Dự báo giá cà phê tuần 12/6 - 17/6

10:17' - 13/06/2017
BNEWS Dự báo giá cà phê tuần 12/6 - 17/6: Thị trường cần có đà để tăng.

Diễn biến thị trường cà phê từ 5/6 - 9/6: Giá hoạt động trong khu vực thấp

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn robusta London và arabica New York tuần trước vẫn dao động trong khu vực thấp nếu so với đỉnh robusta 2.234 Usd/tấn và arabica 175 cts/lb trong niên vụ này. Giá cà phê thị trường nội địa còn phải tăng gần 4 triệu đồng/tấn mới đạt đỉnh cũ là 48 triệu đồng/tấn (xin xem biểu đồ phía dưới).

Chỉ đến ngày giao dịch 9/6, giá kỳ hạn robusta mới vượt qua mức tâm lý quan trọng là 2.000 Usd/tấn. Đóng cửa cuối tuần trước, London chốt mức 2.002 Usd/tấn, nhiều người cho đấy là cách lấy đà cho một đợt phục hồi sau những ngày giá sàn này bị dìm do các quỹ đầu tư tài chính thanh lý lượng dư mua hàng giấy khá mạnh để từ giá cà phê robusta rơi từ 2.234 Usd/tấn xuống mạnh, có lúc chỉ còn 1.871 Usd/tấn.

Dự báo giá cà phê tuần 12/6 - 17/6: Đâu là các mức cao kỳ vọng sắp tới?

Tuần qua, thị trường cà phê nhiều lần chứng kiến giá arabica New York muốn tăng nhưng bốn phiên gần nhất đều làm các nhà phân tích kỹ thuật thất vọng vì đóng cửa đều dưới mức 127.65 cts/lb, là điểm thấp nhất khi New York quyết định đảo chiều tăng vào cuối tháng trước.

Không quan tâm đến áp lực trên sàn arabica, giá robusta London tranh thủ tăng theo cách của mình. Được dựng vững trên nền đáy đôi của hai mức 1.871 và 1.890 Usd/tấn (khu vực được khoanh màu đỏ ở phần đáy của đồ thị phía dưới)

Gía đóng cửa London tuần qua chỉ dừng tại điểm thấp nhất là 1.972 Usd/tấn, tránh được công đoạn quay về lấp khoảng trống 1.930-1.945 Usd/tấn (khu được khoanh màu đỏ cao nhất), để phiên cuối tuần, sàn London có lúc đạt 2.009 Usd/tấn và đóng cửa tại 2.002 Usd/tấn. Đó được cho là một dấu hiệu phục hồi của sàn robusta- London.

Tuần này, chỉ cần New York không rớt mạnh mà tiếp đà bằng cách tăng đôi chút như trong tuần trước, rất có thể giá robusta lại có cơ hội để tìm lại các mức cao cũ.

Tuy nhiên, để chiếm lĩnh các đỉnh cao như 2.150 Usd hoặc cao hơn (khu được khoanh màu xanh trên vùng cao nhất của đồ thị), giá đóng cửa sàn robusta nhất thiết phải vượt 2.025 Usd và điểm quan trọng nhất là 2.042 Usd/tấn (hai khu vực được lưu ý bằng khoanh nhỏ màu xanh).

Riêng vùng 2.042 Usd/tấn, để khẳng định quyết tâm tăng cao hơn, thị trường cần được chứng minh bằng lượng giao dịch thật lớn, vì đó chính là dấu hiệu cho thấy các quỹ đầu tư tài chính đặt cược mua để ủng hộ đợt tăng này.  

Thị trường cà phê trong nước: Khi nào nhộn nhịp trở lại?

Ở quanh mức 43-44 triệu đồng/tấn, thị trường cà phê chưa đủ sức hút được nguồn hàng ra khỏi kho người bán.

Trừ lượng hàng trong kho bên mua là các nhà nhập khẩu, lượng cà phê còn tồn trên thị trường chủ yếu đang nằm trong tay người khá giả hoặc các doanh nghiệp đã mua với giá cao.

Mức kỳ vọng 47 triệu đồng/tấn có thể là quá cao trong thời điểm hiện nay do cung-cầu thị trường thế giới khá bão hòa, nhưng nếu nhìn theo hướng tích cực theo đồ thị, các mức 45-46 triệu đồng/tấn không phải là quá viển vông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục