Dự án nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên chậm tiến độ
Cụ thể, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, dự án có 3 gói thầu và đang triển khai thi công cả 3 gói, sản lượng hiện đạt 16,5%, chậm 1,2% so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do thi công xử lý nền đất yếu tiến triển rất chậm.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công xử lý nền đất yếu, đẩy nhanh huy động cát đắp về công trường, bám sát kế hoạch đã chấp thuận, đảm bảo tiến độ dự án.
Về tình hình giải phóng mặt bằng của dự án, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay nhờ sự tích cực của địa phương và sự chủ động của Ban quản lý dự án đến nay việc giải phóng mặt bằng của dự án cơ bản hoàn thành, đạt gần 99%.
Thông tin cụ thể về các hạng mục đang thực hiện của dự án, ông Bùi Quốc Quân, Giám đốc dự án cho biết, về phần đường, hiện công tác đắp cát K90 nền đường đạt 441.386 m3 đạt 86,82%, công tác đắp lớp đệm cát thoát nước đạt 12.586 m3 đạt 9,02%...
Về phần cầu, đã triển khai 3 trong tổng 9 cầu của dự án, hiện các nhà thầu đã thi công cọc khoan nhồi cầu Kênh Xáng và Long Xuyên đạt 43,76% khối lượng; các cầu khác cũng đang đóng cọc, đạt tiến độ đề ra.
Tuy nhiên, ông Bùi Quốc Quân thừa nhận, khối lượng thực hiện các gói thầu còn hạn chế do gặp phải các vướng mắc về giải phóng mặt bằng trước đó, công thêm mùa mưa năm nay đến sớm và kéo dài. Bên cạnh đó tình trạng khan hiếm nguồn cát thi công nền đường chung của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng gián tiếp ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Dự án xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang) khởi công vào tháng 1/2022 với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia (DFAT) cho dịch vụ tư vấn cập nhật hồ sơ dự án đầu tư là 0,09 triệu USD quy đổi tương đương 2,12 tỷ đồng; vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 89,34 triệu USD quy đổi tương đương hơn 2.088 tỷ đồng và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án có chiều dài 15,3km đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Điểm đầu của dự án tại km7+877,13 (theo lý trình tổng thể tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên), kết nối với đường dẫn từ Quốc lộ 80 đến cầu Vàm Cống. Điểm cuối của dự án tại km23+561,22 vị trí giao với Quốc lộ 91 tại lý trình Km65+000. Dự kiến thời gian hoàn thành dự án vào tháng 8/2023.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ; riêng đoạn cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 80 hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc 60km/giờ. Quy mô đường gồm 2 làn xe cơ giới, bề rộng cầu đồng bộ với bề rộng nền đường là 12m.
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, klhi dự án hoàn thành, đối với các phương tiện cơ giới, nhất là xe tải lớn, xe khách lưu thông hướng Châu Đốc, Tri Tôn xuống Long Xuyên, thay vì chen nhau đi vào trung tâm thành phố Long Xuyên thì có thể rẽ vào tuyến tránh ở khu vực Cần Xây, kết nối thẳng vào cầu Vàm Cống để đi Tp. Hồ Chí Minh hoặc đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tại nút giao Lộ Tẻ. Ngược lại, du khách, thương nhân từ các địa phương khác cũng yên tâm đến An Giang tham quan, du lịch, làm ăn mà không còn lo cảnh ùn ứ, tắc nghẽn ở trung tâm thành phố Long Xuyên.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho hay, tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên như một mảnh ghép quan trọng trong bản đồ giao thông kết nối An Giang với Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, khi tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được xây dựng cùng với tuyến tránh Long Xuyên sẽ tạo động lực quan trọng cho An Giang phát triển./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ hoàn thành 4 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam theo đúng kế hoạch
21:36' - 06/09/2022
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định: Ngành giao thông tập trung thực hiện các giải pháp để hoàn thành 4 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam theo đúng kế hoạch đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
19:57' - 06/09/2022
Ngày 6/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 1045/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 9, giải ngân hơn 5.700 tỷ đồng cho các dự án giao thông
18:01' - 06/09/2022
Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hơn 50.300 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII
18:53'
Sáng 5/11/2025, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu
16:16'
Liên quan đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần thận trọng, đánh giá toàn diện tác động xã hội trước khi quyết định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng năng lực chống chịu cho các đô thị trước biến đổi khí hậu
15:58'
Vượt qua thách thức, xây dựng đô thị an toàn và đáng sống thích ứng với biến đổi khí hậu là hội thảo trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đô thị bền vững Việt Nam 2025 tổ chức tại Hà Nội ngày 5/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang, kỳ vọng tạo 2.000 việc làm
15:53'
Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang tại phường Vị Tân, phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi tư duy phát triển đô thị từ cải tạo sang tái thiết
15:17'
Tại hội thảo về quy hoạch đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh cần chuyển tư duy phát triển từ cải tạo sang tái thiết, phù hợp mô hình chính quyền hai cấp và yêu cầu quản trị hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo dẫn lối đô thị thông minh
14:50'
Đổi mới sáng tạo - Động lực phát triển đô thị thông minh Việt Nam là chủ đề của hội thảo chuyên đề số 1 của Diễn đàn Phát triển bền vững Đô thị Việt Nam năm 2025 diễn ra sáng 5/11 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội chuyển hướng sang thu hút FDI xanh
14:38'
Với hơn 15,6 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2020–2025, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút đầu tư và đặt mục tiêu chuyển hướng sang thu hút FDI xanh, công nghệ cao, phát triển bền vững giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội đề xuất bãi bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới
14:27'
Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình đề xuất nghiên cứu bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, cho rằng loại hình này chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường
11:03'
Lễ kỷ niệm 80 năm ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ là dịp tri ân các thế hệ đã cống hiến, mà còn là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới.

Dự án nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên chưa đáp ứng tiến độ. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Các nhà thầu đang tập trung thi công các cầu trên tuyến. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Nhà thầu thi công cầu Long Xuyên thuộc gói thầu CW4C- cầu lớn nhất dự án với chiều dài 362,4m bao gồm 9 nhịp. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN