Đổi mới tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông đường thủy
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông đường thủy nội địa, ra quân ký cam kết thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa cho lực lượng thanh tra chuyên ngành đường thủy khu vực phía Nam.
Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thúc đẩy mạnh mẽ nhưng an toàn và bền vững. Trong đó, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đường thủy nội địa là một nhân tố qua trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực đường thủy nội địa.
Ông Tống Hoàng Kha, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, thời gian qua, các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật thuộc phạm vi trách nhiệm về quản lý đường thủy nội địa cơ bản đã tuyên truyền đầy đủ, kịp thời đến lực lượng chức năng cũng như nguời dân.
Tuy nhiên hiện nay, tai nạn giao thông đường thủy nội địa còn xảy ra ở mức cao. Cụ thể trong 9 tháng năm 2022, cả nước đã xảy 26 vụ, làm chết 41 người, bị thương 3 người. Các hành vi vi phạm luật giao thông đường thủy còn phổ biến.
Từ đó, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho rằng việc giáo dục nâng cao nhận thức chấp hành luật giao thông đường thủy cho người tham gia giao thông là hết sức cần thiết.
Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam lưu ý các đơn vị phải tổ chức tốt công tác điều tra cơ bản về đối tượng cần phải tuyên truyền.
Đồng thời cần phải có sự phối hợp giữa các lực lượng, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảng vụ đường thủy nội địa, cơ quan đăng kiểm… và các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cảng, bến, chủ phương tiện để mở các lớp tập huấn, tuyên truyền cho các đối tượng tham gia giao thông.
Theo ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy còn phức tạp chủ yếu là do các chế tài nghiêm khắc như tạm giữ phương tiện vi phạm, đình chỉ hoạt động cảng, bến tài vi phạm hầu như rất khó thực hiện…
Và yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng, có nguy cơ cao nhất có thể thể dẫn đến tai nạn giao thông là sự chủ quan, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông đường thủy còn thấp. Trong đó, đáng lo ngại nhất là tình trạng cố ý vi phạm.
Bàn về giải pháp, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ Mai Minh Ngoan cho hay, thời gian tới sẽ tăng cường hơn nữa việc đổi mới về hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, vùng, từng thời điểm cụ thể. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu cần được triển khai liên tục và thường xuyên.
Kế đến là triển khai các kế hoạch, đổi mới phương thức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Trong đó, Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với chủ phương tiện, người lái phương tiện thủy thô sơ, xuồng máy đuôi tôm đang hoạt động trái phép, ngang nhiên tại khu vực bến Ninh Kiều, Chợ Nổi Cái Răng,…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
20:05' - 21/10/2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1269/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Lý do nào đề xuất lập tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu 115km qua Bắc Ninh?
09:38' - 05/10/2022
Đề xuất lựa chọn lập tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu phía Bắc từ cảng biển Hải Phòng đến ICD Tân Cảng Quế Võ (Bắc Ninh).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp sản xuất qua giải pháp công nghệ
12:41'
Tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp sản xuất qua giải pháp công nghệ nhằm giảm chi phí và tối ưu hóa nguồn lưc.
-
Kinh tế Việt Nam
Trên 20.000 ha bị ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước
11:53'
Hiện khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đang có khoảng 20.090 ha bị ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước. Cùng với đó là khoảng hơn 2.600 hộ bị ảnh hưởng thiếu nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 1.100 điểm đen và điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt
10:41'
Bộ Giao thông Vận tải, ngành đường sắt và địa phương đã hoàn thành việc lập hồ sơ chi tiết và tổ chức quản lý vị trí nguy hiểm, lối đi tự mở.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 8, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
10:18'
Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban để đánh giá về công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Chuyển đổi một số nghề ảnh hưởng đến môi trường sinh thái
20:03' - 23/04/2024
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ chấn chỉnh việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công
19:01' - 23/04/2024
Chiều 23/4, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các chủ đầu tư chấn chỉnh xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
18:48' - 23/04/2024
Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công nút giao đường Vành đai 3 kết nối cửa ngõ Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh
18:46' - 23/04/2024
Ngày 23/4, nút giao thông đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là nút giao kết nối cửa ngõ tỉnh Bình Dương với đường xa lộ Hà Nội (Tp. Hồ Chí Minh) đã chính thức khởi công xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
18:22' - 23/04/2024
Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.