Dự án nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên chậm tiến độ
Cụ thể, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, dự án có 3 gói thầu và đang triển khai thi công cả 3 gói, sản lượng hiện đạt 16,5%, chậm 1,2% so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do thi công xử lý nền đất yếu tiến triển rất chậm.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công xử lý nền đất yếu, đẩy nhanh huy động cát đắp về công trường, bám sát kế hoạch đã chấp thuận, đảm bảo tiến độ dự án.
Về tình hình giải phóng mặt bằng của dự án, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay nhờ sự tích cực của địa phương và sự chủ động của Ban quản lý dự án đến nay việc giải phóng mặt bằng của dự án cơ bản hoàn thành, đạt gần 99%.
Thông tin cụ thể về các hạng mục đang thực hiện của dự án, ông Bùi Quốc Quân, Giám đốc dự án cho biết, về phần đường, hiện công tác đắp cát K90 nền đường đạt 441.386 m3 đạt 86,82%, công tác đắp lớp đệm cát thoát nước đạt 12.586 m3 đạt 9,02%...
Về phần cầu, đã triển khai 3 trong tổng 9 cầu của dự án, hiện các nhà thầu đã thi công cọc khoan nhồi cầu Kênh Xáng và Long Xuyên đạt 43,76% khối lượng; các cầu khác cũng đang đóng cọc, đạt tiến độ đề ra.
Tuy nhiên, ông Bùi Quốc Quân thừa nhận, khối lượng thực hiện các gói thầu còn hạn chế do gặp phải các vướng mắc về giải phóng mặt bằng trước đó, công thêm mùa mưa năm nay đến sớm và kéo dài. Bên cạnh đó tình trạng khan hiếm nguồn cát thi công nền đường chung của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng gián tiếp ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Dự án xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang) khởi công vào tháng 1/2022 với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia (DFAT) cho dịch vụ tư vấn cập nhật hồ sơ dự án đầu tư là 0,09 triệu USD quy đổi tương đương 2,12 tỷ đồng; vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 89,34 triệu USD quy đổi tương đương hơn 2.088 tỷ đồng và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án có chiều dài 15,3km đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Điểm đầu của dự án tại km7+877,13 (theo lý trình tổng thể tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên), kết nối với đường dẫn từ Quốc lộ 80 đến cầu Vàm Cống. Điểm cuối của dự án tại km23+561,22 vị trí giao với Quốc lộ 91 tại lý trình Km65+000. Dự kiến thời gian hoàn thành dự án vào tháng 8/2023.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ; riêng đoạn cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 80 hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc 60km/giờ. Quy mô đường gồm 2 làn xe cơ giới, bề rộng cầu đồng bộ với bề rộng nền đường là 12m.
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, klhi dự án hoàn thành, đối với các phương tiện cơ giới, nhất là xe tải lớn, xe khách lưu thông hướng Châu Đốc, Tri Tôn xuống Long Xuyên, thay vì chen nhau đi vào trung tâm thành phố Long Xuyên thì có thể rẽ vào tuyến tránh ở khu vực Cần Xây, kết nối thẳng vào cầu Vàm Cống để đi Tp. Hồ Chí Minh hoặc đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tại nút giao Lộ Tẻ. Ngược lại, du khách, thương nhân từ các địa phương khác cũng yên tâm đến An Giang tham quan, du lịch, làm ăn mà không còn lo cảnh ùn ứ, tắc nghẽn ở trung tâm thành phố Long Xuyên.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho hay, tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên như một mảnh ghép quan trọng trong bản đồ giao thông kết nối An Giang với Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, khi tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được xây dựng cùng với tuyến tránh Long Xuyên sẽ tạo động lực quan trọng cho An Giang phát triển./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ hoàn thành 4 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam theo đúng kế hoạch
21:36' - 06/09/2022
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định: Ngành giao thông tập trung thực hiện các giải pháp để hoàn thành 4 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam theo đúng kế hoạch đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
19:57' - 06/09/2022
Ngày 6/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 1045/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 9, giải ngân hơn 5.700 tỷ đồng cho các dự án giao thông
18:01' - 06/09/2022
Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hơn 50.300 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoạt động dạy thêm phải đúng mục đích và ý nghĩa
19:41' - 18/06/2025
Bất cập trong lĩnh vực giáo dục khiến cả nhà trường và học sinh đều bỡ ngỡ, hay quy định mới về dạy thêm, học thêm là vấn đề quan trọng cần được người đứng đầu ngành giáo dục giải đáp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1 theo đúng tiến độ
19:39' - 18/06/2025
Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng phối hợp với ACV, các chủ đầu tư rà soát, xác định cụ thể, đầy đủ các phần việc/gói thầu hoàn thành vào thời điểm 31/12/2025 cho từng gói thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Những quyết sách lớn, kịp thời
19:39' - 18/06/2025
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024...
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách ưu đãi vượt trội ở lĩnh vực đường sắt
19:00' - 18/06/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều 18/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Cần cơ chế loại bỏ đánh giá giả mạo trên thương mại điện tử
17:35' - 18/06/2025
Thương mại điện tử thời gian qua đã khẳng định vai trò và vị thế tiên phong của ngành trong nền kinh tế số.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao trách nhiệm, dành nguồn lực cho cấp cấp cơ sở khi chống buôn lậu, hàng giả
17:13' - 18/06/2025
Hàng trăm loại sữa giả, thuốc giả đã bị phanh phui; nhiều cửa hàng đột ngột đóng cửa khi lực lượng chức năng vào cuộc đây là những hiện tượng không thể xem là cá biệt.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm chi phí xuất khẩu vào Mỹ: Doanh nghiệp cần biết gì?
16:35' - 18/06/2025
Xuất khẩu vào Hoa Kỳ đang đối diện thách thức cả thuế quan và logistics, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn có cơ hội để “lội ngược dòng” nếu nắm rõ nhu cầu thị trường và tìm được giải pháp tối ưu chi phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực điện và điện tử giữa Việt Nam và Ấn Độ
16:34' - 18/06/2025
Chiều 17/6, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong ngành điện và điện tử”.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao điểm chống buôn lậu: Thái Bình xử lý hơn 130 vụ vi phạm trong tháng có điểm
16:33' - 18/06/2025
Ngày 18/6, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức cuộc họp tổng kết tháng cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh.