Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc tăng tháng thứ 6 liên tiếp

07:08' - 16/10/2020
Bnews Số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy doanh số bán ô tô ở nước này trong tháng 9/2020 tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,57 triệu chiếc.

Đây là tháng tăng thứ sáu liên tục giữa bối cảnh thị trường ô tô lớn nhất thế giới ít chịu tác động bởi các lệnh phong tỏa ngăn chặn sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Tuy nhiên, theo CAAM, tính chung doanh số bán ô tô trong 9 tháng qua ở Trung Quốc lại giảm 6,9% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 17,12 triệu chiếc.
Thời điểm tháng Chín, tháng Mười, thường được gọi là "tháng Chín Vàng, tháng Mười Bạc" tại Trung Quốc, bởi đây là giai đoạn cao điểm người tiêu dùng nước này tăng cường mua xe sau khi tránh xa các phòng trưng bày và đại lý ô tô vào những tháng Hè "ngột ngạt" trước đó.
Phản ánh xu hướng tăng cường mua xe trong thời điểm “vàng” trên, doanh số ô tô du lịch tại Trung Quốc trong tháng 9/2020 tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp ô tô Geely Automobile Holdings, Great Wall Motor Co Ltd và Toyota Motor Corp , còn ghi nhận doanh số ô tô trong tháng Chín tăng trưởng ở mức hai con số.
Tuy nhiên, ông Chen, một quan chức cấp cao của CAAM, cho rằng hoạt động kinh tế ở Trung Quốc vẫn tăng trưởng chậm, niềm tin người tiêu dùng vẫn chưa khôi phục nên cần thời gian để phục hồi hoàn toàn nhu cầu tiêu dùng đối với những mẫu ô tô giá cả phải chăng hơn.
Trong tháng Chín, doanh số ô tô sử dụng năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc tăng tháng thứ ba liên tiếp khi doanh số tăng 67,7%, đạt 138.000 chiếc. Xe NEV bao gồm ô tô chạy điện, ô tô lai xăng-điện, ô tô pin nhiên liệu hydro.
Trong khi đó, "mảng" ô tô tải và các loại xe thương mại khác, thường chiếm khoảng 1/4 thị trường ô tô Trung Quốc, chứng kiến doanh số bán trong tháng Chín tăng 40%, nhờ các khoản đầu tư của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng và người mua nâng cấp phương tiện đi lại nhằm tuân thủ các quy định khí thải nghiêm ngặt hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục