Dự báo nhiều đồng tiền chủ chốt sẽ tăng mạnh trong năm 2024

10:22' - 23/12/2023
BNEWS Theo RBC Global Asset Management, đồng euro sẽ tăng khoảng 10% trong năm 2024, đồng yen và đồng bảng Anh cũng dự kiến tăng mạnh.

Theo triển vọng đầu tư 2024 của công ty đầu tư RBC Global Asset Management, đồng euro sẽ tăng khoảng 10% trong năm 2024 do đồng USD suy yếu và sự phục hồi của hoạt động đầu tư bằng đồng euro của các nhà đầu tư châu Âu ra nước ngoài.

Trong báo cáo ngày 15/12, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định và tiền tệ toàn cầu Dagmara Fijalkowski và Phó chủ tịch kiêm quản lý danh mục đầu tư cấp cao Daniel Mitchell của RBC cho biết đồng tiền châu Âu sẽ tăng lên mức 1,21 USD/euro.

Đồng USD đã suy giảm kể từ cuối tháng 10/2023 và kéo dài đà giảm sau khi công bố triển vọng hàng quý của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào tuần trước, trong đó dự đoán mục tiêu lãi suất trong năm 2024 sẽ giảm mạnh hơn so với triển vọng trước đó.

Cùng thời gian đó, Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cảnh báo ngân hàng này không nên giảm bớt thận trọng trong cuộc chiến chống lạm phát.

 

Ông Fijalkowski và ông Mitchell đều cho biết sự sụt giảm mạnh của đồng USD sẽ góp phần thúc đẩy đồng euro tăng giá, và do đó, đồng euro sẽ kết thúc năm với mức cao hơn ngay cả khi không có triển vọng kinh tế châu Âu tươi sáng.

Đồng euro đã giảm 0,3% xuống 1,0944 USD/euro ngày 20/12, mặc dù đồng tiền này đã tăng hơn 2% so với đồng bạc xanh trong năm nay. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đã giảm khoảng 4% kể từ cuối tháng 10/2023.

Theo báo cáo của RBC, khoảng 4.000 tỷ euro đã được đầu tư bên ngoài khu vực châu Âu từ năm 2014 đến năm 2022, khi ECB áp đặt lãi suất âm đối với những người gửi tiết kiệm ở châu Âu và chỉ “một phần” của số tiền trên được đầu tư trở lại vào khu vực châu Âu.

Hai ông Fijalkowski và Mitchell cho hay với lãi suất ngắn hạn cao hơn 4,5 điểm phần trăm so với 18 tháng trước, nhu cầu đối với đồng euro dự kiến sẽ tăng dần. Diễn biến này sẽ tăng tốc khi triển vọng kinh tế của châu Âu được cải thiện so với Mỹ.

Các chuyên gia trên cũng cho hay đồng yen sẽ tăng lên 130 yen/USD vào năm 2024 và là một trong những loại tiền tệ có diễn biến tích cực nhất. Dự báo này "phụ thuộc rất nhiều" vào sự suy yếu của đồng USD và việc điều chỉnh lãi suất từ Ngân hàng trung ương Nhật Bản.

Trong khi đó, đồng bảng Anh dự kiến sẽ tăng lên 1,31 USD/bảng trong 12 tháng tới, cũng được hỗ trợ bởi sự sụt giảm của đồng USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục