Đổi mới công nghệ, tăng hiệu quả sản xuất ngành than

16:58' - 07/11/2023
BNEWS Để đảm bảo cho hoạt động sản xuất được thông suốt, các đơn vị trong Tập đoàn TKV đã có nhiều giải pháp sáng tạo tăng hiệu quả khai thác, đảm bảo công tác an toàn trong sản xuất.

Phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang đẩy nhanh tốc độ phát triển, đáp ứng nhu cầu than trong nước, đảm bảo vai trò cung ứng năng lượng cho các ngành sản xuất trọng điểm, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghệ hóa, hiện đại hóa đất nước. Để đảm bảo cho hoạt động sản xuất được thông suốt, các đơn vị trong tập đoàn hiện đã có nhiều giải pháp sáng tạo cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, tăng năng suất lao động, đảm bảo công tác an toàn trong sản xuất.

Là đơn vị hậu cần phục vụ sản xuất cho ngành than trong việc cung ứng xăng dầu mỡ và các dịch vụ logicstic khác trong chuỗi sản xuất kinh doanh của TKV, Phó Giám đốc Xí nghiệp vật tư Cẩm Phả thuộc Công ty cổ phần vật tư-TKV Nguyễn Văn Bình cho biết, việc đầu tư đổi mới ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ luôn được công ty quan tâm đúng mức, đặc biệt là quản lý, cấp phát nhiên liệu.

Theo đó, công ty hoàn thiện nâng cấp hệ thống quản lý cấp phát tự động nhiên liệu, hệ thống camera kiểm soát; chia sẻ dữ liệu thông tin với khách hàng nhằm tăng cường công tác quản lý. Đồng thời, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ bản các kho vật tư, xăng dầu để đáp ứng yêu cầu cấp phát nhiên liệu tự động của các công ty than. Bên cạnh đó, công ty đầu tư các phương tiện vận chuyển có tải trọng từ 18-20m3 nâng cao hiệu suất vận chuyển.

Ngoài ra, công ty đầu tư nghiên cứu sản xuất các chủng loại dầu bôi trơn phẩm cấp cao đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ các loại xe hiện đại, xe trọng tải lớn hoạt động trong Tập đoàn TKV; triển khai thành công chất lỏng thủy lực chống cháy HFS thân thiện với môi trường sử dụng trong các mỏ hầm lò. Đồng thời, đầu tư các thiết bị hóa nghiệm, nâng cấp phòng hoá nghiệm dầu bôi trơn duy trì tiêu chuẩn VILAS – 256 để kiểm tra chất lượng sản phẩm nhà máy dầu nhờn Comilub và phục vụ nhu cầu kiểm tra dầu bôi trơn cho các thiết bị của các công ty sản xuất than.

 Bà Lê Thị Hồng Liên, Trưởng phòng Thí nghiệm Dầu bôi trơn, Công ty cổ phần vật tư-TKV bày tỏ, với đặc thù cung ứng nguyên liệu cho sản xuất, nhất là các thiết bị phục vụ cho khai thác của TKV, để nâng cao hiệu quả cho các thiết bị, máy móc phục vụ khai thác, công ty đã thí nghiệm và cho ra sản phẩm mới chất lỏng thuỷ lực chống cháy thân thiện môi trường Cominlub HFS.

Đây là sản phẩm thuỷ lực chống cháy dạng HFA-S đầu tiên được nghiên cứu sản xuất và đưa vào sử dụng thực tế trong hệ thống chống thuỷ lực trong khai thác than hầm lò tại Việt Nam. Việc nghiên cứu sản xuất thành công sản phẩm trên giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao cũng như tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Hiện nay, Công ty cổ phần Vật tư - TKV đang sản xuất và cung cấp ra thị trường cả trong và ngoài TKV trên 50 sản phẩm sản phẩm dầu nhờn, mỡ máy các loại. Các sản phẩm dầu nhờn của công ty đều được khách hàng trong và ngoài tập đoàn đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm từ đó tạo nên một thương hiệu dầu nhờn Cominlub có uy tín trên thị trường.

Phó Giám đốc Công ty cổ phần vật tư-TKV Ninh Thị Mỹ Ngà cho biết, ngay từ đầu năm với nhận định tình hình sản xuất trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do tác động khủng hoảng xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng rõ ràng đến  kinh tế Việt Nam nói chung và ngành than nói riêng; trong đó, có Công ty cổ phần vật tư - TKV.

Theo đó, công ty cũng chịu ảnh hưởng tác động diễn biến thay đổi phức tạp của chuỗi cung ứng hàng hóa, giá cả thị trường các loại vật tư hàng hoá, nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào tăng cao làm cho chi phí sản xuất  một số thời điểm ở một số lĩnh vực như sản xuất dầu nhờn, vận tải thuỷ, bốc xếp bị ảnh ảnh rất lớn.

Nhưng trong quá trình điều hành thực hiện kế hoạch, công ty đã linh hoạt, chủ động sản xuất phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế thông qua các công cụ quản lý như: qui chế khoán doanh thu, chi phí; công tác kế hoạch, quản lý mua sắm vật tư,  công tác kiểm tra an toàn,  an toàn trật tự, đồng thời tiến hành rà soát, bổ sung và hoàn thiện các quy chế phân công, phân cấp quản lý, phân định rõ trách nhiệm nghĩa vụ giữa công ty và xí nghiệp. Đó là cơ sở pháp lý để chỉ đạo điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo động lực mạnh mẽ mở rộng thị trường tăng doanh thu, quản trị chi phí, quản trị rủi ro trong kinh doanh.

Nhờ đó, công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và trong 9 tháng của năm, công ty đã sản xuất đạt 82% kế hoạch năm; lợi nhuận đạt 119%; thu nhập công nhân tăng 22% so với kế hoạch. Công ty bảo toàn và phát triển vốn, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong toàn công ty. 

Cũng theo Phó Giám đốc Ninh Thị Mỹ Ngà, năm 2024, công ty đặt mục tiêu  đạt giá trị sản xuất trên 500 tỷ đồng, lợi nhuận 15,7 tỷ đồng, lương bình quân cán bộ công nhân viên đạt 10,8 triệu đồng/người/tháng.

Để triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra, công ty tiếp tục nâng cao vai trò công tác khoán, quản trị nội bộ; thực hành tiết kiệm; tăng cường điều hành sản xuất phát huy hiệu quả trong việc huy động phương tiện, thiết bị; đảm bảo cân đối dự trữ tồn kho hợp lý, hiệu quả.

Cùng đó, công ty tăng cường phối hợp với các đơn vị sản xuất than trong việc tiêu thụ sản phẩm dầu nhờn Cominlub do công ty sản xuất; tiếp tục đề nghị TKV hỗ trợ giúp đỡ Công ty trong việc đề nghị với tỉnh, thành phố Cẩm Phả gia hạn kho cảng Vũng Hoa hết hạn vào 31/12/2023 với thời gian từ 3-5 năm để công ty có đủ điều kiện để đầu tư cơ sở hạ tầng, công tác phòng cháy chữa cháy đảm bảo điều kiện an toàn phục vụ sản xuất và  đề nghị bổ sung cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất của Thành phố giai đoạn 2021-2030 theo đề nghị của công ty.

Theo Tập đoàn TKV, thời gian qua, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa vào sản xuất và quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tích cực thực hiện chuyển đổi số. Đến nay, TKV đã áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và quản lý để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, tăng năng suất lao động, đảm bảo công tác an toàn, tiết kiệm tài nguyên và góp phần bảo vệ môi trường…

Đặc biệt, công tác cơ giới hóa, tự động hoá trong khai thác, đào lò tại các đơn vị khai thác than, khoáng sản trong TKV được quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện. Công tác đầu tư trong Tập đoàn các công ty TKV được kiểm soát một cách chặt chẽ; thực hiện đầu tư tập trung chủ yếu cho các dự án, công trình phục vụ trực tiếp cho việc tăng năng lực sản xuất trong các lĩnh vực kinh doanh chính. Trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư, TKV chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; không triển khai các dự án đầu tư chưa được xem xét, tính toán, đánh giá hiệu quả kinh tế…/.

Tin liên quan

  • Giải pháp nào hút lao động ngành than? Doanh nghiệp

    Giải pháp nào hút lao động ngành than?

    16:12' - 04/11/2023

    Ưu tiên các nguồn lực chăm lo việc làm, đời sống, tinh thần cho người lao động luôn được các đơn vị ngành than đặt lên hàng đầu trong chiến lược sản xuất kinh doanh.

  • Ngành than tạo đà cho năm 2024 Doanh nghiệp

    Ngành than tạo đà cho năm 2024

    08:28' - 01/11/2023

    Các đơn vị thuộc Tập đoàn TKV đang đẩy nhanh sản xuất hoàn thành các mục tiêu năm 2023, lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 87 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ, truyền thống ngành Than.

  • Ngành than tăng tốc sản xuất cuối năm Doanh nghiệp

    Ngành than tăng tốc sản xuất cuối năm

    10:45' - 09/10/2023

    Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ cho sản xuất, đảm bảo an toàn lao động, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất năm 2023 và chuẩn bị tốt cho kế hoạch sản xuất năm 2024.


Tin cùng chuyên mục