Đồng USD suy yếu đẩy giá vàng thế giới đi lên trong phiên 28/10

08:21' - 29/10/2021
BNEWS Giá vàng thế giới đi lên trong phiên 28/10, do nhu cầu đối với các “kênh đầu tư an toàn” được nâng lên.

Giá vàng thế giới đi lên trong phiên 28/10, do nhu cầu đối với các “kênh đầu tư an toàn” được nâng lên nhờ đồng USD suy yếu và dữ liệu mới cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong hơn một năm.

Cuối phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.801,43 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tại Mỹ cũng tăng 0,2% lên 1.802,6 USD/ounce.

David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, cho biết tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Mỹ đang hỗ trợ thị trường vàng, giữa bối cảnh những nhận định về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm bớt quy mô chương trình mua trái phiếu với tốc độ nhanh hơn hoặc triển vọng ngân hàng này nâng lãi suất đã bị hạn chế.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý III/2021 đã tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, do sự gia tăng trở lại số ca nhiễm COVID-19 và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục kéo dài, dẫn đến việc thiếu hụt nhiều loại hàng hóa, qua đó kìm hãm đà chi tiêu của người tiêu dùng.

Đồng USD trong phiên này giảm 0,6% so với rổ các đồng tiền chủ chốt, mức thấp nhất trong một tháng qua, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua đang nắm giữ loại tiền tệ khác.

Ông Meger cho biết, vàng được coi là một trong những “hàng rào” chống lại áp lực lạm phát và đây là nhân tố hỗ trợ cơ bản cho thị trường vàng trong tương lai. Ông dự đoán giá vàng và bạc sẽ tăng cao hơn trong những tuần tới.

Cùng ngày, cuộc họp chính sách của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB)  đã diễn ra với kết quả là giữ nguyên chính sách hiện hành, điều đã được dự báo rộng rãi trước đó.

Thị trường hiện đang tập trung vào cuộc họp của Fed vào ngày 2-3/11 tới. Cuộc họp này mang ý nghĩa quan trọng hơn đối với vàng sau những bình luận gần đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell về việc giảm chương trình mua tài sản.

Nhà phân tích Rhona O’Connell của StoneX cho rằng thị trường vàng chắc chắn sẽ có phản ứng ngắn hạn đối với tuyên bố của Fed sau cuộc họp này.

Cũng trong phiên 28/10, giá bạc giao ngay tăng 0,1% lên 24,07 USD/ounce. Giá bạch kim tăng 1%, lên 1.020,97 USD/ounce, còn giá palladium tăng 1,5% lên 1.992,81 USD/ounce.

Tại Việt Nam, vào cuối phiên 28/10, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 57,80 - 58,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục