Đổi mới tạo nên sức mạnh vượt trội của Hyundai Heavy Industries

14:50' - 22/06/2020
BNEWS Là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành đóng tàu thế giới, Hyundai Heavy Industries Group (HHI) luôn tạo ra sức mạnh vượt trội nhờ không ngừng đổi mới, sáng tạo.
Chưa dừng lại ở đó, HHI còn luôn có những chiến lược phù hợp để vượt qua các "cơn gió ngược" trong bối cảnh thị trường thế giới luôn thay đổi hiện nay.

Hyundai Group được thành lập vào năm 1947 bởi ông Chung Ju-yung và trong thời gian đầu tập đoàn này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng. Đến đầu những năm 1970, người sáng lập Chung Ju-yung quyết định lấn sang lĩnh vực đóng tàu mà không biết rằng Hyundai Group thời điểm đó chưa có kinh nghiệm, nguồn vốn hay công nghệ trong lĩnh vực này. Mặc dù vậy, sự khởi đầu của tập đoàn này khá suôn sẻ khi nhận được đơn hàng đóng hai tàu chở dầu thô có trọng tài 260.000 DWT từ thương gia George Livanos người Hy Lạp. Những diễn biến này đã dẫn đến sự ra đời của tập đoàn đóng tàu Hyundai Heavy Industries Group (HHI), trực thuộc tập đoàn Huyndai Group, vào ngày 23/3/1972. HHI đã đi vào lịch sử ngành đóng tàu thế giới vào tháng 6/1974 khi hoàn thành dự án đóng hai tàu chở dầu có trọng tài 260.000 DWT và khánh thành xưởng đóng tàu Ulsan - sau này trở thành xưởng đóng tàu lớn nhất thế giới.

Trong những năm sau đó, HHI liên tục gặt hái được những thành công mới. Trong hai năm 1983-1984, doanh nghiệp này thành lập Viện Nghiên cứu Công nghiệp Hyundai (viện nghiên cứu tư nhân đầu tiên tại Hàn Quốc) và Viện Nghiên cứu Hàng hải Hyundai. HHI được nhật báo Diamond của Nhật Bản vinh danh là “Hãng đóng tàu hàng đầu thế giới” vào năm 1985. HHI đã bàn giao tàu chở quặng Berge Stahl lớn nhất thế giới vào năm 1986 và chuyển giao cho khách hàng tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vào năm 1994. Công nghệ đóng tàu của HHI đã không ngừng phát triển, từ chỗ có thể đóng tàu có trọng tải 50 triệu DWT vào năm 1997 đến các tàu siêu lớn để vận chuyển dầu, khí đốt hóa lỏng và nhiều hàng hóa khác vào đầu những năm 2000.

Liên tiếp trong những năm tiếp theo, HHI đóng tàu chở LNG lớn nhất thế giới British Emerald (216.000 mét khối), động thổ xây dựng xưởng đóng tàu Gunsan, hạ thủy tàu tuần tra hybrid đầu tiên của Hàn Quốc Taepungyang 9. Năm 2012, HHI được bình chọn là “Hãng đóng tàu lớn” trong 31 năm liên tiếp. Năm 2015, sản phẩm của hãng nhận giải thưởng “Tốt nhất thế giới” năm thứ 32 liên tiếp… Năm 2019, HHI tiến hành hạ thủy giàn khoan dầu khí nửa nổi nửa chìm West Bollsta lớn nhất thế giới.

HHI cũng đã thành lập Viện Nghiên cứu Điện-Khí Hyundai (HEMRI), đồng thời tiến hành niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX), thành lập liên doanh tại Trung Quốc, thúc đẩy nhiều dự án ở nước ngoài đồng thời tăng cường các mỗi quan hệ hợp tác kinh doanh với nhiều đối tác lớn trên thế giới.

Có thể nói, thành công của HHI có được một phần là nhờ hãng chú trọng vào các giá trị cốt lõi. Tập đoàn luôn hành động với phương châm sẵn sàng "tìm kiếm thách thức" và "kiến tạo giá trị” để hướng tới tương lai.

Trong một thế giới luôn biến đổi, HHI cũng không ngừng đổi mới, sáng tạo và tái cấu trúc hoạt động cho phù hợp với xu hướng của thị trường. Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ nước ngoài, HHI hồi tháng 3/2019 đã ký thỏa thuận chính thức với Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) hoàn tất việc mua lại đối thủ nội địa Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (DSME) để tạo ra tập đoàn mới có trụ sở ở thủ đô Seoul, có tên Korea Shipbuilding & Offroad Engineering Co (KSOE). Theo thỏa thuận mới có trị giá khoảng 2.000 won (1,8 tỷ USD), KDB - sở hữu 55,7% cổ phần tại DSME - sẽ chuyển số cổ phần này sang công ty mới, trở thành cổ đông lớn thứ hai với 18% cổ phần, sau HHI với 26% cổ phần.

Thương vụ trên diễn ra trong bối cảnh các công ty đóng tàu trên toàn cầu vẫn đang "chao đảo" khi ngành đóng tàu thế giới sụt giảm, đẩy các công ty vào cảnh khó khăn tài chính và sa thải nhân viên quy mô lớn. Thương vụ hướng đến việc bình ổn ngành đóng tàu của Hàn Quốc, làm giảm bớt sự ganh đua và công suất dư thừa trong khi giúp tăng tính cạnh tranh của ngành này trước các đối thủ đến từ các nước châu Á khác.

Theo đánh giá của VesselsValue, HHI vốn đã thống lĩnh thị trường đóng tàu xét về giá trị đơn hàng, nhưng việc có thêm đơn hàng của DSME sẽ củng cố vị thế của HHI với tư cách là công ty đóng tàu hàng đầu thế giới, ngay cả khi thị trường tồn tại một đối thủ đồng hương nặng ký là Samsung Heavy Industries.

HHI hiện có 3 đơn vị trực thuộc là Hyundai Heavy Industries Holdings Co., Hyundai Samho Heavy Industries Co., và Hyundai Mipo Dockyard Co. Đây đều là những doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc. HHI đã nhận các đơn hàng mới có tổng trị giá 7,8 tỷ USD và đạt doanh số 5.400 tỷ won (4,6 tỷ USD) trong năm 2019. Bất chấp những khó khăn hiện nay, HHI hướng tới mục tiêu 11,6 tỷ USD giá trị các đơn hàng mới, với doanh số đạt 9.300 tỷ won (hơn 7,9 tỷ USD) trong năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục