Doanh nhân Việt kiều có thể giúp nông sản Việt lan tỏa ở thị trường Mỹ
Tận dụng mạng lưới doanh nghiệp người Việt ở Hoa Kỳ là một trong những phương thức hiệu quả để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa, nông sản Việt Nam nói chung, các sản phẩm đặc trưng của Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng vào thị trường Hoa Kỳ.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị trực tuyến kết nối doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ do Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế (Sở Ngoại vụ Tp. Hồ Chí Minh) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hội Doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ (VENUSA) tổ chức, ngày 12/11. Ông Hà Kim Ngọc, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, quan hệ thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đang phát triển rất năng động và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai bên. Hiện nay, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt gần 80 tỷ USD/năm, Việt Nam và Hoa Kỳ đều trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, kể cả trong giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19, các hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, y tế giữa hai nước vẫn đạt kết quả tích cực. Trong tháng 10/2020, doanh nghiệp hai nước đã ký nhiều hợp đồng hợp tác trị giá hàng tỷ USD. Việc kết nối các doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với cộng đồng doanh nghiệp kiều bào tại Hoa Kỳ sẽ góp phần phát huy thế mạnh của mỗi bên; trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long với lợi thế là vùng sản xuất tập trung lúa gạo, thủy sản, trái cây xuất khẩu của cả nước. Bên cạnh các sản phẩm nông nghiệp truyền thống, nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long còn đi đầu trong sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, góp phần đưa khu vực này trở thành một trong những đầu mối xuất khẩu hàng hóa quy mô lớn của cả nước. Trong khi đó, Hoa Kỳ là một thị trường lớn, nhiều tiềm năng, có nhu cầu ngày càng cao đối với hàng hóa Việt Nam. Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ có quy mô hơn 2 triệu người, sở hữu hơn 300.000 cơ sở kinh doanh ở khắp các tiểu bang; trong đó, có nhiều doanh nghiệp chuyên phân phối hàng hóa cho cộng đồng, trở thành cầu nối để đưa hàng hóa Việt Nam sang Hoa Kỳ, từng bước hình thành mạng lưới hợp tác giữa doanh nhân kiều bào với doanh nghiệp địa phương trong nước để phát triển chuỗi sản xuất – xuất khẩu. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều thách thức trong việc đưa hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ, bên cạnh rào cản thương mại, kỹ thuật như môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ, Hoa Kỳ là thị trường yêu cầu chất lượng sản phẩm cao, mong muốn hợp tác với các đối tác uy tín, có nguồn hàng ổn định, có hiểu biết về các quy định của nước sở tại. Ông Nguyễn Hoành Năm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thông tin, cộng đồng doanh nhân kiều bào có mạng lưới rộng khắp, kinh doanh thương mại ở nhiều lĩnh vực từ nhà hàng, khách sạn đến khoa học công nghệ.Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài đang tích cực thúc đẩy vai trò cầu nối cho các hoạt động thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài và phát triển hệ thống phân phối hàng Việt ra nước ngoài; trong đó có Hoa Kỳ.
Cộng đồng người Việt Nam ở Hoa Kỳ hiện nay chiếm gần một nửa số người Việt Nam ở nước ngoài, được đánh giá là cộng đồng lớn, năng động và có tiềm lực kinh tế mạnh.Trong thời gian gần đây, cộng đồng doanh nghiệp người Việt tại Hoa Kỳ ngày càng quan tâm đến Đồng bằng sông Cửu Long, một trong 4 vùng kinh tế trọng điểm của cả nước với thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, thủy sản và công nghiệp chế biến…
Việc kết nối doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp kiều bào tại Hoa Kỳ là dịp để các doanh nghiệp tăng cường hợp tác, phát huy nguồn lực kiều bào trong việc kết nối, xúc tiến thương mại đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ông Phạm Thiện Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long không còn bó hẹp cho tiêu thụ nội địa, bán nguyên liệu thô mà đang hướng đến liên kết sản xuất sản phẩm giá trị cao, hình thành chuỗi giá trị hàng hóa phục vụ xuất khẩu vào các thị trường khó tính; trong đó, có Hoa Kỳ.Đồng Tháp đang tập trung phát triển nông nghiệp an toàn, đảm bảo chất lượng và nguồn hàng ổn định quanh năm. Các sản phẩm như cá tra phi lê, collagen từ da cá, các loại sản phẩm làm từ gạo, trái cây đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia khá nhau.
Tuy nhiên số doanh nghiệp địa phương hợp tác với các đối tác tại Hoa Kỳ, kể cả doanh nghiệp kiều bào còn rất ít. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đồng Tháp mỗi năm đạt 1,3 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang Hoa Kỳ mới đạt hơn 200 triệu USD.Việc kết nối với các doanh nghiệp kiều bào tại Hoa kỳ chính là cơ hội tốt để liên kết phát triển các kênh phân phối sản phẩm địa phương sang thị trường nhiều tiềm năng như Hoa Kỳ.
Các doanh nhân kiều bào tại Hoa Kỳ chia sẻ, tiềm năng đưa hàng hóa Việt Nam nói chung, các sản phẩm đặc trưng của Đồng bằng sông Cửu Long như trái cây, nông sản, thủy sản nói riêng còn rất lớn, không chỉ phục vụ cộng đồng người Việt mà còn cung cấp cho người dân sở tại. Tuy nhiên, việc giao thương hàng hóa thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu thực tế do nhiều nguyên nhân. Bên cạnh vấn đề vận chuyển thì chất lượng hàng hóa, đặc biệt là dư lượng các hóa chất trong nông sản, trái cây là rào cản rất lớn. Bà Amy Nguyễn, một doanh nhân người Việt chuyên nhập khẩu, phân phối trái cây Việt Nam tại Hoa Kỳ nhấn mạnh, trái cây nhiệt đới của Việt Nam rất được ưa chuộng, điển hình là thanh long, xoài… nhưng số lượng hàng hóa Việt Nam đạt yêu cầu chất lượng của thị trường Hoa Kỳ còn rất ít.Chất lượng nông sản trái cây không phải chỉ là trọng lượng hay bề mặt sản phẩm mà nằm ở các thông số về dinh dưỡng và đặc biệt là dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật.
Chính vì vậy, để có thể đẩy mạnh việc xuất khẩu, phân phối vào thị trường Hoa Kỳ một cách bền vững, các khu vực sản xuất tại Việt Nam phải thiết lập được hoạt động kiểm soát chất lượng từ khâu trồng đến thu mua, sơ chế, đóng gói, bảo quản, phân phối.Trong khi đó, nhiều doanh nhân khác cho rằng, cần xây dựng trung tâm kiểm soát chất lượng tất cả sản phẩm Việt Nam xuất khẩu, phân phối tại Hoa Kỳ để đảm bảo sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của nước sở tại, hạn chế các trường hợp rủi ro, ảnh hưởng đến hoạt động thương mại giữa hai bên.
Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ khuyến nghị, thị trường Hoa Kỳ còn rất nhiều dư địa để hàng hóa, nông sản Việt Nam khai thác. Đặc biệt, việc có hệ thống mạng lưới doanh nhân kiều bào ở hầu hết các bang của Hoa Kỳ là một lợi thế giúp hàng hóa Việt Nam lan tỏa rộng khắp. Tuy nhiên, muốn tiếp cận hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam phải có sự nghiên cứu, tìm hiểu và cập nhật nhu cầu thị trường cùng như nắm rõ các quy định, yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật, liên kết sản xuất một cách bài bản, cắt giảm chi phí để nâng cao khả năng cạnh tranh.Đồng thời, chú ý lưu trữ và quản trị thông tin hàng hóa đầy đủ để phòng ngừa các rủi ro, đảm bảo tính bền vững trong tiếp cận và khai thác thị trường Hoa Kỳ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hoa Kỳ viện trợ Việt Nam 2 triệu USD để khắc phục hậu quả thiên tai
19:06' - 30/10/2020
Hoa Kỳ đã quyết định viện trợ cho Việt Nam 2 triệu USD để khắc phục hậu quả thiên tai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo
19:02' - 30/10/2020
Ngày 30/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo đang có chuyến thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Tài chính Quốc tế Hoa Kỳ
14:04' - 26/10/2020
Sáng 26/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Tài chính Quốc tế Hoa Kỳ - DFC, ông Adam Boehler.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Một số công trình trọng điểm sẽ đưa vào khai thác dịp 30/4
20:30'
Một số công trình giao thông trọng điểm sẽ đưa vào khai thác dịp 30/4 như: Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh, Vân Phong - Nha Trang...
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez
20:00'
Chiều 9/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến với Thủ tướng Vương quốc Tây Ban Nha Pedro Sánchez đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 8-10/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Thái Lan
19:45'
Phòng Thương mại Việt Nam tại Thái Lan (VietCham Thailand) đã tổ chức buổi gặp gỡ kết nối doanh nghiệp dành cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Thái Lan với các doanh nghiệp sở tại.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez
19:41'
Ngày 9/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Thủ tướng Vương quốc Tây Ban Nha Pedro Sánchez nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8-10/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez
19:35'
Sáng 9/4 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Pedro Sánchez.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội nghị Gặp gỡ ASEAN tại Đà Nẵng 2025
19:27'
Chiều 9/4, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao, cơ quan ngoại giao và cơ quan Lãnh sự các nước ASEAN tại Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Gặp gỡ ASEAN tại Đà Nẵng 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia hạn PSC Lô PM3 CAA góp phần củng cố Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Malaysia
19:25'
Chiều 9/4, tại Hà Nội, Petrovietnam và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) ký Thỏa thuận Nguyên tắc Chính gia hạn Hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC) Lô PM3 CAA thêm 20 năm (từ năm 2028-2047).
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh thu hồi đất của hơn 2.100 trường hợp để làm cao tốc đi Mộc Bài
19:21'
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa phê duyệt dự án thành phần 3 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP Hồ Chí Minh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Yên thu hút đầu tư vào 4 lĩnh vực lớn để tạo động lực phát triển
19:00'
Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, Phú Yên định hướng thu hút đầu tư vào 4 lĩnh vực gồm công nghiệp; thương mại, dịch vụ, du lịch; nông, lâm nghiệp và thủy sản; đầu tư kết cấu hạ tầng.