Doanh thu phí hỗ trợ doanh nghiệp bảo hiểm như thế nào?
Việc biến "nguy" thành "cơ" khi đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số khiến các doanh nghiệp bảo hiểm không chỉ tạo nên "cú chuyển mình" trong đại dịch COVID-19 mà còn được giới phân tích nhận định là cơ sở tăng trưởng trong giai đoạn phục hồi kinh tế tới đây.
Với quá trình đẩy mạnh kỹ thuật số hiện nay, các chuyên gia tại Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng, giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử (E-insurance) sẽ dần được hợp pháp hoá cho các sản phẩm bảo hiểm khác khác như bảo hiểm sức khỏe, tài sản thiệt hại, hàng hóa. Do đó, bán hàng qua kênh trực tuyến cũng sẽ dần được đẩy nhanh.
Ngoài động lực chính đến từ nhu cầu được phục hồi, tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm có thể đến từ sự hợp tác với các công ty công nghệ tài chính giữa bảo hiểm và công nghệ để tăng cường đổi mới cải tiến trong việc phân tích dữ liệu cũng sẽ giúp các công ty bảo hiểm đa dạng hóa sản phẩm và kênh phân phối trong tương lai. Điều này sẽ đẩy doanh thu phí của các doanh nghiệp bảo hiểm thời gian tới. Trước đó, tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm chịu ảnh hưởng nặng nề do giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Thống kê dữ liệu của SSI cho thấy, trong quý III/2021, tổng doanh thu phí bảo hiểm (GWP) và doanh thu phí khai thác mới (NBP) của bảo hiểm nhân thọ có mức tăng trưởng thấp nhất từ trước đến nay là tăng 8,5% và âm 10,5% so với cùng kỳ. Doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ giảm âm 12% so với cùng kỳ. Theo đó, một số khâu trong quy trình bán bảo hiểm nhân thọ như kiểm tra sức khỏe và chữ ký trực tiếp của bên mua đã bị gián đoạn trong thời gian giãn cách xã hội. Do đó, ảnh hưởng đến việc ghi nhận doanh thu của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Riêng đối với bảo hiểm phi nhân thọ, nhu cầu đối với bảo hiểm ô tô xe máy, bảo hiểm tai nạn con người và bảo hiểm du lịch, đóng góp khoảng 50% tổng doanh thu phí bảo hiểm thì ở mức thấp trong kỳ. Các chuyên gia của SSI quan sát, việc sử dụng cơ sở dữ liệu chung về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với các thông tin đăng ký xe cơ giới, vi phạm an toàn giao thông đường bộ, lịch sử tai nạn giao thông có thể giúp các công ty bảo hiểm phân loại khách hàng tốt hơn. Trong khi đó, Nghị định 03 cũng cho phép công ty bảo hiểm tăng phí tối đa 15% so với mức Bộ Tài chính quy định căn cứ vào lịch sử tai nạn của từng xe cơ giới và năng lực chấp nhận rủi ro của mình. Điều này giúp các công ty bảo hiểm có thể tăng phí đối với các hợp đồng có rủi ro cao hơn thay vì áp dụng giá tương đương với tất cả các hợp đồng như trước đây. Ngoài ra, những thay đổi về quy định giấy chứng nhận điện tử nếu có sẽ tác động tích cực đến kênh bán hàng online. Trong trường hợp này, doanh thu kênh online tăng mạnh, chi phí trung gian cho đại lý, môi giới có thể được tiết giảm dần dần.Tin liên quan
-
Tài chính
Biến "nguy" thành "cơ”
10:17' - 20/01/2022
Các doanh nghiệp bảo hiểm tạo nên “cú chuyển mình” biến “nguy" thành "cơ” khi đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, đặc biệt trong đại dịch COVID-19
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào giúp doanh nghiệp phục hồi trong trạng thái bình thường mới?
11:42' - 15/12/2021
Doanh nghiệp Việt Nam mong đợi sự hỗ trợ để tìm ra những giải pháp chuyển đổi số toàn diện, phù hợp nhằm nhanh chóng khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh, thích ứng với trạng thái bình thường mới
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
Cái kết buồn của thương hiệu thực phẩm đóng hộp 138 tuổi
21:16' - 20/07/2025
Del Monte Foods, công ty 138 năm tuổi vốn là một phần không thể thiếu trong gian bếp của nhiều thế hệ, đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 và đang tìm kiếm người mua lại.
-
Phân tích doanh nghiệp
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: "Bài kiểm tra" với doanh nghiệp Việt
17:14' - 09/07/2025
Một số doanh nghiệp trong nước đang chủ động chuẩn bị nguồn lực để tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, công trình hạ tầng quy mô lớn nhất từng được đề xuất tại Việt Nam.
-
Phân tích doanh nghiệp
“Phép thử” sức bền doanh nghiệp
09:09' - 01/07/2025
Khi giá cát, đá, thép, xi măng đồng loạt tăng mạnh, ngành xây dựng Việt Nam đang chứng kiến sự phân hóa mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp.