Động đất tại Nhật Bản: Chính phủ cảnh báo lan truyền thông tin sai lệch trên mạng xã hội

16:46' - 03/01/2024
BNEWS Ngày 3/1, Chính phủ Nhật Bản kêu gọi công chúng thận trọng trước thông tin sai lệch liên quan đến trận động đất mạnh ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu Năm mới.

Một số bài đang đang được lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội cho rằng nguyên nhân của trận động đất có độ lơn 7,6 tại Bán đảo Noto và vùng lân cận trên bờ biển Nhật Bản ngày 1/1 là do sử dụng "vũ khí động đất", đồng thời mô tả sự kiện địa chấn là một "trận động đất nhân tạo".

 

Hãng tin Kyodo dẫn trường hợp một phụ nữ khoảng 40 tuổi yêu cầu dỡ một bài đăng về cô, trong đó công khai địa chỉ của cô tại khu vực bị thiên tai. Trong khi đó, nhiều bài đăng khác đã chia sẻ các video đã được chỉnh sửa với mục đích mô tả sóng thần do trận động đất mới nhất gây ra nhưng sử dụng cảnh quay về trận động đất và sóng thần lớn vào tháng 3/2011 từng gây ra thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Thông tin sai lệch trong thảm họa có thể cản trở hoạt động cứu hộ, gây nguy hiểm đến tính mạng. Sau trận động đất ở Kumamoto, Tây Nam Nhật Bản vào năm 2016, một người đàn ông đã bị bắt vì tung tin đồn thất thiệt rằng một con sư tử đã trốn thoát khỏi vườn thú.

Ngày 2/1, Thủ tướng Fumio Kishida khẳng định việc lan truyền thông tin sai lệch là "không thể chấp nhận được". Bộ Truyền thông Nhật Bản đã kêu gọi người dân "đánh giá cẩn thận" xem các bài đăng trực tuyến có đúng hay không trước khi phổ biến chúng.

Trận động đất độ lớn 7,6 xảy ra ngày 1/1 cùng hơn 200 dư chấn tiếp đó đã gây thiệt hại lớn về cấu trúc đô thị tại tỉnh Ishikawa và nhiều khu vực lân cận. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã chính thức đặt tên cho loạt trận động đất mạnh này là "Trận động đất ở Bán đảo Noto năm 2024". Các nỗ lực cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành, song gặp không ít khó khăn do tình trạng đổ nát tại hiện trường, cũng như nhiều tuyến đường bị phong tỏa dẫn đến khó tiếp cận khu vực bị ảnh hưởng. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản dự kiến sử dụng trực thăng để vận chuyển hàng tiếp tế đến các khu vực bị cô lập.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục