Đội vốn hai tuyến metro tại Tp. Hồ Chí Minh
Liên quan đến dự án tuyến tàu điện ngầm số 1 (metro số 1) Bến Thành – Suối Tiên, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, tổng mức đầu tư ban đầu đươc phê duyệt là 1,092 tỷ USD, sau đó điều chỉnh lên 2,49 tỷ USD.
Nguyên nhân điều chỉnh tổng mức đầu tư là do tăng khối lượng xây dựng như tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga, áp dụng hệ thống tiên tiến, cập nhật tỷ giá yên Nhật – đồng Việt Nam.
Tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá cũng được cập nhật theo quy định mới, tính toán cho đến năm 2019 đã khiến tổng mức đầu tư dự án tăng lên. Ngoài ra còn do sự biến động giá của một số nguyên, nhiêu vật liệu, tăng mức lương tối thiểu trong hơn 3 năm qua.
Đơn cử, môt số nội dung dự án tuyến số 1 đã được điều chỉnh như thay đổi về thông số kỹ thuật, quy mô xây dựng bao gồm thay đổi bình đồ tuyến (hướng đoạn trước nhà ga cuối - ga Bến xe Suối Tiên), tải trọng lực, cự ly tim đường, đường kính trong hầm, ray, hệ thống thông tin tín hiệu, phương án tuyến và cơ cấu tuyến đường (quy mô một số nhà ga, công trình cầu), thay đổi về quy mô hệ thống điện, trang thiết bị nhà ga (máy bán vé, cửa phí tự động…).
Theo tiến độ được duyệt, tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên, đi qua địa bàn quận 1, Bình Thạnh, Thủ Đức, quận 2, quận 9 (Tp. Hồ Chí Minh) và thị xã Dĩ An (Bình Dương), dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2017, vận hành khai thác năm 2018 nhưng được điều chỉnh hoàn thành năm 2019, khai thác thương mại từ năm 2020. Về tiến độ giải ngân, từ khởi đầu dự án đến nay đã giải ngân được 604 tỷ đồng vốn đối ứng và 7.055 tỷ đồng vốn ODA.
Về tiến độ thi công, gói thầu 1a (xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát) dự kiến triển khai giữa năm 2016, gói thầu 1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát đến ga Ba Son) đạt khối lượng 9%, gói số 2 (xây dựng đoạn đi trên cao và depot) đạt 43% khối lượng tổng thể, gói 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ra và bảo dưỡng) đang được nhà thầu Hitachi thiết kế kỹ thuật.
Trong khi đó, gói số 4 (hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty vận hành và bảo dưỡng) dự kiến sẽ tổ chức đấu thầu trong năm 2016.
Đối với tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương), dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là 1,375 tỷ USD từ vốn ODA của Ngân hàng ADB, Ngân hàng KfW, Ngân hàng EIB và vốn đối ứng từ ngân sách Tp. Hồ Chí Minh.
Tại đợt kiểm tra tình hình thực hiện dự án vào tháng 3/2015, các nhà tài trợ ADB, KfW, EIB đã cơ bản thống nhất về cơ cấu phân chia lại nguồn vốn tài trợ trên cơ sở giá trị tổng mức đầu tư dự kiến là 2 tỷ USD (tăng khoảng 51% so với tổng mức đầu tư được duyệt là 1,375 tỷ USD).
Tuyến metro số 2 đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú với tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 797 hộ. Hiện nay, chủ đầu tư đã bàn giao ranh thu hồi đất của dự án cho UBND các quận dọc tuyến.
Các quận cũng đã thành lập Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng của từng quận và đang tiến hành đo vẽ Bản đồ hiện trạng vị trí 1/500 phạm vi ảnh hưởng dự án trên địa bàn. Lũy kế giải ngân từ đầu năm 2015 đến ngày 25/9 đạt 70,5 tỷ đồng đối với vốn ODA và gần 6 tỷ đồng vốn đối ứng của ngân sách thành phố.
Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư là do sự thay đổi trong công tác thiết kế sau thiết kế cơ sở như điều chỉnh mặt bằng các nhà ga ngầm, bổ sung thiết kế, khối lượng giao cắt giữa tuyến số 2 với các tuyến số 1, 3b, 5 và 6, điều chỉnh số lượng đoàn tàu tương ứng với năm bắt đầu vận hành khai thác đã thay đổi (dự kiến năm 2022), các yếu tố về trượt giá,…
Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, UBND thành phố đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành tổ chức thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu có giá trị hạng mục vượt tổng mức đầu tư được duyệt song song với quá trình điều chỉnh dự án, trong đó có hạng mục xây lắp “Đường hầm và các nhà ga ngầm” (tăng giá trị từ 404 triệu USD lên thành 1,168 tỷ USD).
Thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho thực hiện lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu CP3a và CP3b song song với quá trình điều chỉnh dự án; đồng thời cho phép thành phố được thực hiện chỉ định tổng thầu EPC đối với gói thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật./.
Trần Xuân TìnhTin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP
21:48' - 31/07/2025
Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng gặp mặt Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội thông tin về sắp xếp tổ chức bộ máy
21:07' - 31/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì gặp mặt Đoàn ngoại giao tại Việt Nam để thông tin về sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh tìm giải pháp vực dậy sức sống cho các chợ truyền thống
21:05' - 31/07/2025
TP. Hồ Chí Minh có 350 chợ truyền thống, được xem là loại hình thương mại phổ biến và quan trọng, cung ứng 70% hàng hóa cho người dân trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát huy truyền thống cha ông, tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt những kỳ tích trong tương lai
20:31' - 31/07/2025
Tổng Bí thư mong muốn với nhiệt huyết, trách nhiệm của mình, tùy theo điều kiện của mỗi người, tiếp tục có những đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, nhân dân và dân tộc ta.
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị lại ngành du lịch Việt Nam
20:29' - 31/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ, đón gần 10,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 49% kế hoạch năm)
-
Kinh tế Việt Nam
Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi xây dựng dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)
20:10' - 31/07/2025
Chiều 31/7, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp chứng khoán, bất động sản về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện dự án hiệu quả, mang lại lợi ích bền vững
19:26' - 31/07/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, cần đạt được các cam kết rõ ràng trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, quy định pháp luật của Việt Nam và hài hòa lợi ích giữa các bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics xanh cần cơ chế ưu đãi về tài chính xanh
19:09' - 31/07/2025
Theo các chuyên gia, logistics xanh cũng không thể hình thành và phát triển một cách tự nhiên nếu thiếu những chính sách tài chính hỗ trợ đúng mức, kịp thời và hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng người Việt Nam tại các khu vực chịu ảnh hưởng của động đất, sóng thần hiện an toàn
17:27' - 31/07/2025
Theo thông tin của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nga, Nhật Bản cũng như tại Hoa Kỳ, tình hình cộng đồng người Việt Nam tại các khu vực chịu ảnh hưởng hiện nay là an toàn.