Doanh nghiệp Việt Nam góp phần phát triển kinh tế địa phương ở Campuchia

12:14' - 20/03/2018
BNEWS Các công ty cao su Việt Nam đã góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Kampong Thom, Campuchia.

Tỉnh trưởng Kampong Thom, ngài Sok Lu khi cùng Đại sứ Vũ Quang Minh đi thăm một số công ty cao su của Việt Nam đang hoạt động trên địa bàn tỉnh ngày 19/3, nhấn mạnh rằng các công ty cao su Việt Nam đã góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh này.

Đại sứ Vũ Quang Minh và ông Sok Lu, tỉnh trưởng Kampong Thom đến thăm trường tiểu học hữu nghị Bà Rịa - Kampong Thom. Ảnh: Nhóm PV TTXVN tại Campuchia

Theo Tỉnh trưởng Sok Lu, các công ty cao su Việt Nam được thành lập ở Kampong Thom cũng như tại một số địa phương khác của Campuchia là theo thỏa thuận giữa hai Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia; và đã tuân thủ thực hiện đúng luật pháp, các quy định khi đầu tư vào Vương quốc Campuchia

Theo Tỉnh trưởng Sok Lu, kể từ những ngày thành lập vào năm 2007 đến nay, các công ty cao su đã đoàn kết tốt với chính quyền và nhân dân địa phương; có đóng góp cho ngân sách địa phương, thu hút được khá đông lực lượng lao động, làm tốt công tác an sinh xã hội như: xây dựng trường học, trạm y tế cho công nhân, xây chùa phục vụ đời sống tôn giáo cho công nhân và người dân vùng lân cận.
Về phần mình, Đại sứ Vũ Quang Minh bày tỏ cảm phục và đánh giá cao những cố gắng của các công ty cao su khi đầu tư vào Campuchia, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại và đã đạt được những thành quả ấn tượng. Thành quả này là những lợi ích thu được cho chính các doanh nghiệp này khi bỏ vốn đầu tư, đồng thời góp phần giúp đỡ, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương của Campuchia, nơi các công ty đầu tư.
Các công ty đầu tư vào lĩnh vực cao su ở Campuchia đã thực hiện tốt chính sách đầu tư của Chính phủ Việt Nam ra nước ngoài, cụ thể đã thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành hữu quan, không chỉ góp phần vào phát triển kinh tế hai nước, mà còn tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Campuchia.
Trả lời báo chí Campuchia và Việt Nam tại công ty cao su Bà Rịa - Kampong Thom nhân dịp này, nhiều cá nhân như công nhân đang làm việc tại nông trường, thầy cô giáo đang đứng lớp và chủ tịch xã (nơi công ty đầu tư dự án) đều khẳng định, khi làm việc cho các công ty cao su, đời sống của họ đã ổn định, mức sống cao gấp là hai lần trước đây, con cái của họ được đến trường…
Theo ông Phùng Thế Minh, Tổng Giám đốc Công ty cao su Bà Rịa - Kampong Thom, các công ty cao su Việt Nam đầu tư tại tỉnh Kampong Thom đã trồng được hơn 52.915 ha; diện tích đưa vào khai thác là hơn 21.715 ha; sản lượng kế hoạch năm 2018 là 23.700 tấn.
Riêng ba công ty Bà Rịa - Kampong Thom, Phước Hòa - Kampong Thom và Tân Biên - Kampong Thom, nơi đoàn do ngài Tỉnh trưởng và Đại sứ đến thăm, có tổng diện tích tích hơn 20.296 ha. Trong đó có hơn 15.226 ha đã đưa vào khai thác từ năm 2017 và dự kiến sản lượng năm 2018 là 17.000 tấn.
Theo ông Minh, ba công ty trên đã thu hút được 3.100 lao động trực tiếp đều là người Campuchia với tiền lương bình quân 200 USD/tháng. Ngoài ra, các công ty luôn thực hiện đầy đủ chế độ cho người lao động như đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn cho công nhân Campuchia. Đặc biệt công tác an sinh xã hội luôn được các công ty chú trọng. Hiện ba công ty xã xây dựng được ba trường tiểu học với gần 300 học sinh là con em của công nhân theo học; xây dựng trạm y tế tại các nông trường; xây dựng 1.708 căn nhà cho các hộ gia đình công nhân với phục vụ đầy đủ nhu cầu sinh hoạt như điện, nước. Đặc biệt, ba công ty đã xây dựng một ngôi chùa cho công nhân Campuchia trên địa bàn với tổng kinh phí 180.000 USD.
Theo Trưởng Đại diện Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam tại Campuchia, ông Leng Rithy, kể từ năm 2007 đến nay, tập đoàn đã đầu tư trồng cao su trên toàn Vương quốc Campuchia được gần 90.000 ha; đã đưa vào khai thác hơn 32.457 ha, sản lượng kế hoạch năm 2018 dự kiến là 33.610 tấn. Tình hình an ninh, trật tự xã hội tại các nông trường cao hiện nay rất tốt do luôn được sự quan tâm và giúp đỡ thường xuyên của các cấp chính quyền, trong đó có tỉnh Kampong Thom; công tác sản xuất kinh doanh luôn được sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn cao su Việt Nam, các bộ, ngành Campuchia và chính quyền địa phương.
Cũng nhân dịp này, Đại sứ Vũ Quang Minh và Tỉnh trưởng Sok Lu đã tặng quà cho các gia đình công nhân, các thầy cô giáo và các em học sinh trường Tiểu học hữu nghị Bà Rịa - Kampong Thom.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục