Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tăng 72% trong tháng 7

17:49' - 12/08/2025
BNEWS Chiều 12/8, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 7/2025 đạt 31.739 xe, giảm 1% so với tháng trước.

Trong tổng doanh số bán hàng trên, phân khúc xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 7 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, đạt 7.112 xe, tương đương tăng 72% so với cùng kỳ năm 2024.

 

Qua số liệu này cho thấy xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển sang các dòng phương tiện thân thiện với môi trường. Đây được xem là lựa chọn “cầu nối” giữa xe chạy xăng dầu truyền thống và xe điện thuần túy, phù hợp với nhu cầu tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải.

Ngoài phân khúc xe hybrid, trong tổng doanh số bán hàng trên, có 22.929 xe du lịch chiếm tỷ trọng lớn nhất, nhưng giảm 3% so với tháng trước; 8.805 xe thương mại, tăng 0,3%; và 642 xe chuyên dụng, tăng đột biến tới 146%.

Xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước tháng 7 đạt 15.701 chiếc, tăng 9% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 16.038 chiếc, cũng tăng 9% so với tháng trước. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc của các thành viên VAMA bán ra nhiều hơn so với xe sản xuất trong nước.

Tính chung 7 tháng năm 2025, doanh số toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 194.760 xe, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 17%; xe thương mại tăng 25% và xe chuyên dụng tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh. Đặc biệt, VinFastHyundai là hai hãng xe có lượng bán ra khá lớn nhưng chưa công bố doanh số bán hàng.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, mức giảm nhẹ doanh số trong tháng 7 vừa qua, bên cạnh các yếu tố như kinh tế, lãi suất và chính sách thuế phí, thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu đã có tác động từ Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Chỉ thị này đặt lộ trình hạn chế và tiến tới cấm xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại các đô thị lớn, khiến tâm lý người mua thận trọng hơn, đặc biệt với các dòng xe xăng và dầu diesel. Do đó, nhiều khách hàng tạm hoãn kế hoạch mua sắm để chờ chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện, trong khi các đại lý cũng điều chỉnh chiến lược kinh doanh, tập trung xả hàng tồn và hạn chế nhập thêm xe mới chạy xăng, dẫn tới sức mua toàn thị trường sụt nhẹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục