Dòng tiền đang “nâng đỡ” và hấp thu nguồn cung cổ phiếu

18:28' - 18/05/2024
BNEWS Thanh khoản phiên cuối tuần tăng so với phiên trước đó, cho thấy nguồn cung có động thái gia tăng chốt lời, tuy nhiên dòng tiền vẫn đang nâng đỡ và hấp thu nguồn cung.

Tỷ giá trung tâm và tỷ giá mua và bán USD của các ngân hàng thương mại đã giảm nhẹ trong một vài phiên gần đây. Đồng thời, nhịp giảm mạnh của giá xăng trong nước (giảm hơn 8% trong vòng 1 tháng) sẽ giúp hạ nhiệt áp lực lạm phát. Những diễn biến tích cực trên đã cải thiện tâm lý nhà đầu tư, dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán đã thúc đẩy các chỉ số chứng khoán tăng điểm. Đây là quan điểm của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect (VNDirect) về nhịp tăng của chỉ số chứng khoán tuần qua.

* Áp lực lên tỷ giá trong nước giảm  bớt

Theo VNDirect, thị trường vừa qua đón nhận nhiều thông tin tích cực hỗ trợ. Sau số liệu tích cực về CPI tháng 4 của Mỹ, thị trường chứng khoán Mỹ đã thiết lập mức cao mới. Chỉ số sức mạnh đồng đô la (DXY) và lợi suất trái phiếu Chính phủ cũng có nhịp điều chỉnh và nhà đầu tư hiện đang tự tin hơn về kịch bản Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất điều hành vào cuộc họp tháng 9. Điều này giúp giảm bớt phần nào áp lực lên tỷ giá trong nước.

Quán tính tăng điểm hiện tại hoàn toàn có thể đưa chỉ số VN-Index hướng tới vùng kháng cự mạnh 1.290 - 1.300 điểm (vùng đỉnh cũ). Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp rung lắc của thị trường trong quá trình hướng tới vùng đỉnh cũ để cơ cấu danh mục đầu tư, hướng tới các nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh hoặc đang có câu chuyện hỗ trợ như xuất khẩu (thủy sản, dệt may), bất động sản và chứng khoán.

VNDirect cho biết, trong bối cảnh giá vàng trong nước biến động mạnh quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng vào cuối tuần trước, thị trường chỉ tăng nhẹ trong phiên sáng đầu tuần (13/5) trước khi giằng co quanh ngưỡng 1.240 điểm và đóng cửa giảm hơn 4 điểm.

Tâm lý thận trọng tiếp nối trong phiên 14/5 khiến VN-Index chỉ tăng nhẹ 3 điểm về cuối phiên, với MWG nổi bật khi tiếp tục là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất phiên với giá trị 220 tỷ đồng.

Tâm lý tích cực lan tỏa qua các nhóm ngành giúp VN-Index tăng hơn 11 điểm trong phiên 15/5; trong đó, nhóm công nghệ thông tin ghi nhận đà tăng ấn tượng: FPT tăng 2,8%, CMG tăng 1% khi được hưởng lợi từ xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt sau khi hai doanh nghiệp này “bắt tay” hợp tác đầu tư với Công ty công nghệ Mỹ NVIDIA.

Trong phiên 16/5, thị trường chứng khoán toàn cầu đón nhận thông tin tích cực khi lạm phát tháng 4 của Mỹ giảm nhiều hơn dự báo, khiến chỉ số đồng Dollar (DXY) giảm 0,47% xuống 104,5 khi nhà đầu tư gia tăng kỳ vọng vào việc Fed hạ lãi suất.

Vì thế, VN-Index chứng kiến đà tăng ấn tượng hơn 10 điểm ngay từ phiên ATO (đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa). Xu hướng tích cực được duy trì và lan tỏa khắp các nhóm ngành bất chấp phiên đáo hạn phái sinh, hỗ trợ VN-Index tăng hơn 14 điểm với thanh khoản trung bình trên 20.000 tỷ đồng vào cuối phiên.

Trong phiên 17/5, VN-Index giằng co quanh ngưỡng tham chiếu với lực cầu tập trung vào nhóm ngành chăn nuôi như BAF hay HAG, nhờ đà tăng mạnh của giá lợn hơi thời gian gần đây. Tuy nhiên, VN-Index vẫn tăng hơn 4 điểm khi chốt phiên.

