Đổi mới tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông đường thủy
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông đường thủy nội địa, ra quân ký cam kết thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa cho lực lượng thanh tra chuyên ngành đường thủy khu vực phía Nam.
Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thúc đẩy mạnh mẽ nhưng an toàn và bền vững. Trong đó, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đường thủy nội địa là một nhân tố qua trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực đường thủy nội địa.
Ông Tống Hoàng Kha, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, thời gian qua, các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật thuộc phạm vi trách nhiệm về quản lý đường thủy nội địa cơ bản đã tuyên truyền đầy đủ, kịp thời đến lực lượng chức năng cũng như nguời dân.
Tuy nhiên hiện nay, tai nạn giao thông đường thủy nội địa còn xảy ra ở mức cao. Cụ thể trong 9 tháng năm 2022, cả nước đã xảy 26 vụ, làm chết 41 người, bị thương 3 người. Các hành vi vi phạm luật giao thông đường thủy còn phổ biến.
Từ đó, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho rằng việc giáo dục nâng cao nhận thức chấp hành luật giao thông đường thủy cho người tham gia giao thông là hết sức cần thiết.
Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam lưu ý các đơn vị phải tổ chức tốt công tác điều tra cơ bản về đối tượng cần phải tuyên truyền.
Đồng thời cần phải có sự phối hợp giữa các lực lượng, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảng vụ đường thủy nội địa, cơ quan đăng kiểm… và các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cảng, bến, chủ phương tiện để mở các lớp tập huấn, tuyên truyền cho các đối tượng tham gia giao thông.
Theo ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy còn phức tạp chủ yếu là do các chế tài nghiêm khắc như tạm giữ phương tiện vi phạm, đình chỉ hoạt động cảng, bến tài vi phạm hầu như rất khó thực hiện…
Và yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng, có nguy cơ cao nhất có thể thể dẫn đến tai nạn giao thông là sự chủ quan, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông đường thủy còn thấp. Trong đó, đáng lo ngại nhất là tình trạng cố ý vi phạm.
Bàn về giải pháp, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ Mai Minh Ngoan cho hay, thời gian tới sẽ tăng cường hơn nữa việc đổi mới về hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, vùng, từng thời điểm cụ thể. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu cần được triển khai liên tục và thường xuyên.
Kế đến là triển khai các kế hoạch, đổi mới phương thức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Trong đó, Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với chủ phương tiện, người lái phương tiện thủy thô sơ, xuồng máy đuôi tôm đang hoạt động trái phép, ngang nhiên tại khu vực bến Ninh Kiều, Chợ Nổi Cái Răng,…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
20:05' - 21/10/2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1269/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Lý do nào đề xuất lập tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu 115km qua Bắc Ninh?
09:38' - 05/10/2022
Đề xuất lựa chọn lập tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu phía Bắc từ cảng biển Hải Phòng đến ICD Tân Cảng Quế Võ (Bắc Ninh).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không né tránh trách nhiệm, quyết tâm tuyên chiến với nạn khai thác IUU
21:37' - 04/11/2025
Chiều tối 4/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng hiệu quả ba đột phá chiến lược
20:22' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh mở rộng lộ giới đường Trần Bình Trọng qua khu đất số 1 Lý Thái Tổ
20:18' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc và phường Vườn Lài về điều chỉnh lộ giới đường Trần Bình Trọng, mở rộng lên 17m.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại Phiên họp thứ 51
20:15' - 04/11/2025
Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chia thành 4 đợt: đợt 1 (chiều 5/11 và chiều 6/11); đợt 2 (chiều 12/11 và chiều 17/11); đợt 3 (chiều 24/11) và đợt 4 (ngày 29/11).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Quốc hội về dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
19:44' - 04/11/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có phát biểu, trao đổi, thông tin về một số điểm mới và những định hướng quan trọng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai phiên họp, một quyết tâm: Việt Nam tăng tốc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế
19:11' - 04/11/2025
Chỉ trong vài ngày đầu tháng 11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì liên tiếp hai phiên họp quan trọng để chỉ đạo tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế - động lực thể chế cho chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam
18:35' - 04/11/2025
Việt Nam đã và đang thực hiện một bước đi chiến lược: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) – được xem là nền tảng thể chế mới nhằm huy động nguồn lực toàn cầu cho phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hơn 5 triệu m³ cát, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chậm tiến độ
18:05' - 04/11/2025
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I, có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài 58,37 km, đi qua Hậu Giang và Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có định hướng bảo vệ diện tích đất lúa tối thiểu của quốc gia
17:32' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Việc giáo dục nâng cao nhận thức chấp hành luật giao thông đường thủy cho người tham gia giao thông là hết sức cần thiết. Ảnh minh họa: TTXVN
Cả nước hiện có hơn 3.500 sông, kênh với tổng chiều dài hơn 80.500 km. Ảnh minh họa: TTXVN
Kênh Chợ Gạo giúp nối liền sông Tiền với sông Vàm Cỏ. Hiện mỗi ngày có gần 2.000 phương tiện thủy lưu thông qua đây. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN