Đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may sụt giảm

16:02' - 10/09/2019
BNEWS Trong 8 tháng năm 2019, các đơn hàng dệt may liên tục thay đổi, nên các doanh nghiệp cần phải có nhiều biện pháp nhằm thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh để phù hợp với tình hình.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, các doanh nghiệp dệt may trong nước đứng trước nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung nên ảnh hưởng tới tỷ giá giữa các đồng tiền, giá hàng hóa gia công tại Việt Nam bị cao hơn so với một số nước trong khu vực như Hàn Quốc, Trung Quốc dẫn tới ảnh hưởng đến các đơn hàng xuất khẩu.

Một số sản phẩm, doanh nghiệp dệt may bị thiếu hụt đơn hàng. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Mặc dù 8 tháng năm 2019, sản xuất và xuất khẩu dệt may đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ, tuy nhiên do các đơn hàng liên tục thay đổi, nên các doanh nghiệp cần phải có nhiều biện pháp nhằm thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh để phù hợp với tình hình.
Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, đến thời điểm hiện tại tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp không được khả quan so với năm 2018. Theo đó, một số doanh nghiệp các đơn hàng mới chỉ bằng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2018.
Đặc biệt, việc tiêu thụ sợi và nguyên phụ liệu gặp rất nhiều khó khăn vì thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc (chiếm 60%) cắt giảm lượng nhập hàng. Trong khi đó, mặt hàng may mặc cũng gặp tình trạng sụt giảm đơn hàng.
Nếu như trong năm 2018, tới thời điểm giữa năm, nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành đã có đơn hàng đến hết năm, thì thời điểm năm 2019 chỉ ký được các đơn hàng có số lượng nhỏ và ký theo tháng. Tâm lý chung của người mua đều lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ leo thang, nên các đơn hàng bị “chia nhỏ” thay vì đặt số lượng lớn như những năm trước.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, thiếu đơn hàng không phải ở tất cả các doanh nghiệp dệt may, chỉ ở một số đơn vị, một số mặt hàng. Do chính sách tiêu dùng của một số nước nhập khẩu lớn như Mỹ, Nhật Bản có một số mặt hàng sức mua của họ giảm do thời tiết, chính sách tiêu dùng và ảnh hưởng thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc.


Theo ông Giang, ngành dệt may Việt Nam năm nay đặt mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD. Thị trường lớn nhất vẫn là thị trường Mỹ chiếm khoảng 42% trong tổng xuất khẩu của dệt may Việt Nam vào các thị trường thế giới.

Thị trường thứ hai là EU, chiếm khoảng 21,5% so với mục tiêu đặt ra là 20%. Thị trường thứ ba là Nhật Bản chiếm 19,5%. Thị trường thứ tư là Hàn Quốc chiếm 14% so với mục tiêu đặt ra của ngành. Còn lại các nước khu vực Trung Đông.. là một trong những thị trường mới của ngành dệt may Việt Nam.
Ông Phí Việt Trịnh, Tổng  Giám đốc Tập đoàn May Hồ Gươm cho biết, các đơn hàng của May Hồ gươm đến thời điểm này kém so với thời điểm này năm ngoái, tuy nhiên đến nay May Hồ Gươm vẫn duy trì các đơn hàng đủ việc làm cho công nhân và rất kỳ vọng từ nay đên cuối năm lượng đơn hàng sẽ khả quan hơn bởi đặc thù của dệt may sẽ tập trung vào các tháng cuối năm.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu dệt may 8 tháng đạt 21,7 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ. Sản xuất vải dệt từ sợi tự nhiên đạt hơn đạt 412 triệu m2, tăng 10,5%; vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo hơn 786 triệu m2, tăng 9,9%; quần áo mặc thường đạt hơn 3.359 triệu cái, tăng 8,9% so với cùng kỳ./.
>>>Dệt may xuất khẩu vào EU: Yêu cầu chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn sản xuất

>>>Dệt may Việt Nam làm gì để không thua trên sân nhà?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục