Đồn đoán Mỹ hạ lãi suất và nguy cơ kinh tế suy thoái

15:14' - 23/08/2024
BNEWS Trái ngược với nhận định của nhiều người, công ty nghiên cứu đầu tư BCA Research nhận định nền kinh tế Mỹ đang có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Đặc biệt, các đợt cắt giảm lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ không đủ để đưa Mỹ thoát khỏi kịch bản này.

Ông Garry Evans, chiến lược gia về phân bổ tài sản toàn cầu của BCA Research, chỉ ra những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang giảm tốc, với thị trường lao động Mỹ đang xấu đi. Bộ Lao động Mỹ báo cáo rằng tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 4,3% trong tháng Bảy, mức cao nhất kể từ tháng 10/2021. Trong cùng tháng, chỉ số về hoạt động sản xuất của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong tám tháng.

 

Theo CME FedWatch Tool, các nhà đầu tư đang kỳ vọng có ít nhất ba lần cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Nhưng theo ông Evans, vài lần cắt giảm lãi suất sẽ không thể ngăn chặn được suy thoái và phải mất khoảng một năm trước khi các đợt cắt giảm của Fed thực sự bắt đầu thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Evans nhận định thị trường tin rằng lãi suất của Fed vào cuối năm tới sẽ là 3%, so với mức hiện nay là 5,3%. Điều này sẽ không xảy ra trừ khi kinh tế rơi vào suy thoái.

Các nhà giao dịch cũng đang hướng sự chú ý vào hội nghị chính sách kinh tế thường niên tại Jackson Hole tuần này, vốn có thể cung cấp thông tin rõ ràng hơn về triển vọng lãi suất. Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có bài phát biểu ngày 23/8.

Kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh ngay cả trong bối cảnh lạm phát và lãi suất tăng cao. Dù vậy, trong thế kỷ qua, Mỹ đã có hơn một chục cuộc suy thoái, trong đó một số cuộc kéo dài tới một năm rưỡi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục