Động đất tại Nhật Bản: Cảnh báo hàng loạt dư chấn trong một tuần tới

18:02' - 08/08/2024
BNEWS Ngày 8/8, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JWA) cảnh báo trong một tuần tới sẽ xảy ra hàng loạt dư chấn sau trận động đất có độ lớn 7,1 chiều cùng ngày ở khu vực Tây Nam nước này.

Trước đó, động đất xảy ra vào lúc 16h43 giờ địa phương (tức 14h43 theo giờ Hà Nội) ở độ sâu khoảng 30km ngoài khơi Miyazaki và được ghi nhận dưới cấp 6 trong thang đo cường độ địa chấn gồm 7 cấp tại thành phố Nichiman, phía Nam tỉnh này.

 

Độ mạnh của động đất đã được điều chỉnh từ mức 6,9. Đã xuất hiện sóng thần cao 50cm tại tỉnh Miyazaki và 20cm ở phía Tây Nam Kochi. Theo thông tin mới nhất cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ tại khu vực Tây Nam, trừ tỉnh Miyazaki.

Cùng ngày, cơ quan chức năng nước này đã lần đầu tiên phát thông báo khẩn cấp tại khu vực Rãnh thấp Nankai.

Nankai là rãnh ngầm nằm ở phía Nam khu vực Nankaido thuộc đảo Honshu, trải dài khoảng 900 km ngoài khơi. Đứt gãy địa chất bên dưới là nguồn gốc của các trận siêu động đất Nankai tàn khốc. JWA cho biết đã bắt đầu điều tra xem liệu có mối liên hệ nào giữa trận động đất trên và một trận động đất lớn kiểu rãnh dọc theo rãnh Nankai trải dài từ ngoài khơi phía Tây đến miền Trung Nhật Bản hay không.

Theo thông tin mới nhất, dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen tại Kyushu và Nishi Kyushu đã được nối lại. Không có bất thường tại các nhà máy điện hạt nhân Ikata và Sendai ở tỉnh Ehime và Kagoshima.

Tháng 1/2024, Ủy ban Nghiên cứu động đất của Chính phủ Nhật Bản đã dự báo khả năng xảy ra động đất có độ lớn từ 8 đến 9 gần Rãnh thấp Nankai trong 30 năm tới là khoảng 70-80%. Năm 2012, chính phủ dự báo khoảng 323.000 người có thể thiệt mạng khi xảy ra siêu động đất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục