Dự án nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên chậm tiến độ
Cụ thể, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, dự án có 3 gói thầu và đang triển khai thi công cả 3 gói, sản lượng hiện đạt 16,5%, chậm 1,2% so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do thi công xử lý nền đất yếu tiến triển rất chậm.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công xử lý nền đất yếu, đẩy nhanh huy động cát đắp về công trường, bám sát kế hoạch đã chấp thuận, đảm bảo tiến độ dự án.
Về tình hình giải phóng mặt bằng của dự án, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay nhờ sự tích cực của địa phương và sự chủ động của Ban quản lý dự án đến nay việc giải phóng mặt bằng của dự án cơ bản hoàn thành, đạt gần 99%.
Thông tin cụ thể về các hạng mục đang thực hiện của dự án, ông Bùi Quốc Quân, Giám đốc dự án cho biết, về phần đường, hiện công tác đắp cát K90 nền đường đạt 441.386 m3 đạt 86,82%, công tác đắp lớp đệm cát thoát nước đạt 12.586 m3 đạt 9,02%...
Về phần cầu, đã triển khai 3 trong tổng 9 cầu của dự án, hiện các nhà thầu đã thi công cọc khoan nhồi cầu Kênh Xáng và Long Xuyên đạt 43,76% khối lượng; các cầu khác cũng đang đóng cọc, đạt tiến độ đề ra.
Tuy nhiên, ông Bùi Quốc Quân thừa nhận, khối lượng thực hiện các gói thầu còn hạn chế do gặp phải các vướng mắc về giải phóng mặt bằng trước đó, công thêm mùa mưa năm nay đến sớm và kéo dài. Bên cạnh đó tình trạng khan hiếm nguồn cát thi công nền đường chung của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng gián tiếp ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Dự án xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang) khởi công vào tháng 1/2022 với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia (DFAT) cho dịch vụ tư vấn cập nhật hồ sơ dự án đầu tư là 0,09 triệu USD quy đổi tương đương 2,12 tỷ đồng; vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 89,34 triệu USD quy đổi tương đương hơn 2.088 tỷ đồng và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án có chiều dài 15,3km đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Điểm đầu của dự án tại km7+877,13 (theo lý trình tổng thể tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên), kết nối với đường dẫn từ Quốc lộ 80 đến cầu Vàm Cống. Điểm cuối của dự án tại km23+561,22 vị trí giao với Quốc lộ 91 tại lý trình Km65+000. Dự kiến thời gian hoàn thành dự án vào tháng 8/2023.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ; riêng đoạn cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 80 hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc 60km/giờ. Quy mô đường gồm 2 làn xe cơ giới, bề rộng cầu đồng bộ với bề rộng nền đường là 12m.
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, klhi dự án hoàn thành, đối với các phương tiện cơ giới, nhất là xe tải lớn, xe khách lưu thông hướng Châu Đốc, Tri Tôn xuống Long Xuyên, thay vì chen nhau đi vào trung tâm thành phố Long Xuyên thì có thể rẽ vào tuyến tránh ở khu vực Cần Xây, kết nối thẳng vào cầu Vàm Cống để đi Tp. Hồ Chí Minh hoặc đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tại nút giao Lộ Tẻ. Ngược lại, du khách, thương nhân từ các địa phương khác cũng yên tâm đến An Giang tham quan, du lịch, làm ăn mà không còn lo cảnh ùn ứ, tắc nghẽn ở trung tâm thành phố Long Xuyên.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho hay, tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên như một mảnh ghép quan trọng trong bản đồ giao thông kết nối An Giang với Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, khi tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được xây dựng cùng với tuyến tránh Long Xuyên sẽ tạo động lực quan trọng cho An Giang phát triển./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ hoàn thành 4 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam theo đúng kế hoạch
21:36' - 06/09/2022
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định: Ngành giao thông tập trung thực hiện các giải pháp để hoàn thành 4 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam theo đúng kế hoạch đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
19:57' - 06/09/2022
Ngày 6/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 1045/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 9, giải ngân hơn 5.700 tỷ đồng cho các dự án giao thông
18:01' - 06/09/2022
Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hơn 50.300 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44'
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55'
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06'
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50'
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
19:20' - 23/11/2024
Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất để từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố nền tảng vững chắc lâu dài cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:09' - 23/11/2024
Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Malaysia.
-
Kinh tế Việt Nam
Ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
16:07' - 23/11/2024
Thực tế cho thấy, pháp luật hiện hành chưa tách bạch, phân định rõ chức năng giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp đang sử dụng vốn nhà nước.