Đổi mới tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông đường thủy
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông đường thủy nội địa, ra quân ký cam kết thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa cho lực lượng thanh tra chuyên ngành đường thủy khu vực phía Nam.
Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thúc đẩy mạnh mẽ nhưng an toàn và bền vững. Trong đó, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đường thủy nội địa là một nhân tố qua trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực đường thủy nội địa.
Ông Tống Hoàng Kha, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, thời gian qua, các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật thuộc phạm vi trách nhiệm về quản lý đường thủy nội địa cơ bản đã tuyên truyền đầy đủ, kịp thời đến lực lượng chức năng cũng như nguời dân.
Tuy nhiên hiện nay, tai nạn giao thông đường thủy nội địa còn xảy ra ở mức cao. Cụ thể trong 9 tháng năm 2022, cả nước đã xảy 26 vụ, làm chết 41 người, bị thương 3 người. Các hành vi vi phạm luật giao thông đường thủy còn phổ biến.
Từ đó, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho rằng việc giáo dục nâng cao nhận thức chấp hành luật giao thông đường thủy cho người tham gia giao thông là hết sức cần thiết.
Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam lưu ý các đơn vị phải tổ chức tốt công tác điều tra cơ bản về đối tượng cần phải tuyên truyền.
Đồng thời cần phải có sự phối hợp giữa các lực lượng, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảng vụ đường thủy nội địa, cơ quan đăng kiểm… và các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cảng, bến, chủ phương tiện để mở các lớp tập huấn, tuyên truyền cho các đối tượng tham gia giao thông.
Theo ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy còn phức tạp chủ yếu là do các chế tài nghiêm khắc như tạm giữ phương tiện vi phạm, đình chỉ hoạt động cảng, bến tài vi phạm hầu như rất khó thực hiện…
Và yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng, có nguy cơ cao nhất có thể thể dẫn đến tai nạn giao thông là sự chủ quan, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông đường thủy còn thấp. Trong đó, đáng lo ngại nhất là tình trạng cố ý vi phạm.
Bàn về giải pháp, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ Mai Minh Ngoan cho hay, thời gian tới sẽ tăng cường hơn nữa việc đổi mới về hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, vùng, từng thời điểm cụ thể. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu cần được triển khai liên tục và thường xuyên.
Kế đến là triển khai các kế hoạch, đổi mới phương thức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Trong đó, Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với chủ phương tiện, người lái phương tiện thủy thô sơ, xuồng máy đuôi tôm đang hoạt động trái phép, ngang nhiên tại khu vực bến Ninh Kiều, Chợ Nổi Cái Răng,…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
20:05' - 21/10/2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1269/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Lý do nào đề xuất lập tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu 115km qua Bắc Ninh?
09:38' - 05/10/2022
Đề xuất lựa chọn lập tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu phía Bắc từ cảng biển Hải Phòng đến ICD Tân Cảng Quế Võ (Bắc Ninh).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp
09:50'
Với việc Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Mở rộng đối tượng vay vốn hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài
09:49'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 16/6, Quốc hội thông qua Luật Việc làm (sửa đổi) với 455/459 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 95,19% tổng số đại biểu Quốc hội).
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội chính thức thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
09:25'
Sáng 16/6, với 470/470 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp
09:19'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 16/6, với 466/466 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 97,49% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Sáng nay 16/6, Quốc hội sẽ biểu quyết về sửa đổi Hiến pháp
07:48'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, nội dung trọng tâm trong ngày 16/6 là công tác lập hiến, lập pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
22:18' - 15/06/2025
Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hộ kinh doanh đóng cửa hàng loạt nguyên nhân do đâu?
22:08' - 15/06/2025
Nguyên nhân nào khiến nhiều hộ kinh doanh tại thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh đột ngột đóng cửa, nghỉ kinh doanh?
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam- Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 3 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng
21:36' - 15/06/2025
Trong 4 ngày đàm phán, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến bộ, thu hẹp khoảng cách trong tất cả các lĩnh vực đàm phán.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều tiến bộ đạt được sau vòng đàm phán thứ 3 Việt Nam-Mỹ
20:58' - 15/06/2025
Trong 4 ngày đàm phán, đoàn đàm phán Việt Nam và Mỹ đã đạt được nhiều tiến bộ, thu hẹp khoảng cách trong tất cả các lĩnh vực đàm phán.