Kết thúc tuần giao dịch từ 13 - 17/5, VN-Index tăng 2,3% lên 1.273,1 điểm. HNX-Index tăng 2,5% lên 241,5 điểm và UPCOM-Index tăng 1,5% lên 93,1 điểm.

Tuần qua, VCB giảm 0,2%; PLX giảm 1,7% và VHC giảm 1,7% là các mã cổ phiếu gây áp lực nhiều nhất lên chỉ số chung. Ngược lại, LPB tăng 15,4%; VPB tăng 4,9% và VIC tăng 4,1% là các nhân tố chính hỗ trợ lên đà tăng của thị trường.

Thanh khoản thị trường tiếp tục có xu hướng đi lên nhẹ với giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt 20.112 tỷ đồng/phiên tăng 1,9% so với tuần trước. Khối ngoại tiếp đà bán ròng 2.458 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần; trong đó, khối ngoại bán ròng 2.149 tỷ đồng trên HOSE, mua ròng 36 tỷ đồng trên HNX và bán ròng 344 tỷ đồng trên UPCOM.

Chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) nhận định, chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp của VN-Index trong tuần qua là diễn biến cho thấy đà tăng đang chiếm ưu thế vượt trội, xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong 1 - 2 phiên sắp tới và chỉ số có cơ hội hướng đến mốc 1.280 điểm trong tuần sau.

Tuy nhiên Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho rằng, điểm số VN-Index từ 1.275 - 1.280 điểm là vùng kháng cự mạnh nhà đầu tư cần lưu ý trong những phiên sắp tới.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, thị trường tiếp tục duy trì đà tăng điểm bất chấp áp lực chốt lời trong phiên cuối tuần. Thanh khoản phiên cuối tuần tăng so với phiên trước đó, cho thấy nguồn cung có động thái gia tăng chốt lời, tuy nhiên dòng tiền vẫn đang nâng đỡ và hấp thu nguồn cung.

Với tín hiệu vượt qua áp lực chốt lời, thị trường có cơ hội vượt ngưỡng cản 1.277 điểm và nới rộng nhịp hồi phục trong thời gian tới. Tuy nhiên, nguồn cung, cũng như thanh khoản sẽ có chiều hướng gia tăng và gây tranh chấp khi thị trường ghi nhận những mức cao mới, đặc biệt là trong vùng thử thách 1.280 - 1.300 điểm.

Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng dần nới rộng nhịp hồi phục của thị trường, tuy nhiên vẫn cần lưu ý nguồn cung sẽ có chiều hướng gia tăng và gây tranh chấp trong thời gian tới, VDSC nhìn nhận.

Thực tế thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua diễn biến tích cực cũng nằm trong xu thế chung của các thị trường chứng khoán thế giới.

*Chỉ số Dow Jones lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 40.000 điểm

Thị trường chứng khoán Mỹ biến động bất nhất trong tuần giao dịch vừa qua, khi tâm lý các nhà đầu tư là chờ đợi những chỉ số lạm phát quan trọng và báo cáo kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp lớn. Đà tăng ấn tượng phiên cuối tuần đã giúp chỉ số Dow Jones lần đầu tiên trong lịch sử vượt ngưỡng 40.000 điểm và đưa cả ba chỉ số chính ghi nhận tuần đi lên.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần 17/5, chỉ số Dow Jones tăng 134,21 điểm lên 40.003,59 điểm. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử chỉ số công nghiệp Dow Jones khép phiên trên mốc 40.000 điểm. 

Chỉ số tổng hợp S&P 500 nhích 6,17 điểm lên 5.303,27 điểm. Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite hạ nhẹ 12,35 điểm xuống còn 16.685,97 điểm.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,24%, đánh dấu 5 tuần leo dốc liên tiếp. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt tăng 1,54% và 2,11%, đánh dấu chuỗi tuần tăng điểm dài nhất kể từ tháng 2/2024.

Mặc dù một số nhà đầu tư lo ngại về độ bền vững của đợt phục hồi hiện nay, các chuyên gia phân tích tin rằng sự kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế và lạm phát giảm tốc là chất xúc tác hoàn hảo cho thị trường.

Đà tăng trong tuần này đã giúp đẩy ba chỉ số chính của Phố Wall vào vùng tích cực trong quý II, mặc dù đã có khởi đầu quý đầy khó khăn. S&P 500 và Nasdaq Composite hiện đều tăng hơn 11% kể từ đầu năm 2024, trong khi Dow Jones tăng hơn 6% từ đầu năm đến nay.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục