Động đất tại Nhật Bản: Thủ tướng Fumio Kishida chỉ đạo đẩy nhanh công tác cứu hộ

16:53' - 03/01/2024
BNEWS Sáng 3/1, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh hơn nữa công tác cứu hộ với ưu tiên cao nhất là bảo về tính mạng của người dân.

Hơn 40 giờ đồng hồ trôi qua kể từ thời điểm xảy ra trận động đất nghiêm trọng ở tỉnh Ishikawa, sáng 3/1, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh hơn nữa công tác cứu hộ với ưu tiên cao nhất là bảo về tính mạng của người dân.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu tại họp báo ở Trụ sở ứng phó thiên tai khẩn cấp, Thủ tướng Kishida nêu rõ chính phủ đã quyết định tăng gấp đôi số lượng nhân viên của Lực lượng phòng vệ từ 1.000 người lên 2.000 người để đẩy nhanh hơn nữa tiến trình cứu hộ. Ông Kishida nhấn mạnh các lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để triển khai cứu hộ, cứu nạn với ưu tiên cao nhất là đảm bảo tính mạng của người dân, bao gồm những người còn đang mắc kẹt trong đống đổ nát.

Đối với những gia đình buộc phải sơ tán ở các cơ sở tập trung, người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cũng chỉ đạo các chính quyền địa phương nỗ lực hết sức để cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết và từng bước khôi phục các cơ sở hạ tầng quan trọng, nhất là giao thông.

Cũng trong sáng 3/1, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã thông báo kế hoạch điều động thêm 22 máy bay và 8 tàu tới khu vực xảy ra động đất để đánh giá thiệt hại và đẩy mạnh công tác cứu hộ, cứu nạn.

Tính đến sáng 3/1, Lực lượng phòng vệ trên không đã phối hợp với lực lượng cứu hộ tại chỗ giải cứu được 50 nạn nhân mắc kẹt, trong khi tàu khu trục Setogiri của Lực lượng phòng vệ trên biển cũng tham gia vận chuyển các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân tại khu vực xảy ra thảm họa do nhiều tuyến đường bộ và đường sắt vẫn bị phong tỏa. Lực lượng phòng vệ mặt đất đồn trú tại thành phố Kanazawa, tỉnh Ishikawa cũng hỗ trợ việc cung cấp nước ở những cơ sở cứu nạn tập trung và tiếp nhận khoảng 1.000 người đến sơ tán tại các doanh trại của đơn vị.

Tính đến 11h00 ngày 3/1 (giờ địa phương), số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa động đất ở tỉnh Ishikawa là 64 người. Trong đó, có 31 người ở thành phố Wajima, 22 người ở thành phố Suzu, 5 người ở thành phố Nanao, 2 người ở thị trấn Anamizu, 2 người ở thị trấn Noto và 1 người ở thành phố Hakui và 1 người ở thị trấn Shika. Số nạn nhân thiệt mạng có thể sẽ còn tăng do vẫn chưa xác nhận được thương vong trong các vụ sập nhà tại thành phố Wajima, thành phố Suzu và thị trấn Noto.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục