Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lại gặp khó khi vào Hoa Kỳ
Việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ quyết định kiểm tra 100% các lô cá tra, cá da trơn nhập khẩu từ Việt Nam từ 2/8/2017, sớm hơn 1 tháng so với dự kiến ban đầu (1/9/2017) khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp thêm khó khăn. Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về những khó khăn mà doanh nghiệp sẽ gặp phải khi xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ.
Phóng viên: Từ 2/8, tất cả các lô hàng cá da trơn nhập khẩu vào Hoa Kỳ được Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) kiểm tra tại các cơ sở kiểm tra nhập khẩu chính thức. Điều này có gây ra những khó khăn gì cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, thưa ông? Ông Nguyễn Như Tiệp: Việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ quyết định kiểm tra 100% các lô hàng nhập khẩu vào ngày 2/8 là sớm hơn 1 tháng so với dự kiến (1/9) theo Chương trình thanh tra cá da trơn của Hoa Kỳ. Theo quy định thì 100% lô hàng phải được kiểm tra về hồ sơ, bao gói, nhãn mác, cuối cùng là từng thùng hàng phải đóng tem kiểm soát. Có một số điểm khác tại quy định này, trước đây các doanh nghiệp có thể lưu hàng tại kho của mình hoặc tự thuê kho, sau đó báo cho cơ quan Nhà nước đến kiểm tra. Nay thì tất cả các lô hàng phải đưa vào các cơ sở kiểm tra nhập khẩu chính thức do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chỉ định và các doanh nghiệp phải thuê các cơ sở đó trong quá trình bảo quản và chờ kiểm tra. Việc kiểm tra này phải được thực hiện tại các cơ sở do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chỉ định, như vậy sẽ có rủi ro khi một số doanh nghiệp không thuê được kho gần các cơ sở kiểm tra, sẽ phát sinh chi phí vận chuyển. Do đó, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn do việc phát sinh thêm thời gian, chi phí cho việc thông quan một lô hàng. Phóng viên: Theo ông, quy định này có phù hợp thông lệ quốc tế? Ông Nguyễn Như Tiệp: Ngay từ khi Chính phủ Hoa Kỳ ban hành đạo luật Nông trại 2014, tức là muốn chuyển thẩm quyền kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với cá da trơn từ Cục quản lý thực phẩm, dược phẩm Hoa Kỳ sang Cơ quan thanh tra thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thì chúng ta thấy 1 số điểm không phù hợp với thông lệ quốc tế. Thứ nhất, cá tra của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ là sản phẩm sơ chế, chế biến và nấu chín trước khi ăn, và Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường này hơn 20 năm qua. Trong khi đó, đến thời điểm này, chưa có sự cố về an toàn thực phẩm nào liên quan đến cá tra của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ. Do vậy, việc chuyển thẩm quyền sang cơ quan khác thì chưa có đủ bằng chứng, chứng minh việc cần thiết phải chuyển đổi này. Bên cạnh đó, Cục kiểm soát an toàn thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ áp dụng nguyên các phương thức kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sơ chế, chế biến, phân phối sản phẩm gia cầm, trứng sang áp dụng đối với cá da trơn. Như vậy, có nhiều điểm phù hợp với sản phẩm gia súc gia cầm nhưng lại ko phù hợp với các sản phẩm thủy sản. Ngoài ra, theo các khuyến cáo của tổ chức thực phẩm thế giới thì có nhiều điểm không phù hợp. VD: trong các khuyến cáo của tổ chức thực phẩm thế giới thì không có khuyến cáo nào là phải có cán bộ kiểm tra nhà nước giám sát 100% thời gian tại cơ sở giết mổ, chế biến thủy sản.Nhưng trong quy định của Chương trình thanh tra cá da trơn thì có điểm cán bộ kiểm tra nhà nước phải có mặt 100% thời gian tại cơ sơ sản xuất, chế biến cá da trơn.
Điều này tương tự với việc giám sát tại cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Bởi, đối với cơ sơ giết mổ gia súc, gia cầm thì rủi ro về các bệnh như cúm gia cầm, tai xanh có nguy cơ lây sang người cao, cho nên mới có sự cần thiết phải giám sát của cán bộ kiểm tra nhà nước.Còn đối với các sản phẩm thủy sản, đặc biệt đối với cá tra thì rủi ro về dịch bệnh là không có như gia súc, gia cầm. Như vậy, quy định đó là không cần thiết và không phù hợp với thông lệ quốc tế.
Phóng viên: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã có những phản hồi nào với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra? Ông Nguyễn Như Tiệp: Ngay từ đầu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có những văn bản nêu những quan ngại khi mà Chính phủ Hoa Kỳ chuyển thẩm quyền thanh tra, giám sát cá da trơn từ Cục thực phẩm dược phẩm Hoa Kỳ sang Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.Đồng thời, khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ban hành Chương trình thanh tra cá da trơn thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có những văn bản chính thức nên sự không phù hợp với thông lệ quốc tế.
Khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ quyết định tổ chức thực hiện kiểm tra 100% lô hàng trước 1 tháng, thì đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã chính thức có ý kiến với Chính phủ Hoa Kỳ phải linh hoạt trong quá trình kiểm tra.Tức là phải cần có đủ kho bãi, nhân lực để không bị ách tắc. Và nhờ có sự kiên quyết của Việt Nam, cho tới thời điểm này chưa ghi nhận sự ách tắc nào trong xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam sang Hoa Kỳ.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chủ động đề nghị phía Hoa Kỳ phối hợp thành lập 1 nhóm công tác hỗn hợp về hợp tác kỹ thuật để giải quyết những vướng mắc liên quan đến vấn đề chuẩn bị hồ sơ và sau này là quá trình đánh giá tương đương với mục tiêu là Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ trong quá trình đánh giá tương đương. Bên cạnh đó, ngay từ đầu, chúng ta đề nghị Hoa Kỳ trong quá trình đánh giá tương đương phải hết sức linh hoạt, phù hợp với điều kiện bối cảnh của Việt Nam và cho Việt Nam một thời gian chuyển tiếp để chuyển đổi các văn bản quy phạm pháp luật cũng như tổ chức năng lực để đảm bảo tương đương Hoa Kỳ. Tránh trường hợp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ bị gián đoạn. Phóng viên: Để tránh những rủi ro về pháp lý ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu cá tra thì việc mở rộng sang các thị trường mới cần được tính toán như thế nào, thưa ông? Ông Nguyễn Như Tiệp: Hiện nay, cá tra Việt Nam đang xuất khẩu đi hơn 120 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó, Hoa Kỳ là một trong những thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, dư địa tại các thị trường khác mà chúng ta có thể xuất khẩu còn rất nhiều, kể cả các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản... Nhưng vấn đề là khi tiếp cận thị trường mở cửa rồi thì chúng ta phải tăng sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tại thị trường đó. Khâu thứ hai liên quan đến việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, quảng bá, xúc tiến thương mại tại các thị trường đó. Làm sao để người dân nơi đó biết đến sản phẩm của chúng ta, và tiêu thụ nhiều hơn. Do đó, thời gian tới, trọng tâm của ngành cá tra là đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến thương mại tới các thị trường, cân bằng các thị trường có thể bị ảnh hưởng trong thời gian tới như Hoa Kỳ. Phóng viên: Xin cảm ơn ông./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ vẫn ổn định
09:05' - 18/08/2017
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ vẫn diễn ra bình thường sau ngày 2/8 (thời điểm mà tất cả lô hàng các loài cá thuộc bộ Siluriformes nhập khẩu vào Hoa Kỳ chính thức phải thanh tra).
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 1/9 áp dụng Chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm cá tra xuất sang Mỹ
17:37' - 16/08/2017
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm cá và các sản phẩm cá bộ Siluriformes xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm gì để nâng "chất" cho cá tra Việt Nam?
10:28' - 18/07/2017
Những quy định chặt chẽ về an toàn thực phẩm trong Chương trình thanh tra cá da trơn của Hoa Kỳ… đang đặt ra những yêu cầu mới trong quản lý, chế biến cá tra xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường cá tra chủ động ứng phó với các rào cản
11:57' - 16/07/2017
Ngành cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng thực hiện khi Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - EU có hiệu lực; đồng thời, chủ động ứng phó với các rào cản.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ liên tục gặp khó
08:34' - 13/07/2017
Các tiêu chuẩn kỹ thuật phòng vệ quá mức, kèm theo đó là thuế chống bán phá giá cá tra còn cao nên xuất khẩu cá tra sang Mỹ liên tục gặp khó.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26'
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.