Đồng USD mạnh và báo cáo việc làm của Mỹ đẩy giá vàng đi xuống

06:59' - 08/10/2024
BNEWS Giá vàng thế giới giảm trong phiên 7/10, khi đồng USD duy trì sức mạnh và dữ liệu việc làm lạc quan của Mỹ khiến các nhà đầu tư giảm kỳ vọng về việc Fed sẽ tiếp tục cắt giảm mạnh lãi suất mạnh tay.
Giá vàng thế giới giảm trong phiên giao dịch đầu tuần 7/10, khi đồng USD duy trì sức mạnh và dữ liệu việc làm lạc quan của Mỹ khiến các nhà đầu tư giảm kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm mạnh lãi suất một lần nữa trong cuộc họp tháng 11 tới.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch này, tại sàn giao dịch COMEX (Mỹ), giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống còn 2.648,21 USD/ounce, thấp hơn so với mức kỷ lục 2.685,42 USD/ounce đạt được vào ngày 26/9. Giá vàng giao kỳ hạn chốt phiên cũng giảm 0,1%, xuống mức 2.666,00 USD/ounce.

Đồng USD hiện đang dao động ở mức cao nhất trong bảy tuần qua, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Ông Peter A. Grant, Phó Chủ tịch kiêm chiến lược gia cấp cao về kim loại tại Zaner Metals, cho biết: "Sức mạnh của đồng USD đang là yếu tố cản trở vàng thiết lập các mức cao kỷ lục mới trong ngắn hạn. Tôi vẫn thấy tiềm năng ngắn hạn của giá vàng có thể chạm mốc 2.700 USD/ounce và mục tiêu dài hạn là 3.000 USD/ounce do nhu cầu trú ẩn an toàn trước tình hình căng thẳng địa chính trị lan rộng tại Trung Đông và nguy cơ bất ổn chính trị khi Mỹ tiến gần đến cuộc bầu cử tổng thống".

 

Vàng thường được coi là một “lá chắn” chống lại những bất ổn về địa chính trị và kinh tế, đồng thời có xu hướng tăng trưởng tốt trong môi trường lãi suất thấp.

Hiện tại, các nhà giao dịch dự đoán 86% khả năng Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào tháng 11 tới sau báo cáo việc làm tích cực của Mỹ trong tháng 9/2024, làm gia tăng niềm tin rằng nền kinh tế số 1 thế giới không cần Fed thực hiện các đợt cắt giảm lãi suất lớn trong phần còn lại của năm nay.

Thị trường đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách gần nhất của Fed, cùng với dữ liệu về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ trong tuần này để có thêm manh mối về tình hình lạm phát của nền kinh tế nhằm định hướng đầu tư.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã ngừng mua vàng để dự trữ trong tháng 9/2024, đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp ngân hàng này không gia tăng tích lũy vàng. Theo chiến lược gia thị trường của IG, Yeap Jun Rong, với việc giá vàng áp sát mức cao kỷ lục, Trung Quốc có thể sẽ tạm dừng việc tích trữ trong ngắn hạn, nhưng xu hướng gia tăng dự trữ vàng dài hạn của nước này vẫn có khả năng tiếp diễn.

Cùng trong phiên 7/10, giá bạc giao ngay giảm 1,2% xuống 31,78 USD/ounce, giá bạch kim mất 1,2% còn 975,72 USD/ounce, trong khi giá palladium tăng 1,4% lên 1.026,47 USD/ounce.

Còn tại Việt Nam, vào chiều phiên này, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giá bán vàng miếng ở mức 82 - 84,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục