân, hiện nay, sầu riêng là mặt hàng rất phổ biến ở Trung Quốc. Do đó, tại CAEXPO lần này, công ty đưa múi sầu riêng cấp đông qua trưng bày, giới thiệu cho tất người tiêu dùng Trung Quốc về múi sầu riêng cấp đông của Việt Nam. Thời gian cấp đông là 40 độ C, còn lưu trữ ở âm 18 độ C, bảo quản trong vòng 18 tháng. “Đến hội chợ lần này, công ty chúng tôi muốn đem những sản phẩm do công ty làm ra, giới thiệu, quảng bá sản phẩm sầu riêng của công ty nói riêng và của Việt Nam nói chung cho bạn bè quốc tế, đưa sản phẩm đến thị trường Trung Quốc và các nước trong khu vực”, bà Hoàng Thị Tuyết Mai chia sẻ thêm.
Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 21 là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên do Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức tham gia. Trong những năm qua, CAEXPO đã trở thành sự kiện uy tín, nơi các doanh nghiệp Việt Nam tham dự để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, là điểm đến cho những khởi đầu kinh doanh và đầu tư giữa thị trường hai nước.Tin liên quan
-
Tài chính
Hong Kong (Trung Quốc) vượt Singapore trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á
10:32'
Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, trong bảng xếp hạng toàn cầu, Hong Kong (Trung Quốc) đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đứng thứ 3 trên thế giới sau New York và London.
-
Tài chính & Ngân hàng
Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn tại 6 ngân hàng thương mại lớn
15:18' - 24/09/2024
Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát tài chính Nhà nước cho biết Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn cốt lõi cho 6 ngân hàng thương mại lớn để củng cố, nâng cao khả năng vận hành ổn định và phát triển.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc tung gói kích thích kinh tế lớn
12:02' - 24/09/2024
Trung Quốc đã công bố loạt biện pháp thúc đẩy kinh tế đang phải đối phó với vấn đề nợ kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, áp lực giảm phát liên tục và thất nghiệp cao ở giới trẻ..
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Gia hạn điều tra chống bán phá giá tháp điện gió từ Trung Quốc
20:11'
Bộ Công Thương quyết định gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với sản phẩm tháp điện gió từ Trung Quốc thêm 3 tháng, hạn kết thúc điều tra vụ việc là ngày 25/12/2024.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp đăng cai tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ II
19:19'
Diễn đàn được duy trì và phát triển, trở thành nền tảng hợp tác, đối thoại công - tư hiệu quả gắn với đổi mới sáng tạo để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy định hướng kinh tế xanh của vùng.
-
Doanh nghiệp
Alibaba hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc tại xứ người
14:55'
Nền tảng thương mại điện tử AliExpress thuộc tập đoàn Alibaba thông báo sẽ triển khai "chương trình bán hàng toàn cầu" vào tháng tới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ về chuyển đổi số và năng lượng bền vững
14:25'
Petrovietnam hợp tác với các Tập đoàn Kellogg Brown & Root (KBR) và GE Digital International LLC (thuộc Tập đoàn GE) về thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển nhiên liệu xanh, bền vững.
-
Doanh nghiệp
Gỡ khó cho các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu Lạng Sơn
05:00'
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ bởi đây là hai dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu của Lạng Sơn...
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank kịp thời cứu hộ nhiều phương tiện giá trị cao
20:47' - 24/09/2024
Trong cơn bão Yagi, Bảo hiểm Agribank đã phân công ứng trực 100% quân số để liên lạc thông tin với khách hàng, hỗ trợ khách hàng.
-
Doanh nghiệp
Liên kết vùng nguyên liệu, kênh phân phối mở rộng nguồn cung hàng hóa
18:04' - 24/09/2024
Những ngày cuối quý III/2024, nhiều doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh đã “chạy nước rút” công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng.
-
Doanh nghiệp
Xanh hóa chuỗi logistics cho chuyển đổi công nghiệp
16:51' - 24/09/2024
Chuyển đổi logistics xanh là giải pháp cũng là yêu cầu tất yếu để chuyển đổi công nghiệp theo hướng bền vững.
-
Doanh nghiệp
Boeing đề xuất phương án tăng lương để chấm dứt đình công
16:40' - 24/09/2024
Ngày 23/9, Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã đề xuất tăng lương thêm 30% cho công nhân nhằm chấm dứt cuộc đình công kéo dài 10 ngày khiến các nhà máy ở thành phố Seattle phải đóng cửa.