Doanh thu phí hỗ trợ doanh nghiệp bảo hiểm như thế nào?
Việc biến "nguy" thành "cơ" khi đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số khiến các doanh nghiệp bảo hiểm không chỉ tạo nên "cú chuyển mình" trong đại dịch COVID-19 mà còn được giới phân tích nhận định là cơ sở tăng trưởng trong giai đoạn phục hồi kinh tế tới đây.
Với quá trình đẩy mạnh kỹ thuật số hiện nay, các chuyên gia tại Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng, giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử (E-insurance) sẽ dần được hợp pháp hoá cho các sản phẩm bảo hiểm khác khác như bảo hiểm sức khỏe, tài sản thiệt hại, hàng hóa. Do đó, bán hàng qua kênh trực tuyến cũng sẽ dần được đẩy nhanh.
Ngoài động lực chính đến từ nhu cầu được phục hồi, tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm có thể đến từ sự hợp tác với các công ty công nghệ tài chính giữa bảo hiểm và công nghệ để tăng cường đổi mới cải tiến trong việc phân tích dữ liệu cũng sẽ giúp các công ty bảo hiểm đa dạng hóa sản phẩm và kênh phân phối trong tương lai. Điều này sẽ đẩy doanh thu phí của các doanh nghiệp bảo hiểm thời gian tới. Trước đó, tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm chịu ảnh hưởng nặng nề do giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Thống kê dữ liệu của SSI cho thấy, trong quý III/2021, tổng doanh thu phí bảo hiểm (GWP) và doanh thu phí khai thác mới (NBP) của bảo hiểm nhân thọ có mức tăng trưởng thấp nhất từ trước đến nay là tăng 8,5% và âm 10,5% so với cùng kỳ. Doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ giảm âm 12% so với cùng kỳ. Theo đó, một số khâu trong quy trình bán bảo hiểm nhân thọ như kiểm tra sức khỏe và chữ ký trực tiếp của bên mua đã bị gián đoạn trong thời gian giãn cách xã hội. Do đó, ảnh hưởng đến việc ghi nhận doanh thu của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Riêng đối với bảo hiểm phi nhân thọ, nhu cầu đối với bảo hiểm ô tô xe máy, bảo hiểm tai nạn con người và bảo hiểm du lịch, đóng góp khoảng 50% tổng doanh thu phí bảo hiểm thì ở mức thấp trong kỳ. Các chuyên gia của SSI quan sát, việc sử dụng cơ sở dữ liệu chung về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với các thông tin đăng ký xe cơ giới, vi phạm an toàn giao thông đường bộ, lịch sử tai nạn giao thông có thể giúp các công ty bảo hiểm phân loại khách hàng tốt hơn. Trong khi đó, Nghị định 03 cũng cho phép công ty bảo hiểm tăng phí tối đa 15% so với mức Bộ Tài chính quy định căn cứ vào lịch sử tai nạn của từng xe cơ giới và năng lực chấp nhận rủi ro của mình. Điều này giúp các công ty bảo hiểm có thể tăng phí đối với các hợp đồng có rủi ro cao hơn thay vì áp dụng giá tương đương với tất cả các hợp đồng như trước đây. Ngoài ra, những thay đổi về quy định giấy chứng nhận điện tử nếu có sẽ tác động tích cực đến kênh bán hàng online. Trong trường hợp này, doanh thu kênh online tăng mạnh, chi phí trung gian cho đại lý, môi giới có thể được tiết giảm dần dần.Tin liên quan
-
Tài chính
Biến "nguy" thành "cơ”
10:17' - 20/01/2022
Các doanh nghiệp bảo hiểm tạo nên “cú chuyển mình” biến “nguy" thành "cơ” khi đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, đặc biệt trong đại dịch COVID-19
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào giúp doanh nghiệp phục hồi trong trạng thái bình thường mới?
11:42' - 15/12/2021
Doanh nghiệp Việt Nam mong đợi sự hỗ trợ để tìm ra những giải pháp chuyển đổi số toàn diện, phù hợp nhằm nhanh chóng khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh, thích ứng với trạng thái bình thường mới
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
Chủ động kịch bản ứng phó trở ngại thị trường
11:00' - 16/03/2025
Tổ chức sản xuất theo hướng bền vững, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng kịch bản, chủ động giải pháp thích ứng là chìa khóa cho doanh nghiệp vượt thách thức vươn xa trên bản đồ xuất khẩu thế giới
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp vận tải biển lãi lớn, “chạy đua” mở rộng đội tàu
08:30' - 11/03/2025
Nhiều doanh nghiệp vận tải biển công bố lãi lớn, thậm chí lãi kỷ lục. Trước những yếu tố lạc quan về tăng trưởng, doanh nghiệp vận tải biển đang bước vào cuộc đua mở rộng đội tàu.
-
Phân tích doanh nghiệp
"Điểm tựa" cho doanh nghiệp điện
14:32' - 06/03/2025
Doanh nghiệp ngành điện trong năm 2025 được cho là có triển vọng khởi sắc nhờ giá phát điện của các đơn vị phát điện sẽ không biến động lớn so với năm 2024.