Dự báo lạm phát tại Đức có thể lên hai con số

16:51' - 20/08/2022
BNEWS Theo Chủ tịch Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank), lạm phát tại Đức có thể lên tới 10%. Trong lịch sử nước Đức, tỷ lệ lạm phát hai con số được ghi nhận lần gần đây nhất là cách đây hơn 70 năm.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Chủ tịch Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) Joachim Nagel ngày 20/8 cho rằng tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế đầu tàu châu Âu sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, sau khi gói hỗ trợ giảm giá nhiên liệu và cung cấp vé phương tiện giao thông công cộng 9 euro/tháng kết thúc vào cuối tháng 8 này.

Phát biểu với báo giới, ông Nagel dự báo tỷ lệ lạm phát tại Đức có thể sẽ tăng tới 10% trong những tháng tới. Trong lịch sử nước Đức, tỷ lệ lạm phát hai con số được ghi nhận lần gần đây nhất là cách đây hơn 70 năm. Quý IV/1951, Đức ghi nhận tỷ lệ lạm phát 11%.

 

Tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế Đức trong 3 tháng gần đây nhất - tháng 5, tháng 6 và tháng 7 - lần lượt ở các mức 7,9%, 7,6% và 7,5%. Tỷ lệ lạm phát tháng 6 và tháng 7 giảm nhẹ so với tháng 5 được đánh giá chủ yếu là do việc giảm giá nhiên liệu và việc cung cấp vé phương tiện giao thông công cộng 9 euro. Ông Nagel nhận định trong cả năm 2022, tỷ lệ lạm phát ở Đức sẽ ở mức trên 8%.

Đối với năm 2023, ông Nagel dự báo lạm phát có thể cao hơn những đánh giá trước đây do những nút thắt về nguồn cung và căng thẳng địa chính trị nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng hiện tại. Hiện Nga đã giảm mạnh nguồn cung khí đốt cho Đức và châu Âu, khiến giá khí đốt tự nhiên và giá điện đã tăng hơn nhiều so với dự kiến. Do đó, theo Chủ tịch Bundesbank, lạm phát nhiều khả năng sẽ có mức trung bình trên 6% trong năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục