Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số người thiệt mạng tăng lên trên 17.000 người

18:03' - 09/02/2023
BNEWS Theo hãng tin AFP, tính đến 18h ngày 9/2 (theo giờ Việt Nam), số người thiệt mạng trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên 17.176 người.

Nguồn tin y tế và thống kê của nhà chức trách cho biết số nạn nhân thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ là 14.014 người và tại Syria là 3.162 người. Thời tiết giá lạnh khiến hy vọng tìm thấy người sống sót dưới đống đổ nát giảm đi.

 

Liên quan hoạt động cứu trợ, Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị mở thêm 2 cửa khẩu biên giới với Syria để cho phép thêm viện trợ nhân đạo vào quốc gia láng giềng này.

Hiện chỉ có cửa khẩu Bab al-Hawa tại tỉnh Hatay, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đang được mở để hàng viện trợ nhân đạo có thể đến được khu vực Tây Bắc Syria do phe đối lập kiểm soát.

Phát biểu với báo giới ngày 8/2, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết một số con đường đi sang Syria đang bị hư hại, gây khó khăn cho việc tiếp cận của các đoàn cứu trợ Thổ Nhĩ Kỳ và quốc tế.

Trước tình hình này, Thổ Nhĩ Kỳ đang xúc tiến mở thêm 2 cửa khẩu nữa tại khu vực Chính phủ Syria kiểm soát.

Trận động đất hôm 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã phá hủy hàng nghìn ngôi nhà ở hai bên biên giới. Các khu vực quanh cửa khẩu biên giới hiện nay đã bị hư hại nghiêm trọng do động đất.

Các nguồn thạo tin cho biết đoàn cứu trợ nhân đạo đầu tiên cho người dân tại Tây Bắc Syria đang trên đường tới biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, với hy vọng có thể đi qua biên giới hai nước trong ngày 9/2. Đoàn cứu trợ bao gồm 6 xe tải.

Trước đó, Liên hợp quốc nhận định việc tiếp cận khu vực Tây Bắc Syria qua cửa khẩu Bab al-Hawa là con đường sống còn cho khoảng 4 triệu người dân đang phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo tại đây.

Lực lượng cứu hộ cho hay số người cần được hỗ trợ đang tăng lên, sau khi trận động đất cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.730 người và phá hủy hàng trăm tòa nhà tại Tây Bắc Syria./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục