Đổi mới tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông đường thủy
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông đường thủy nội địa, ra quân ký cam kết thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa cho lực lượng thanh tra chuyên ngành đường thủy khu vực phía Nam.
Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thúc đẩy mạnh mẽ nhưng an toàn và bền vững. Trong đó, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đường thủy nội địa là một nhân tố qua trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực đường thủy nội địa.
Ông Tống Hoàng Kha, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, thời gian qua, các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật thuộc phạm vi trách nhiệm về quản lý đường thủy nội địa cơ bản đã tuyên truyền đầy đủ, kịp thời đến lực lượng chức năng cũng như nguời dân.
Tuy nhiên hiện nay, tai nạn giao thông đường thủy nội địa còn xảy ra ở mức cao. Cụ thể trong 9 tháng năm 2022, cả nước đã xảy 26 vụ, làm chết 41 người, bị thương 3 người. Các hành vi vi phạm luật giao thông đường thủy còn phổ biến.
Từ đó, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho rằng việc giáo dục nâng cao nhận thức chấp hành luật giao thông đường thủy cho người tham gia giao thông là hết sức cần thiết.
Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam lưu ý các đơn vị phải tổ chức tốt công tác điều tra cơ bản về đối tượng cần phải tuyên truyền.
Đồng thời cần phải có sự phối hợp giữa các lực lượng, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảng vụ đường thủy nội địa, cơ quan đăng kiểm… và các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cảng, bến, chủ phương tiện để mở các lớp tập huấn, tuyên truyền cho các đối tượng tham gia giao thông.
Theo ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy còn phức tạp chủ yếu là do các chế tài nghiêm khắc như tạm giữ phương tiện vi phạm, đình chỉ hoạt động cảng, bến tài vi phạm hầu như rất khó thực hiện…
Và yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng, có nguy cơ cao nhất có thể thể dẫn đến tai nạn giao thông là sự chủ quan, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông đường thủy còn thấp. Trong đó, đáng lo ngại nhất là tình trạng cố ý vi phạm.
Bàn về giải pháp, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ Mai Minh Ngoan cho hay, thời gian tới sẽ tăng cường hơn nữa việc đổi mới về hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, vùng, từng thời điểm cụ thể. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu cần được triển khai liên tục và thường xuyên.
Kế đến là triển khai các kế hoạch, đổi mới phương thức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Trong đó, Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với chủ phương tiện, người lái phương tiện thủy thô sơ, xuồng máy đuôi tôm đang hoạt động trái phép, ngang nhiên tại khu vực bến Ninh Kiều, Chợ Nổi Cái Răng,…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
20:05' - 21/10/2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1269/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Lý do nào đề xuất lập tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu 115km qua Bắc Ninh?
09:38' - 05/10/2022
Đề xuất lựa chọn lập tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu phía Bắc từ cảng biển Hải Phòng đến ICD Tân Cảng Quế Võ (Bắc Ninh).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế: Bệ phóng mới cho TP. Hồ Chí Minh
14:06'
Ở tầm nhìn dài hạn, IFC tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng trở thành một “không gian thử nghiệm” cho các mô hình và sản phẩm tài chính mới, được triển khai trong khuôn khổ kiểm soát phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, Huân chương Lao động hạng Nhất
13:12'
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Mercosur và Việt Nam khởi động đàm phán Hiệp định thương mại ưu đãi
13:11'
PTA Mercosur - Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ trao đổi thương mại, đầu tư và tăng cường gắn kết kinh tế giữa khối các nước Nam Mỹ và Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành xây dựng phấn đấu đảm bảo thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt
13:06'
Thủ tướng yêu cầu ngành xây dựng thực hiện 5 bảo đảm và 6 đột phá; trong đó tập trung đảm bảo thể chế thông thoáng; hạ tầng thông suốt; quản trị thông minh; cách làm thông dụng; hợp tác “thông hiểu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Xây dựng thực hiện “5 đảm bảo, 6 đột phá” để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại
13:00'
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thành việc rà soát, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện của đường sắt tốc độ cao để làm cơ sở lựa chọn công nghệ, phương thức đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế là “bệ phóng” để vươn tầm khu vực và vươn ra thế giới
11:38'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam chính là thời điểm Việt Nam mở cánh cửa hội nhập công nghệ tài chính, xanh hóa nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Bộ Xây dựng chuyển mình mạnh mẽ về tư duy và hành động
10:38'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, năm 2025 ngành xây dựng đã xác lập được những kỷ lục thành tích qua các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn và có ý nghĩa.
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động 3,84 triệu tỷ đồng từ khu vực tư nhân cho phát triển hạ tầng quốc gia
09:56'
Bộ Xây dựng đã thực hiện đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm thu hút và thúc đẩy hiệu quả đầu tư công, đầu tư tư nhân tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng trên 9%
09:07'
Bộ Xây dựng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng đạt trên 9%, các ngành kinh tế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng ước đạt tỷ trọng khoảng 17,23% GDP cả nước.

Việc giáo dục nâng cao nhận thức chấp hành luật giao thông đường thủy cho người tham gia giao thông là hết sức cần thiết. Ảnh minh họa: TTXVN
Cả nước hiện có hơn 3.500 sông, kênh với tổng chiều dài hơn 80.500 km. Ảnh minh họa: TTXVN
Kênh Chợ Gạo giúp nối liền sông Tiền với sông Vàm Cỏ. Hiện mỗi ngày có gần 2.000 phương tiện thủy lưu thông qua đây. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN