Dự báo thời tiết cuối tuần này: Bắc Bộ và Thanh Hóa xuất hiện rét đậm diện rộng

18:41' - 26/02/2024
BNEWS Dự báo thời tiết từ ngày 1-3/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa xuất hiện rét đậm diện rộng
Nhận định về thời tiết trong những ngày tới, chiều tối 26/2, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Đức Hòa cho biết, khoảng đêm 29/2 sang ngày 1/3 Bắc Bộ sẽ chịu tác động của một đợt gió mùa Đông Bắc mới. Nhiều khả năng từ ngày 1-3/3, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa sẽ tái xuất hiện tình trạng rét đậm diện rộng.

 

Cùng với đó, từ đêm 27/2-29/2, Bắc Bộ đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Từ ngày 1-2/3 có mưa, mưa nhỏ rải rác. Đêm và sáng trời rét, có nơi khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa đêm 27/2 và từ 1-3/3 có mưa, mưa rào rải rác. Phía Bắc, đêm và sáng trời lạnh, từ ngày 1/3 trời chuyển rét.

Các khu vực khác đêm không mưa, ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Lý giải về tình trạng mưa, rét đang diễn ra tại Bắc Bộ, ông Nguyễn Đức Hòa cho rằng, do chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh có cường độ trung bình và có thêm tác động của dòng xiết trong đới gió Tây trên độ cao 5000m, nên từ ngày 24/2 tới nay, khu vực Bắc Bộ nhiệt độ giảm thấp. Rét đậm diện rộng đã xuất xảy ra ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và tỉnh Hòa Bình.

Đợt rét này sẽ sẽ còn duy trì đến hết ngày 27/2, với nhiệt độ thấp nhất ở khu vực đồng bằng phổ biến từ 12-14 độ C. Khu vực trung du và vùng núi nhiệt độ phổ biến từ 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi thấp dưới 5 độ C. Ngày 27-28/2, miền Bắc nhiệt độ ban ngày có thể tăng dần lên ngưỡng trên dưới 20 độ C, trời lạnh.

Để ứng phó với rét đậm, rét hại, theo hướng dẫn của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa cần theo dõi chặt chẽ diễn biến rét đậm, rét hại tại địa phương để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền cơ sở, nhân dân chủ động phòng tránh, trong đó tập trung hướng dẫn việc bảo đảm sức khỏe cho người dân, không dùng bếp than tố ong sưởi ấm trong phòng kín để tránh thiệt hại về người; phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản và sản xuất nông nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục