Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) sẽ về đích trong tháng 8/2023
Dự án kênh Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với khu vực Tp. Hồ Chí Minh. Để nâng cao năng lực cho tuyến giao thông thủy này, năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 dự án nâng cấp bờ phía Bắc của kênh Chợ Gạo, nay tiếp tục đầu tư nâng cấp giai đoạn 2. Mục tiêu của giai đoạn 2 là nâng cấp, ổn định tuyến, khắc phục vấn đề quá tải và ùn tắc tàu thuyền, đáp ứng lượng hàng và đội tàu qua kênh, qua đó giúp tàu 2.000 - 3.000 tấn lưu thông thuận tiện trên tuyến.
Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang, dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 1) sau 7 năm được đầu tư và đi vào hoạt động đã khẳng định vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh khu vực Tây Nam bộ. Nhờ tuyến kênh này mà hàng hóa, nông sản của Đồng bằng sông Cửu Long đến được với trung tâm kinh tế lớn nhất nước và từ đó đi nhiều nơi cũng như xuất khẩu.Ở giai đoạn 1, kênh đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn luồng đường thủy cấp III, với bề rộng luồng chạy tàu 30m. Tuy nhiên, lưu lượng và tải trọng phương tiện thủy qua kênh Chợ Gạo gần đây ngày một tăng lên, gây quá tải, ùn tắc và cản trở sự phát triển vận tải thủy khu vực phía Nam.
Vì thế, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt đầu tư nâng cấp kênh giai đoạn 2, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng (bao gồm chi phí xây lắp và kinh phí giải phóng mặt bằng).
Theo đó, giai đoạn 2 sẽ tập trung vào nạo vét mở rộng luồng chạy tàu bờ Nam đảm bảo với chuẩn luồng đạt tiêu chuẩn kênh cấp II, có độ sâu từ ấm 4,9 -5,1m, bề rộng kênh là 50 m bề rộng lên hơn 50 m, chiều dài 9,85 km. Ngoài ra, còn xây dựng hơn 9 km đường nông thôn loại B và 2 cầu bê tông cốt thép, cùng một số công trình phụ trợ.
Phóng viên TTXVN có mặt tại công trường dự án những ngày này cảm nhận rõ được sự không khí sôi động, khẩn trương của cán bộ, kỹ sư, công nhân nhà thầu thi công. Tại các gói thầu xây lắp các nhà thầu đã thi công được nhiều hạng mục chính như bờ kè, cầu, cống, đường dân sinh dọc kênh...
Tại các bãi đúc cấu kiện bê tông phục vụ cho thi công kè bờ kênh, các nhà thầu đang hối hả vận chuyển những cấu kiện này xuống công trường. Dọc kênh, việc giải phóng mặt bằng đã cơ bản được thực hiện xong, chỉ còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng do còn có kiến nghị về giá đền bù….Tuy nhiên, Ban Quản lý các dự án đường thủy cho hay, hiện nay phạm vi chợ Bình Phục Nhứt và bãi vật liệu cuối tuyến chưa được bàn giao, đây là phạm vi xây dựng đường dân sinh cần xử lý nền bằng cọc xi măng đất nên đang rất khó khăn vì cần nhiều thời gian để thi công.
Ông Trần Quốc Bảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy cho hay, hiện mặt bằng đã cơ bản được giải quyết, các nhà thầu đang đẩy mạnh thi công các hạng mục. Đến nay lũy kế giải ngân của dự án đạt gần 900 tỷ đồng, đạt hơn 68% kế hoạch. Trong đó, giá trị thực hiện đối với 3 gói thầu xây lắp đạt hơn 349 tỷ đồng đạt 73,25%.Đối với gói thầu CG2-TB cung cấp và thi công lắp đặt hệ thống phao tiêu báo hiệu, ông Trần Quốc Bảo cho biết, nhà thầu đã huy động các thiết bị thi công chính, nhân sự, hoàn thành việc khảo sát, định vị công trình, bố trí một xưởng sản xuất gia công báo hiệu. Việc sản xuất báo hiệu đạt 35% sản lượng, thi công móng báo hiệu đạt 40% sản lượng.
Để công trình đảm bảo hoàn thành toàn bộ giai đoạn 2 trong tháng 8/2023, lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đường thủy cho biết, song song với việc phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết những khó khăn về giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý các dự án đường thủy sẽ yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường và tận dụng tối đa thời gian phù hợp và điều kiện mực nước thi công thích hợp để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt cấu kiện bê tông kè, thảm đá.
Mặt khác, Ban cũng yêu cầu huy động tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục trong phạm vi mặt bằng có thể thi công cũng như khi điều kiện thi công thuận lợi, bổ sung thiết bị, nhân lực đẩy nhanh thi công đường dân sinh.
Kênh Chợ Gạo là con kênh nối liền sông Tiền với sông Vàm Cỏ. Thời gian gần đây, mỗi ngày có gần 2.000 phương tiện thủy lưu thông qua đây, trong khi bề rộng và độ sâu luồng hạn chế. Do đó, việc sớm hoàn thành dự án nâng cấp giai đoạn 2 có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao năng lực vận tải đường thủy khi phương tiện thủy có trọng tải lớn từ 2.000 - 3.000 tấn có thể lưu thông thuận lợi qua kênh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị thanh tra, chấn chỉnh việc đào tạo thuyền viên
19:49' - 03/05/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh đề nghị tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác đào tạo thuyền viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Thu hút đầu tư thông qua liên kết vùng
12:04' - 23/04/2023
Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2025 đang mở ra cơ hội thu hút dự án từ các nhà đầu tư Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng kết nối vận tải hàng hoá đến Hải Phòng bằng đường thủy
14:09' - 19/04/2023
Sà lan có trọng tải 128 Teus từ ICD Quế Võ (Bắc Ninh)- hạ lưu sông Đuống có thể hoạt động thông suốt với chiều dài toàn tuyến khoảng 120km đến cảng biển Hải Phòng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Băn khoăn về tên gọi kỳ họp “bất thường”
20:01' - 12/02/2025
Chiều 12/2, đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Samsung Việt Nam
19:24' - 12/02/2025
Thủ tướng Chính phủ đề nghị Tập đoàn Samsung hỗ trợ Việt Nam nâng cao hơn nữa năng lực doanh nghiệp trong nước để có thể tham gia có hiệu quả hơn chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu của Tập đoàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến việc giảm tiền thuê đất năm 2024
19:22' - 12/02/2025
Ngày 12/2, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP về việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến việc giảm tiền thuê đất năm 2024 và ban hành Nghị định quy định việc giảm tiền thuê đất 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025 của các chương trình mục tiêu quốc gia
19:18' - 12/02/2025
Ngày 12/2, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 114/TTg-QHĐP về việc ủy quyền thông báo mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025 của các chương trình mục tiêu quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Dồn lực thi công thông tuyến hai dự án cao tốc qua Lạng Sơn trong năm 2025
18:49' - 12/02/2025
Thực tế cho thấy, hiện nay tại cả hai dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn đang tồn tại khó khăn, vướng mắc chung đó là việc di chuyển hạ tầng kĩ thuật, tổ chức tái định cư còn chậm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam xác nhận slot cho hãng Emirates tại Đà Nẵng
17:25' - 12/02/2025
Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành việc cấp slot cho hãng hàng không Emirates từ ngày 07/01/2025 và đã hoàn thành cấp quyền vận chuyển cho hãng từ ngày 24/01/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư công tiếp tục là “động lực” tạo đột phá tăng trưởng kinh tế
17:02' - 12/02/2025
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm nay, các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư sẽ bước vào giai đoạn nước rút hoàn thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bầu Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang
16:54' - 12/02/2025
Ngày 12/2/2025, HĐND tỉnh Hậu Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) để thực hiện công tác tổ chức cán bộ thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tính chủ động, linh hoạt trong xử lý vấn đề liên quan đến sắp xếp bộ máy
16:50' - 12/02/2025
Chiều 12/2, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.