Doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ hàng tiêu dùng quốc tế Ambiente 2024
Theo phóng viên TTXVN tại CHLB Đức, đoàn Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ do ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hiệp hội dẫn đầu, tham gia hội chợ trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2024.
Tham gia hội chợ thường niên Ambiente 2024, đoàn doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng mở rộng thị trường xuất khẩu tại châu Âu, góp phần thực hiện mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ 5 tỷ USD mà chính phủ đề ra cho năm 2025.
Châu Âu luôn là thị trường quan trọng đối với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ hơn 3 tỷ USD của Việt Nam hiện nay.
Theo ông Lê Bá Ngọc, cuộc xung đột Nga-Ukraine và tình hình bất ổn ở Trung Đông và trên Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến lượng khách hàng đến với Ambiente năm nay. Tuy nhiên, gần như tất cả doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ đều ký được các bản ghi nhớ đặt hàng.
Trong ngành hàng thủ công mỹ nghệ, Việt Nam có thế mạnh về các mặt hàng mây tre lá. Trong 56 doanh nghiệp tham dự Ambiente 2024 có gần 30 doanh nghiệp liên quan đến mặt hàng này. Tuy nhiên, theo ông Lê Bá Ngọc, điểm yếu của các sản phẩm Việt Nam là chưa thực sự đa dạng về mẫu mã mặc dù các doanh nghiệp nỗ lực đổi mới sản phẩm hàng năm.
"Nếu so với mặt bằng chung, chúng ta chỉ đạt đâu đó 6/10 điểm về phát triển sản phẩm", ông Ngọc nhận định, "chúng ta có thay đổi nhưng chưa mang tính đột phá để khách hàng phải thán phục".
Ông Lê Ngọc Thành, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty gốm sứ Quang Vinh (Bát Tràng, Gia Lâm) cho rằng đồ gốm sứ Việt Nam có điểm mạnh là tính cá nhân cao nhưng lại vẫn có thể hội nhập được với xu hướng về chất lượng cũng như thiết kế của thế giới. Quang Vinh là doanh nghiệp đã có mặt tại Ambiente nhiều năm, được sự đón nhận của khách hàng quốc đặc biệt về chất lượng và thiết kế.
Theo ông Thành, những hội chợ như Ambiente là cửa ngõ cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được với khách hàng khắp thế giới để biết những xu hướng mới nhất về ngành hàng của mình, đồng thời nhận được phản hồi sớm nhất từ khách hàng để sản phẩm của doanh nghiệp.
Năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam mang tới Ambiente nhiều mặt hàng mới, lần đầu tiên xuất hiện, như sản phẩm bằng bẹ cau, một nguyên liệu thay thế cho lục bình nhưng bền hơn, thân thiện với môi trường, của Công ty cổ phần sản xuất chế biến cói Việt Anh ở xã Nga An, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Từ bẹ cau, những người thợ thủ công tài hoa của công ty Việt Anh đã kết thành những lẵng hoa trang trí, đan hộp đựng đồ vừa đẹp vừa bền.
Công ty Thuỷ tinh Pha lê Việt Tiệp cũng lần đầu tiên mang sản phẩm thuỷ tinh của mình đi giới thiệu tại hội chợ Ambiente, mặc dù sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu sang châu Âu, Nam Mỹ và Đông Nam Á.
Các khách hàng châu Âu tỏ ra rất ngạc nhiên vì lần đầu tiên được biết Việt Nam có doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này. Tại Ambience 2024, Pha lê Việt Tiệp cũng ký được nhiều bản ghi nhớ đặt hàng từ các khách hàng Italy, Hà Lan và Nam Mỹ.
Một nhiệm vụ quan trọng nữa của Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam khi tham gia Ambiente 2024, theo ông Lê Bá Ngọc, là xúc tiến cho Hội chợ Lifestyle Việt nam được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10/2024, với phương châm xây dựng nền tảng hội chợ đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế và mời khách vào Việt nam mua hàng, bên cạnh việc tham gia các hội chợ quốc tế với chi phí vô cùng cao cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay.
Hội chợ Ambiente 2024 có quy mô trưng bày hơn 360.000 m2, thu hút gần 5.000 nhà triển lãm từ 170 quốc gia giới thiệu những xu hướng mới nhất và những sản phẩm tiêu dùng sáng tạo nhất trong bốn khu vực trưng bày: Đồ bếp, Nội thất, Quà tặng và Văn phòng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các nhà bán lẻ và người tiêu dùng đầu cuối, từ nguyên vật liệu, thiết bị, đến các mô hình và giải pháp.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành cao su đặt nhiều mục tiêu tăng trưởng lớn
19:16' - 26/01/2024
VRG đặt mục tiêu sản xuất năm 2024 đạt hơn 445.000 tấn mủ cao su, thu mua nguyên liệu mủ ngoài Tập đoàn hơn 75.000 tấn, tiêu thụ hơn 520.000 tấn mủ.
-
Doanh nghiệp
Đồng hành cùng chuyển đổi xanh, khách hàng được áp dụng 2 ưu đãi để mua xe điện VinFast
18:49' - 26/01/2024
Khách hàng sẽ được áp dụng đồng thời 2 chương trình ưu đãi “Đồng hành chuyển đổi xanh” và “Hỗ trợ lãi suất vay mua xe điện” trong tháng đầu năm 2024 để mua xe điện VinFast.
-
Doanh nghiệp
Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe tại điểm trường hữu nghị Canon – Ngù Mái
18:36' - 26/01/2024
Ngày 26/1, Công ty TNHH Canon Việt Nam đã phối hợp với Trường THCS & Tiểu học Hiền Lương bàn giao công trình nâng cấp, sửa chữa lớp học cho điểm trường Tiểu học hữu nghị Canon – Ngù Mái (Hòa Bình).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay Việt đón đà tăng trưởng du lịch và nhu cầu vận tải quốc tế
14:41'
Sau giai đoạn phục hồi mạnh, các hãng hàng không Việt Nam bước vào nửa cuối 2025 với chiến lược mở rộng mạng bay, tăng đội tàu và đầu tư toàn diện để nâng sức cạnh tranh, đón nhu cầu du lịch, vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45' - 03/07/2025
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36' - 03/07/2025
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
11:51' - 03/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, giải ngân đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ước đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2% so với thực hiện năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính
09:45' - 03/07/2025
Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.
-
Doanh nghiệp
SCG cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero
09:29' - 03/07/2025
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ chiến lược và mô hình Thành phố Carbon thấp, cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero.