Dự báo khả năng xảy ra La Nina

05:30' - 08/06/2024
BNEWS Các nhà khoa học dự báo hiện tượng thời tiết El Nino sớm "nhường chỗ" cho các hình thái trung tính hoặc chuyển sang La Nina.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) mới đây đưa ra các dự báo cho thấy trong giai đoạn từ tháng 6-8 tới, xác suất thời tiết ở hình thái trung tính hoặc chuyển sang La Nina là bằng nhau. Giai đoạn từ tháng 7-9, xác suất chuyển sang hình thái La Nina tăng lên 60%. Đến cuối tháng 11, khả năng xảy ra La Nina tăng lên 70%.

 

Trung tâm dự báo thời tiết thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ ngày 3/6 dự báo có 69% khả năng xảy ra hình thái thời tiết La Nina vào cuối tháng 9. Trong khi đó, Cục Khí tượng Australia cũng đã chuyển sang trạng thái "theo dõi La Nina".

Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett nhấn mạnh rằng La Nina thường diễn ra sau các đợt El Nino mạnh - phù hợp với các dự báo thời tiết gần đây, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để kết luận về cường độ và thời gian xảy ra hiện tượng này.

Bản cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu dự báo lượng mưa phù hợp với hiện tượng La Nina giai đoạn đầu. Điều này bao gồm lượng mưa được ghi nhận trên mức thông thường ở các khu vực khác nhau như phía Bắc Nam Mỹ, Trung Mỹ, Caribe, phía Bắc vùng Sừng châu Phi, vùng Sahel và một phần phía Tây Nam châu Á.

Tuy nhiên, bà Barrett lưu ý rằng kết thúc El Nino không có nghĩa là biến đổi khí hậu tạm dừng trong một thời gian dài. Bà nhấn mạnh Trái Đất sẽ tiếp tục ấm lên do khí nhà kính, đồng thời nhiệt độ mặt nước biển cao bất thường sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong những tháng tới. Bà Barrett đánh giá các dự báo theo mùa về El Nino và La Nina, cũng như những tác động tiềm tàng đối với các hình thái khí hậu trên toàn cầu là một công cụ quan trọng để đưa ra những cảnh báo sớm để triển khai các biện pháp ứng phó.

El Nino là hiện tượng nóng lên bất thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương, kéo dài 8-12 tháng (hoặc lâu hơn), thường xuất hiện 3-4 năm/lần, song cũng có khi dày hơn hoặc thưa hơn. La Nina là hiện tượng ngược với El Nino - theo đó lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh bất thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino.

Ngoài ra, ENSO - viết tắt của El Nino dao động Nam (El Nino - Southern Oscillation) - là hiện tượng khí hậu rộng hơn, bao gồm cả 3 trạng thái: trung tính, El Nino và La Nina. Trong khi El Nino và La Nina đề cập sự nóng lên và lạnh đi của vùng biển Đông Thái Bình Dương, thì ENSO đề cập toàn bộ chu kỳ thay đổi nhiệt độ nước biển của toàn Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý dịch vụ thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippine (PAGASA) ngày 7/6 chính thức công bố tình trạng nắng nóng cực đoan tại nước này do hiện tượng thời tiết El Nino gây ra đã chấm dứt.

Thông báo được đưa ra khi các điều kiện thời tiết gây khô hạn ở nhiều khu vực trên khắp Philippines đã kết thúc, trong bối cảnh các điều kiện thời tiết ở khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương được đánh giá đã chuyển sang hình thái ENSO trung tính và từ tháng 7-9 có 69% khả năng chuyển sang hình thái La Nina.

Theo PAGASA, gió mùa Tây Nam đang ảnh hưởng đến các khu vực phía Tây đảo Luzon và quần đảo Visayas. Bản tin thời tiết của Philippines sáng 7/6 cho thấy trời nhiều mây với mưa rào rải rác và giông bão dự báo sẽ xuất hiện ở vùng thủ đô Metro Manila, vùng Ilocos, khu hành chính Cordillera và một số khu vực lân cận.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục