Dồn lực cho dự án “cứu” điện ở miền Bắc

21:55' - 13/01/2024
BNEWS Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) (Nhà đầu tư) đang tập trung dồn lực triển khai dự án này để đáp ứng mục tiêu hoàn thành trong tháng 6/2024.

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện đầu tư các Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đã được phê duyệt trong Quy hoạch điện VIII, đến nay, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) (Nhà đầu tư) đang tập trung dồn lực triển khai dự án này để đáp ứng mục tiêu hoàn thành trong tháng 6/2024.

Khẳng định tính cấp bách

Dự án đường dây 500kV mạch 3 có chiều dài 514 km từ Quảng Trạch ra Phố Nối với tổng vốn đầu tư 23.000 tỷ đồng, đi qua 9 tỉnh thành phố là Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên.

Dự án gồm 4 dự án thành phần: Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu dài 225 km; Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa dài 92 km, Đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định I - Thanh Hóa dài 74,4 km và Đường dây NMNĐ Nam Định I - Phố Nối dài 124 km.

 

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp nâng cao khả năng truyền tải ra miền Bắc khoảng 5.000 MW, bảo đảm cung ứng đủ điện cho miền Bắc trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Nếu trước đây, khi triển khai thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 1, mạch 2 chỉ thực hiện trong 1 năm thì mạch 3 phải thực hiện trong 4 đến 6 tháng với khối lượng xây lắp lớn, khoảng 150.000 tấn vật liệu xây dựng.... Với thời gian gấp và tính chất cấp bách của dự án nhằm bảo đảm cung ứng điện cho miền bắc từ năm 2024, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thường xuyên, liên tục việc triển khai, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động giải quyết nhanh nhất các thủ tục, hồ sơ, công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nỗ lực hoàn thành dự án theo mục tiêu phấn đấu.

Nhận thức rõ đây là dự án trọng điểm, cấp bách, ngay sau khi các Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận giao EVNNPT là Chủ đầu tư Dự án, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT đã chủ động làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan, sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai Dự án. Đồng thời huy động tối đa các nguồn lực, làm việc không kể giờ giấc, xuyên đêm, không có ngày nghỉ... để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch EVNNPT cho biết, EVNNPT đã chủ động sắp xếp, tổ chức triển khai song song, đồng thời các công việc dự án; bố trí đầy đủ vốn triển khai dự án; chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong giải phóng mặt bằng, nhận mặt bằng đến đâu tập trung nhân lực, máy móc, nguyên vật liệu để tổ chức thi công ngay đến đấy, nhất là các hạng mục móng, cột. Đồng thời Tổng Công ty đã làm việc với 20 nhà thầu xây lắp và cung ứng thiết bị. Các nhà thầu đã cam kết cung ứng đầy đủ kịp thời vật tư, thiết bị cho dự án.

Thi công rầm rộ

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cùng nhiều bộ, ngành, cơ quan, địa phương đã chủ động, tích cực triển khai công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Nhiều công việc chuẩn bị đầu tư, thủ tục pháp lý được triển khai đạt kết quả tích cực.

Ông Trần Kim Vũ, Phó giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Bắc - NPMB, là Giám đốc dự án Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa cho biết, toàn tuyến có 180 vị trí móng đi qua 3 tỉnh là Ninh Bình, Nam Định và Thanh Hóa. Sau hơn 2 tháng khởi công, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt từ tỉnh đến huyện, xã và các hộ dân cũng đã đồng thuận nhường đất cho dự án.

Do vậy đến thời điểm này NPMB đã bàn giao 160/180 vị trí cho nhà thầu xây lắp với 130 vị trí móng đã thi công. Với tiến độ giải phóng mặt bằng hiện nay, dự kiến trong tháng 1 này nhà thầu sẽ bàn giao 100% vị trí móng. 

“Tại dự án này, tất cả các nhà thầu đã triển khai ngay việc thi công khi móng đã bàn giao. Tiến độ chi tiết từng vị trí đã được phê duyệt tính theo từng ngày và các nhà thầu đã phối hợp Ban QLDA làm thêm ca, không kể thứ Bảy, Chủ nhật, kể cả Tết Dương lịch để đáp ứng tiến độ”, ông Vũ cho hay.

Tại vị trí 164, dự án Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa, ông Trần Phong Nam, Phó giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Xây lắp điện, là một trong ba liên danh nhà thầu thi công gói thầu 12 cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị quản lý, đơn vị đã có kế hoạch tập trung nhân lực, vật lực, máy móc thi công xuyên Tết Nguyên đán Giáp Thìn để đảm bảo tiến độ thời gian. “Chúng tôi sẽ tăng nhân lực làm việc tại hiện trường, tăng ca kíp, thiết bị, riêng công tác bê tông sẽ làm cả 3 ca/ngày”, ông Nam chia sẻ.

Theo ông Bùi Qúy Đạt, Chỉ huy trưởng công trường Liên danh Thanglong-PC1, nhà thầu đảm nhận thi công gói thầu 37 dự án thuộc huyện Kim Sơn (Ninh Bình) và huyện Nga Sơn (Thanh Hóa). Đến ngày 9/1, huyện Nga Sơn đã bàn giao mặt bằng toàn bộ 3 vị trí và huyện Kim Sơn đã bàn giao 13/14 vị trí. Hiện nhà thầu đang làm đường phục vụ thi công cọc, đào móng, đúc bê tông để ghép cốp pha dầm, lắp đặt cốt thép…. Vị trí 42 còn lại trên địa bàn huyện Kim Sơn, nếu được bàn giao mặt bằng sớm, nhà thầu cam kết hoàn thành nốt trước tết Âm lịch Giáp Thìn.

Tại Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu (đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Nghệ An), đến nay dự án đã kê kiểm 147/168 vị trí móng và đo đạc phần hành lang tuyến 146/168 khoảng cột.

Với dự án Đường dây 500kV Quỳnh Lưu -Thanh Hóa, đoạn tuyến đi trên địa bàn tỉnh Nghệ An dài khoảng 17,5 km, gồm 34 vị trí móng cột hiện đã kê kiểm 28/34 vị trí móng; đo đạc phần hành lang tuyến toàn bộ 34 khoảng cột. Hiện Chủ đầu tư đang lựa chọn nhà thầu, dự kiến hoàn thành ký hợp đồng và triển khai thi công đồng loạt từ ngày mai (15/1).

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, tại cuộc họp cuối tuần này với lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú đã kiến nghị các địa phương hỗ trợ phối hợp với Chủ đầu tư áp giá tạm vận động người dân cho phép ứng tiền trả trước để bàn giao mặt bằng các vị trí móng trụ cho đơn vị thi công triển khai ngay sau khi ký hợp đồng.

Nguy cơ chậm tiến độ

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1-Thanh Hóa diễn ra giữa tuần này, ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch EVNNPT cho biết: Còn nhiều nguy cơ chậm tiến độ dự án do bàn giao móng cọc, năng lực nhà thầu và điều hành tiến độ.

Theo Phó Giám đốc NPMB Trịnh Kim Vũ, tại dự án này, có 8 vị trí chưa bàn giao giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn tỉnh Nam Định do đang hoàn thiện về ủy quyền, thừa kế, điều chỉnh thiết kế và nguồn gốc đất. Tại tỉnh Thanh Hóa, huyện Nga Sơn có vị trí 53, 61 đất ở và nhà ở đang chờ làm giá đất cụ thể. Các vị trí 132, 133, 134, 136, 138 tại huyện Hậu Lộc đang vướng cơ chế xác định nguồn gốc đất.

Lo ngại tình hình thi công của nhà thầu Công ty TNHH Phương Hạnh khi đảm nhận 2 gói thầu số 10 và 11 nhưng chậm trễ triển khai phần mặt bằng, đường vào để thi công ép cọc tại dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1-Thanh Hóa, NPMB đã có nhiều văn bản đôn đốc nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa triển khai.

Vướng mắc tại dự án Đường dây 500 kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, đoạn tuyến đi qua tỉnh Hà Tĩnh dài khoảng 141,52 km, theo ông Phạm Lê Phú là tỉnh Hà Tĩnh đã hết quỹ đất trồng rừng thay thế, cần được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân bổ cho các địa phương khác. Tại cuộc họp ngày 12/1, Tổng giám đốc EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh sớm phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với phần rừng trồng (thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh, đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng để hoàn thành đóng điện trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), đơn vị thay mặt Chủ đầu tư quản lý hai dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, phần diện tích đường tạm rừng tự nhiên và rừng trồng khoảng 3,19 ha dự án Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa vẫn chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt. Đến nay, dự án đã chuẩn bị chuyển sang giai đoạn thi công nhưng thủ tục liên quan đến việc sử dụng rừng để làm các công trình tạm phục vụ thi công vẫn chưa có hướng dẫn để thực hiện.

“UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An hướng dẫn thủ tục để chuyển mục đích sử dụng rừng, khai thác tận dụng đối với diện tích rừng bị tác động đối với phần hạng mục đường tạm phục vụ thi công các móng trụ của các dự án để EVNNPT có cơ sở triển khai thực hiện”, ông Phú kiến nghị.

“Với những vướng mắc phát sinh, nguy cơ chậm tiến độ, EVNNPT sẽ phải tiếp tục làm việc với các tỉnh để hỗ trợ việc giải phóng, bàn giao mặt bằng. Mặc dù là công trình đòi hỏi tiến độ gấp nhưng các nhà thầu vẫn phải chú ý đảm bảo chất lượng và đúng trình tự thủ tục đầu tư theo quy định”, Chủ tịch EVNNPT nhấn mạnh.

Địa phương vào cuộc

Trong GPMB dự án Đường dây 500kV mạch 3, Thanh Hóa được đánh giá là địa phương triển khai nhanh nhất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm cho biết, tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị, là cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm của các địa phương, các ngành của tỉnh. Vì vậy sau khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh song hành cùng Chủ đầu tư chỉ đạo các địa phương, Ban QLDA bàn giao cọc mốc thực địa, liệt kê; trong đó xác định tập trung giải quyết các vị trí móng thi công.

Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, vận động, người dân ủng hộ, tự nguyện bàn giao đất trước cho đơn vị thi công công trình trọng điểm quốc gia, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các ngành phối hợp với các huyện bị ảnh hưởng đề xuất, giải quyết ngay các vị trí tái định cư cho các hộ. Các quỹ đất của địa phương chấp thuận đấu giá cũng điều chỉnh lại để ưu tiên cho GPMB.

Với các vị trí chưa có mặt bằng, tỉnh đồng ý cho địa phương lựa chọn những địa điểm, có sự đồng thuận người dân, nếu chưa kịp thủ tục hạ tầng sẽ có giải pháp vận động, hỗ trợ tiền cho người dân thuê chỗ ở. Với các hộ có nhà ở, chính quyền cam kết các vị trí tái định cư theo mặt bằng quy hoạch để người dân biết, tạo sự đồng thuận. Với các hộ ảnh hưởng trên hành lang tuyến, tỉnh cũng tập trung thứ tự ưu tiên. Với vị trí đất ở chưa xây dựng công trình, tỉnh vận động bà con bàn giao đất.

“Với dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1-Thanh Hóa, tại Thanh Hóa việc kiểm kê đến nay đã xong, còn vướng mắc thủ tục đất chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết để làm sao đáp ứng tiến độ đề ra theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ”, Phó Chủ tịch Mai Xuân Liêm nhấn mạnh.

Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An và EVN cuối tuần này, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: “Tỉnh đã có nhiều cuộc họp liên quan đến việc giải quyết các vấn đề của dự án đường dây 500kV mạch 3 đi qua địa bàn. Thời gian tới việc xử lý các vướng mắc tại các dự án sẽ đi vào các vấn đề cụ thể để xử lý ngay từng việc”.

Do vậy Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh là cơ quan đầu mối, phối hợp với các sở, ban ngành tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Với 6 địa phương liên quan đến giải phóng mặt bằng đường dây 500kV mạch 3, ông Nguyễn Đức Trung yêu cầu chủ động phối hợp với EVNNPT trong giải quyết các vướng mắc, tích cực vận động người dân bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư thi công móng trong tháng 1 và hành lang tuyến trong tháng 3 tới.

Tại các buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và EVN vào cuối tuần này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc EVN đề nghị với dự án điện trọng điểm cấp bách đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các sở, ban ngành, địa phương của 2 tỉnh tích cực phối hợp với Chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ quan trọng Chính phủ giao để đưa các dự án hoàn thành đúng tiến độ. Với các kiến nghị tại cuộc họp, EVN sẽ giao các đơn vị chức năng của Tập đoàn, EVNNPT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, chuyển đổi đất rừng khi triển khai các dự án.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục