Dự báo giá vàng tiếp tục tăng cao trong năm 2025

18:31' - 20/08/2024
BNEWS Theo một số dự báo, giá vàng thế giới có thể tiếp tục tăng lên tới 3.000 USD/ounce trong năm 2025.

Trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị có cuộc họp chính sách tiếp theo, các nhà phân tích dự đoán giá vàng sẽ còn tăng lên nhiều mốc mới, sau nhiều lần phá kỷ lục trong năm nay. Theo một số dự báo, giá kim loại này có thể sẽ lên tới 3.000 USD/ounce trong năm 2025.

Theo dữ liệu của FactSet, trên thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay trong phiên giao dịch gần nhất ổn định ở mức cao kỷ lục là 2.508,14 USD/ounce, trong khi giá vàng tương lai tăng 0,16% lên mức kỷ lục mới là 2.540,8 USD/ounce trong ngày 19/8 (tính theo giờ giao dịch châu Á), kéo dài chuỗi ngày giao dịch tăng giá liên tục từ ngày 16/8.

 

Người đứng đầu bộ phận phân tích hàng hóa của công ty nghiên cứu thị trường BMI, bà Sabrin Chowdhury, dự báo trong năm 2024, vàng sẽ còn nhiều lần đạt đỉnh vì kim loại này luôn được coi là một tài sản trú ẩn an toàn. Theo bà, vàng là mặt hàng rất nhạy cảm với tình hình bất ổn mà hiện nay bất ổn đang lên cao trào khi 2024 là năm của bầu cử Mỹ, xung đột Ukraine - Nga và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Một yếu tố khác thúc đẩy giá vàng thỏi là khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Cuộc họp của Fed vào tháng 7 đã củng cố niềm tin của các nhà đầu tư rằng việc Fed ra quyết định cắt giảm lãi suất vào tháng tới là hoàn toàn có thể xảy ra. Theo nhà phân tích của BMI, khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, giá vàng có thể đạt 2.700 USD/ounce. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội khi mua vàng, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn so với các tài sản sinh lãi như trái phiếu kho bạc, cũng là một dạng tài sản trú ẩn an toàn.

Lãi suất thấp hơn cũng gây áp lực lên đồng USD, khiến vàng thỏi định giá bằng đồng USD trở nên hấp dẫn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Ngày 19/8, các nhà phân tích của tập đoàn Citi cho biết tâm lý nhà đầu tư vàng dường như sẽ tăng trong thời gian từ 3-6 tháng. Theo đó, các chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce vào giữa năm 2025 và dự báo giá trung bình quý IV/2024 là 2.550 USD/ounce.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục