Dồn sức phòng chống cháy rừng tràm U Minh Hạ

13:35' - 15/03/2016
BNEWS Theo Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, từ đầu tháng 3 tới nay, nắng nóng kèm theo gió mạnh làm cho chân rừng bị khô. Toàn lâm phần rừng tràm U Minh Hạ đã có 45.000 ha bị khô nước.
Diễn tập chữa cháy Vườn Quốc gia U Minh Hạ (Cà Mau). Ảnh: Tràng Dương-TTXVN
Tỉnh Cà Mau đang dồn sức cho công tác phòng chống cháy rừng tràm U Minh Hạ. Hiện rừng tràm U Minh Hạ đang trong thời kỳ đỉnh điểm của mùa khô hạn và được dự báo sẽ còn kéo dài tới hết tháng 6. Chính quyền và người dân nơi đây luôn phải đối mặt với áp lực cháy, do đó quyết tâm của chính quyền địa phương là tập trung mọi nguồn lực bảo vệ rừng, kiên quyết không để xảy ra cháy rừng lớn. 

Theo báo cáo từ Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, từ đầu tháng 3 tới nay, với nắng nóng 36 độ C kèm theo gió mạnh làm cho chân rừng bị khô, nước từ các con kênh cạn kiệt rất nhanh. Hiện toàn lâm phần rừng tràm U Minh Hạ đã có 45.000 ha bị khô nước. Đặc biệt, trong số đó có 14.000 ha đang ở mức báo động cấp IV, cấp nguy hiểm, 25.000 ha ở mức báo động cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm. Nơi khô hạn gay gắt nhất tập trung ở vườn quốc gia U Minh Hạ, liên tiểu khu Trần Văn Thời thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên lâm nghiệp U Minh Hạ; Trung tâm nghiên cứu lâm nghiệp Tây Nam bộ… 

Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm, phương án phòng chống cháy rừng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, và ngay sau đó phương án đã được triển khai tới các lâm trường, chính quyền xã, ấp và người dân sinh sống trong rừng. Từ giữa tháng 2 chi cục kiểm lâm đã triển khai hàng trăm người trực 24/24h tại 127 chòi canh lửa, bố trí 85 xuồng máy để vận chuyển lực lượng chữa cháy từ vị trí nầy sang vị trí khác, 86 máy bơm nước với hàng ngàn mét ống dẫn nước cùng các phương tiện hậu cần khác. 

Ngoài ra, tỉnh Cà Mau còn thành lập Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng từ tỉnh tới xã với hàng trăm cán bộ nhân viên tham gia. Tuy nhiên, vẩn chưa yên tâm với thực lực hiện có nên trong tháng 3 này, Cà Mau đã bổ sung máy bơm nước, ống dẫn nước, hệ thống thông tin liên lạc, đồng thời tăng cường thêm trên 300 người; trong đó, bao gồm nhân viên kiểm lâm, các tình nguyện viên và người dân sở tại cùng tham gia công tác phòng chống cháy rừng. /. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục