EVNNPT sẽ khởi công 34 dự án trọng điểm trong năm 2024

11:59' - 06/01/2024
BNEWS Năm 2024, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) sẽ dồn lực cho các dự án trọng điểm, phấn đấu khởi công 34 dự án; hoàn thành và đưa vào vận hành 63 dự án.

Thông tin tại Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) diễn ra sáng 6/1, ông Phạm Lê Phú, Tổng giám đốc EVNNPT cho biết một số mục tiêu lớn trong năm nay.

Đó là Tổng công ty đặt mục tiêu sản lượng điện truyền tải khoảng 233,9 tỷ kWh, tăng 5,12% so với thực hiện năm 2023; đảm bảo quản lý vận hành lưới điện an toàn, liên tục, ổn định. Năm nay, EVNNPT cũng dồn lực cho các dự án trọng điểm, phấn đấu khởi công 34 dự án; hoàn thành và đưa vào vận hành 63 dự án. Tổng giá trị đầu tư xây dựng ước tính 20.476 tỷ đồng; trong đó đầu tư thuần khoảng 14.304 tỷ đồng.

 

Tổng công ty cũng đặt mục tiêu tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải 2,15% (giảm so với mức 2,4% của năm 2023)

Ông Phạm Lê Phú cho hay, năm 2024, Tổng công ty sẽ tập trung nguồn lực cho dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Thanh Hóa - Nam Định - Phố Nối; trong đó bám sát các mốc tiến độ của dự án, huy động nguồn lực cao nhất dành cho dự án; thường xuyên bám sát công trường, bám sát các bộ, ban, ngành, cấp uỷ, chính quyền các địa phương các cấp kịp thời tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đối với các dự án có kế hoạch khởi công, đóng điện năm 2024, các đơn vị sẽ tập trung đảm bảo tiến độ các dự án nâng cao năng lực lưới điện truyền tải, các dự án phục vụ đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc; các dự án giải tỏa công suất các Nhà máy nhiệt điện Hải Dương, Nhơn Trạch 3, 4; các dự án phục vụ giải toả công suất năng lượng tái tạo, thuỷ điện Tây Bắc, mua điện Trung Quốc, mua điện Lào. Để đảm bảo kế hoạch, hoàn thành tốt nhất các dự án, các Ban Quản lý dự án cần tập trung cao độ trong thực hiện đầu tư, đặc biệt chú trọng bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ông Phạm Lê Phú cũng đề nghị các đơn vị quản lý chặt chẽ và đẩy nhanh tiến độ công tác trình duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật; nâng cao chất lượng tư vấn, yêu cầu các công ty tư vấn thiết kế cam kết đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án đầu tư xây dựng.

“Lãnh đạo Tổng Công ty và các đơn vị sẽ thường xuyên có mặt trên công trường, đặc biệt các công trình trọng điểm để chỉ đạo phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện”, ông Phú cho biết.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đánh giá cao những nỗ lực của EVNNPT trong bối cảnh hoạt động đầu tư xây dựng gặp nhiều khó khăn trong phê duyệt chủ trương đầu tư, chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi đất rừng...

"Nhiệm vụ sống còn năm nay, đặc biệt trong mùa khô là giữ vững dòng điện, đảm bảo cung ứng điện với nhiều thay đổi mạnh trong phát triển kinh tế tại các địa phương. Nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 trong năm nay, thi công xuyên Tết để đáp ứng tiến độ.

Ngoài đường dây này, các đơn vị bám sát hiện trường, đảm bảo tiến độ, chất lượng các đường dây, dự án quan trọng khác, không để khó khăn vướng mắc tồn tại quá 24 giờ mà chưa được giải quyết", ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Về lâu dài, ông Nguyễn Anh Tuấn đề nghị EVNNPT đẩy mạnh phối hợp với các công ty điện lực tỉnh, các cơ quan địa phương không chỉ trong giải phóng mặt bằng, mà còn trong vấn đề quỹ đất trong trung hạn, dài hạn; từ đó đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm, tránh những khó khăn vướng mắc về mặt bằng khi thực hiện đầu tư xây dựng các dự án.

Theo EVNNPT, năm 2023, đơn vị đã hoàn thành khối lượng đầu tư với giá trị 15.997 tỷ đồng, đạt 96,5% kế hoạch điều chỉnh, giải ngân khối lượng 15.977 tỷ đồng, đạt 96,4% kế hoạch điều chỉnh. 

Tổng công ty đã khởi công được 30 dự án, bằng 81,1% kế hoạch; trong đó có nhiều công trình quan trọng đảm bảo cung cấp điện như: các Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị, Bình Dương; các đường dây 220 kV Sơn La - Điện Biên, Tương Dương - Đô Lương, Nhơn Trạch 3 - Long Thành; các Trạm biến áp 220 kV Khu công nghiệp Phú Mỹ 3, Trạm biến áp 220 kV Khu công nghiệp Nhơn Trạch, Lắp Máy tại các Trạm 220 kV Cần Thơ, Thủy Nguyên, Phước An…

Đặc biệt theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, để đảm bảo cấp điện cho miền Bắc trong các năm tiếp theo, EVNNPT đã quyết liệt chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đi Phố Nối và trong năm 2023 đã khởi công được dự án đường dây 500 kV Nam Định 1 - Thanh Hóa, 3 đường dây 500 kV mạch 3 còn lại đang được gấp rút triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu và sẽ được khởi công trong tháng 1/2024.  

Về công trình đóng điện, EVNNPT hoàn thành đóng điện 29/33 công trình theo kế hoạch điều chỉnh; trong đó nhiều dự án quan trọng như: đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa, đường dây đấu nối các Trạm 500 kV Đức Hòa, Chơn Thành, Long Thành; nâng công suất Trạm 500 kV Quảng Ninh; các đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm, đấu nối trạm biến áp 220 kV Bắc Quang, Tao Đàn - Tân Cảng; các trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ, Duyên Hải, Long Khánh, Vĩnh Châu, Định Quán, Tân Biên, Krông Ana; nâng khả năng tải các đường dây 220 kV Sơn La - Việt Trì, Yên Bái - Phú Thọ, Hà Đông - Thường Tín, Dốc Sỏi - Quảng Ngãi…

Đại diện lãnh đạo EVNNPT nhận định, trong bối cảnh các khó khăn, vướng mắc kéo dài trong bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng khối lượng đầu tư xây dựng lớn các dự án được thực hiện, đưa vào vận hành; đặc biệt là các dự án trọng điểm đã thể hiện sự nỗ lực rất lớn của Tổng Công ty và các đơn vị, góp phần cùng Tập đoàn cơ bản đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục