Đổi mới phương thức quản lý sổ bảo hiểm xã hội

17:33' - 16/03/2017
BNEWS Từ ngày 1/4/2017, Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh sẽ rà soát lại số sổ bảo hiểm xã hội đang được các đơn vị sử dụng lao động quản lý và giao cho người lao động tự quản lý.
Đổi mới phương thức quản lý sổ bảo hiểm xã hội. Ảnh: Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Đây là thông tin được Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố liên quan đến lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, ngày 16/3.

Theo bà Nguyễn Thị Thu, việc chuyển đổi phương thức quản lý sổ bảo hiểm sẽ được triển khai theo từng nhóm doanh nghiệp, trong lộ trình từ nay đến năm 2018. Theo đó, cơ quan bảo hiểm sẽ có thông báo chính thức đến doanh nghiệp về việc thu hồi sổ để tổng hợp quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động tính đến thời điểm cuối năm 2015.

Sau tổng hợp, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được trả lại cho người lao động trực tiếp quản lý. Hàng năm cơ quan bảo hiểm sẽ in bổ sung các tờ rời thống kê quá trình tham gia bảo hiểm xã hội trong năm đó và gửi cho từng lao động.

Việc thay đổi phương thức quản lý sổ bảo hiểm xã hội của người lao động sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí quản lý sổ bảo hiểm xã hội. Khi người lao động nghỉ việc, doanh nghiệp chỉ cần báo giảm lao động, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành chốt sổ, in bổ sung tờ rời quá trình đóng bảo hiểm để cấp cho người lao động mà không cần phải đến cơ quan bảo hiểm để làm thủ tục chốt sổ như trước đây.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tự quản lý sẽ khiến doanh nghiệp không có cơ sở để yêu cầu những lao động tự ý nghỉ việc quay lại làm thủ tục bồi thường, quyết toán với doanh nghiệp.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Thanh, Trưởng phòng Quản lý thu, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, doanh nghiệp không được quyền dùng sổ bảo hiểm xã hội để tạo áp lực với người lao động trong bất cứ trường hợp nào. Sổ bảo hiểm xã hội là cơ sở xác nhận người lao động có đóng bảo hiểm xã hội và được hưởng các quyền lợi theo quy định.

Việc giao sổ bảo hiểm cho người lao động quản lý là cách giúp người lao động giám sát doanh nghiệp, tránh trường hợp doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm của người lao động.

Các vấn đề phát sinh trong quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động phải được giải quyết dựa trên các điều khoản trong hợp đồng lao động. Nếu không thỏa thuận được, doanh nghiệp có thể khởi kiện người lao động ra tòa án để đòi các quyền lợi hợp pháp của mình.

Bà Nguyễn Thị Thu cho biết, thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội thành phố đã có bước tiến mới trong việc cải cách quy trình thực hiện các thủ tục liên quan tới bảo hiểm xã hội, rút ngắn thời gian làm thủ tục từ 228 giờ xuống còn 49,5 giờ.

Trong năm 2017, Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp định kỳ 3 tháng/lần nhằm lắng nghe những ý kiến, đóng góp từ phía doanh nghiệp, người lao động để có những điều chỉnh, cải tiến tốt hơn./.

>> Chuyên gia giải đáp: Đóng bảo hiểm xã hội hay gửi tiết kiệm lợi hơn?

>> 144 doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội sẽ bị khởi kiện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục