Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông thúc đẩy liên kết vùng
Bên lề kỳ họp bất thường, Quốc hội khóa XV, trao đổi với phóng viên TTXVN về dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, ông Hoàng Đức Thắng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị khẳng định: Việc triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 là sự tiếp nối của giai đoạn 1 đã thực hiện từ 2017-2020.
Hiện nay, đất nước ta có 4 trục giao thông chiến lược dọc theo chiều dài của đất nước gồm Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường ven biển và đường sắt Bắc-Nam cùng với tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ góp phần hình thành một mạng lưới giao thông hoàn thiện của quốc gia.
Việc triển khai tổng thể tuyến cao tốc Bắc-Nam với 2.063km sẽ tạo nên năng lực thông hành lớn, tốc độ cao, an toàn, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.Dự án được lập cơ bản phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 mà Thủ tướng Chính Phủ đã quyết định.
Dự án hoàn thiện sẽ là mũi nhọn huyết mạch trong phát triển kinh tế của quốc gia trên tinh thần “Giao thông đi trước mở đường để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đất nước”. Vì vậy, việc hoàn thiện 729km còn lại là việc làm rất cần thiết.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng nhấn mạnh: Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 trải dài từ cửa khẩu Hữu Nghị của tỉnh Lạng Sơn đến tận cùng mũi Cà Mau là một trục đường có ý nghĩa huyết mạch cùng với hệ thống đường giao thông trục dọc và trục ngang sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của đất nước.Qua đó, thúc đẩy liên kết giữa các vùng, các địa phương xuyên suốt Bắc-Trung-Nam. Dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương nơi tuyến đường cao tốc đi qua trong việc kết nối, giao thương. Riêng với tỉnh Quảng Trị rất cần tuyến đường cao tốc này, do tuyến đường thủy và đường hàng không đang gặp nhiều khó khăn.
Đây được xem là một giải pháp chiến lược kết nối Quảng Trị với các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế trọng điểm ở hai đầu đất nước trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay. Qua đó, thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương ngày càng phát triển.
Tuy nhiên, theo đại biểu Hoàng Đức Thắng, để phát huy hiệu quả tốt nhất của tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cần có sự kết nối với các trục đường dọc và trục đường ngang hiện có.Qua đó, tạo mạng lưới giao thông thuận lợi với các địa phương, cụm kinh tế lớn. Riêng đối với tỉnh Quảng Trị, địa phương cần sớm quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc giữa thành phố Đông Hà và Lao Bảo để kết nối thông thương với nước bạn Lào.
Đây là tuyến đường ngắn nhất trong trục hành lang kinh tế Đông-Tây về phía Đông ở Việt Nam.
Dự án cao tốc Đông Hà-Lao Bảo được triển khai sẽ tạo ra động lực cho tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây phát triển. Khi tuyến đường cao tốc này kết nối với tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ tạo ra một hành lang giao thông liên hoàn.
Qua đó, thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Trị nói riêng, phát triển Việt Nam nói chung với các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây.
Đại biểu Hoàng Đức Thắng cho biết: Để Dự án triển khai có hiệu quả, cần chuẩn bị các phương án triển khai chặt chẽ trong các khâu như giải phóng mặt bằng; xây dựng khu tái định cư; đền bù thỏa đáng cho người dân; dồn điền đổi thửa cho những hộ dân nằm trong khu vực bị tác động, ảnh hưởng tránh manh mún; giải quyết các xung đột về giao thông nội vùng với tuyến đường cao tốc; bố trí các đường gom, hầm chui dân sinh hợp lý để tránh ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân; chống ngập lụt do tuyến đường gây ra, đặc biệt ở các tỉnh miền Trung… Những việc này có thể giao lại cho các tỉnh, thành phố nơi đường cao tốc đi qua thực hiện nhằm tăng tính hiệu quả. Đại biểu Hoàng Đức Thắng cũng nêu rõ: 12 dự án thành phần của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đều được thực hiện theo hình thức đầu tư công trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn là một điều chưa được hợp lý.Cần lựa chọn một vài dự án có điều kiện thuận lợi để thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhằm khơi dậy và phát huy nguồn lực xã hội cùng nhà nước đầu tư Dự án.
Tuy nhiên, để thực hiện theo phương thức đầu tư này có hiệu quả cần khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế, bất cập hiện nay đối với loại hình đầu tư theo phương thức đối tác công tư.Qua đó, rút kinh nghiệm hoàn thiện các quy trình hồ sơ, thủ tục, quá trình triển khai... để hình thức đối tác này sẽ được thực hiện có hiệu quả trong tương lai chứ không nên làm theo kiểu “Dễ làm khó bỏ” mà thực hiện hoàn toàn theo hình thức đầu tư công.
Mặt khác, cần tính toán đến phương án thu hồi vốn sau khi công trình được đưa vào sử dụng; cần chuẩn bị sẵn sàng về phương án tài chính cũng như các giải pháp trước tình huống thu hồi vốn không đạt được kết quả theo kế hoạch đã đề ra./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kinh phí GPMB cao tốc Bắc - Nam phía Đông
17:44' - 10/01/2022
Tại kỳ họp bất thường, Quốc hội khóa XV, các đại biểu đã cho rằng cần cân nhắc kinh phí giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội: Không thể chậm hơn nữa trong xây cao tốc Bắc - Nam phía Đông
17:30' - 10/01/2022
Theo đại biểu Nguyễn Thanh Phương, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ, Quốc hội đã quyết định là rất đúng trong việc x và có thể nói là không thể chậm hơn nữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông
19:39' - 10/12/2021
Chiều 10/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đi kiểm tra dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ninh Bình) và đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Trao Quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho đồng chí Nguyễn Thanh Nghị
19:49'
Chiều 25/8, tại Hà Nội, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương hỗ trợ Tuyên Quang thúc đẩy thương mại biên giới
17:17'
Với hơn 277 km đường biên giới giáp Trung Quốc, Tuyên Quang có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại biên giới. Tuyên Quang đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh tháo gỡ những khó khăn hiện hữu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng lần đầu lọt nhóm 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất
16:22'
Du lịch thông minh đã giúp Thành phố Đà Nẵng lần đầu tiên góp mặt trong top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Mỗi căn nhà – một hy vọng: Sức lan tỏa mệnh lệnh từ trái tim
16:08'
Cả nước đã chung tay xóa 334.234 căn nhà tạm, nhà dột nát. Đây là công trình Quốc gia đặc biệt - công trình của ý Đảng, lòng dân và đã về đích sớm trước 5 năm 4 tháng so với mục tiêu đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố thành lập 3 mạng lưới đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược
15:18'
"Chính phủ cam kết sẽ đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các Mạng lưới hoạt động hiệu quả, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển quốc gia", Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành chính sách hỗ trợ đi lại, lưu trú cho cán bộ sau hợp nhất
15:12'
HĐND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đi lại, lưu trú cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị hành chính phải di chuyển sau hợp nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu triển khai quyết liệt công tác ứng phó bão số 5
14:37'
Ngày 25/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt công tác ứng phó bão số 5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm phương tiện đường bộ đi vào vùng tâm bão từ Thanh Hóa đến Quảng Trị
14:30'
Cục Đường bộ Việt Nam nghiêm cấm tất cả các phương tiện giao thông đường bộ (bao gồm cả xe khách cố định, xe hợp đồng, xe du lịch) đi vào vùng tâm bão.
-
Kinh tế Việt Nam
Chạy thêm 7 chuyến tàu Hà Nội – Hải Phòng dịp 2/9
14:30'
Dip 2/9, do phân luồng giao thông để phục vụ các hoạt động kỷ niệm, hành khách được trả vé miễn phí.