Động lực tăng trưởng trong mùa dịch COVID-19 của MWG

09:00' - 28/08/2021
BNEWS Trong khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hàng loạt cửa hàng Điện Máy Xanh và Thế giới Di động phải đóng cửa thì chuỗi Bách Hóa Xanh đang là cứu cánh cho CTCP Đầu tư Thế giới Di động.

*Bách Hóa Xanh lập kỷ lục doanh thu

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã chứng khoán MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh trong giai đoạn tháng 1-7/2021, với doanh thu và lãi sau thuế đồng loạt tăng so với cùng kỳ. 

Riêng trong tháng 7, MWG ghi nhận kỷ lục mới của chuỗi Bách hóa Xanh với mức doanh thu gần 4.240 tỷ đồng, tăng 55% so với tháng 6 và tăng 133% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này khiến tỷ lệ đóng góp của Bách Hóa Xanh trong tổng doanh thu của MWG lên tới 45%. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt hơn 2,1 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay.

Tháng 7/2021, chuỗi Bách Hoá Xanh đáp ứng nhu cầu hơn 31.000 tấn hàng tươi sống cho khách hàng, cao gấp gần 2,5 lần so với mức trung bình trước dịch. Nhờ đó, Bách Hoá Xanh có cơ hội phục vụ hơn 27 triệu lượt khách hàng, tương đương 900.000 lượt phục vụ trung bình mỗi ngày, gấp 1,4 lần so với mức trung bình trước dịch.

Cũng trong tháng này, số lượt phục vụ trên kênh Bách Hóa Xanh online cũng đạt mức kỷ lục, với hơn 315.000 đơn hàng giao thành công, cao gấp 1,5 lần mức trung bình trước dịch. Lũy kế 7 tháng, Bách Hóa Xanh online ghi nhận số lượng đơn hàng và doanh thu gấp gần 5 lần cùng kỳ.

Công ty cho biết, do nhu cầu tăng mạnh, ngày cao điểm có đến 20.000 đơn đặt hàng, trong khi Bách Hóa Xanh online chưa thể tăng tải tương ứng trong thời gian ngắn nên thời gian giao hàng bị chậm so với trước đây.

Trong giai đoạn 7 tháng của năm, CTCP Đầu tư Thế giới Di động có doanh thu thuần hợp nhất là 71.986 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và lãi sau thuế 2.784 tỷ đồng, tăng 18% so cùng kỳ. Doanh thu bán hàng online đóng góp hơn 6.400 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021. Với kết quả này, MWG đã hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lãi sau thuế cả năm.

Riêng tháng 7/2021, doanh thu thuần của công ty đạt xấp xỉ 9.500 tỷ đồng, tăng 10% và lãi sau thuế đạt 231 tỷ đồng, giảm 29% so cùng kỳ. Tuy lợi nhuận sau thuế giảm nhưng vẫn giữ ở mức dương, điều này được công ty cho là rất tích cực trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Công ty cho biết, chỉ tính trong nửa cuối tháng 7, chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh đã có gần 2.000 cửa hàng (chiếm khoảng 70% tổng số điểm bán trên toàn quốc) phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.

* Nắm bắt cơ hội, linh hoạt thích ứng

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các kênh mua sắm mới nổi như online, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tích cực.

Theo công ty chứng khoán SSI, sức mua những sản phẩm thiết yếu vẫn sẽ tăng trưởng hai chữ số trong năm 2021. SSI ước tính mức tăng trưởng cho ngành thực phẩm trong năm 2021 là khoảng 15% so với năm 2020.

Công ty chứng khoán này nhận định, tốc độ tăng chi tiêu thực phẩm bình quân hàng năm giai đoạn 2020-2024 đạt 11,3%. Trong tương lai, người tiêu dùng sẽ tập trung vào các sản phẩm tốt cho sức khỏe như trái cây, rau củ, các sản phẩm từ sữa…

Nắm bắt cơ hội, MWG đã không ngừng mở rộng số cửa hàng Bách Hóa Xanh. Công ty cho biết, số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh đã tăng 400 cửa hàng trong 12 tháng lên 1.881 cửa hàng vào cuối tháng 6/2021.

Theo MWG, trong những ngày đầu của đợt giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống dịch COVID-19 tại Tp. Hồ Chí Minh và khi nhu cầu tiêu thụ hàng tươi sống tăng đột biến, chuỗi Bách Hoá Xanh đã không ngừng nỗ lực, tăng cường 200% - 400% công suất vận hành, tập trung mọi nguồn lực đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu dùng tại khắp các tỉnh thành.

Nhiều trung tâm phân phối hàng tươi sống cơ động trước các cửa hàng Bách Hóa Xanh lớn được thiết lập.

Ngoài ra, MWG đã mở 35 điểm bán xuyên đêm phục vụ người dân 24/24, chuẩn bị đưa nhu yếu phẩm về bán tại tất cả các cửa hàng của chuỗi nhà thuốc An Khang thuộc MWG, điều động hơn 3.000 nhân sự từ chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh qua làm việc tại cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect, dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các sản phẩm không thiết yếu, nhưng là cơ hội để các sản phẩm thiết yếu duy trì đà tăng trưởng trong giai đoạn 2021-2022 và chuỗi Bách Hóa Xanh có thể hưởng lợi từ sự tăng trưởng này.

Đây sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng của MWG, do doanh nghiệp đã mở rộng mạnh mẽ các cửa hàng Bách Hóa Xanh và khả năng đàm phán với nhà cung cấp liên tục được cải thiện giúp tăng biên lợi nhuận gộp.

Là nhà bán lẻ lớn, Bách Hóa Xanh có lợi thế đàm phán về nguồn cung cũng như về giá nhập vào. Công ty cho biết đã nỗ lực cao nhất để làm việc với nhà cung cấp nhằm giữ giá mua vào. Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục tăng sản lượng mua để phục vụ người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, vào tháng 7, việc Bách Hoá Xanh tăng giá một số mặt hàng đã bị nhiều người dân phản ánh việc kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Cơ quan quản lý thị trường nhiều địa phương đã vào cuộc và nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh bị cơ quan này xử phạt, với các hành vi như bán hàng cao hơn giá niêm yết, bán hàng hết hạn sử dụng, không niêm yết giá.

Đơn cử tại Bình Phước, cơ quan chức năng đã kiểm tra tại 27 đơn vị (3 siêu thị và 24/60 cửa hàng Bách hóa Xanh). Kết quả đã xử lý vi phạm hành chính 9/24 cửa hàng Bách hóa xanh với các hành vi kinh doanh hàng hết hạn sử dụng, không niêm yết giá. Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ra quyết định xử phạt đối với công ty và người đại diện CTCP thương mại Bách hóa Xanh vì không niêm yết giá và bán hàng hết hạn sử dụng.

Về phía Bách Hóa Xanh, đơn vị này đã có văn bản gửi tới khách hàng và cổ đông, giải thích lý do tăng giá. Công ty khẳng định không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, doanh nghiệp cho biết, không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng do nhiều nguyên nhân; trong đó, nguyên nhân chủ yếu do chi phí vận chuyển, nhân công, xét nghiệm cho đội ngũ lái xe tăng cao.

MWG khẳng định, đối với trường hợp sản phẩm có giá mua vào tăng bất hợp lý, Bách Hoá Xanh sẽ nỗ lực chuyển hướng mua các sản phẩm khác thay thế hoặc nhanh chóng tìm kiếm nhà cung cấp và vùng trồng mới để giảm áp lực cung ứng. Ví dụ như việc mua rau củ từ khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ cung cấp thêm cho Tp. Hồ Chí Minh, nhằm tiếp tục đáp ứng đủ nhu cầu sản lượng cho người tiêu dùng.

Mới đây, MWG thông báo ngày 31/8 sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức bằng tiền và cổ phiếu trong năm 2020. Điều đáng chú ý là cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5% đã giảm một nửa so với Nghị quyết Hội đồng quản trị của MWG công bố vào tháng 7.

Lý giải về việc điều chỉnh cổ tức giảm đi, công ty cho biết đang ưu tiên đảm bảo dòng tiền cho hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh

Bên cạnh đó, nhằm thích ứng với dịch bệnh, công ty cũng thực hiện đàm phán giảm tiền thuê nhà; điều chỉnh lương thưởng cho nhân viên; trong đó, nhân viên từ cấp giám đốc trở lên tạm thời làm việc không hưởng lương.

Phía công ty nhận định, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các biện pháp giãn cách nếu tiếp tục kéo dài trong các tháng cuối năm thì kế hoạch kinh doanh được công ty đề ra từ đầu năm sẽ khó thực hiện được. Tuy nhiên, công ty sẽ cố gắng chủ động linh hoạt, thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ thành quả kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục