Dự báo thời tiết ngày mai 18/8: Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi

21:26' - 17/08/2021
BNEWS Dự báo thời tiết ngày mai 18/8 theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi và trung du cục bộ có mưa to.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 13-14 giờ ngày 17/8, tại tỉnh Lai Châu xuất hiện mưa to cục bộ tại một số điểm như, có nơi như Thu Lũm có lượng mưa lên tới 64 mm…

Trong chiều, tối 17/8, ở tỉnh này tiếp tục có mưa và lan sang các vùng lân cận, lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.
Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái. Cụ thể, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao tại các huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu); Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) và Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) 
Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại các huyện: Sìn Hồ, Phong Thổ, Tân Uyên, Nậm Nhùn, Tam Đường, Than Uyên (tỉnh Lai Châu); Nậm Pồ, Mường Chà, Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên); Mường La, Thuận Châu (tỉnh Sơn La); Bát Xát, Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai); Mù Căng Chải, Văn Yên (tỉnh Yên Bái). Mức độ rủi ro thiên tai cấp 1.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ vĩ Bắc.

Hội tụ gió lên đến 5.000 m duy trì trên khu vực Bắc Bộ nên trong chiều tối và đêm 17/8, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi và trung du cục bộ có mưa to với lượng mưa 30-60 mm, có nơi trên 80 mm.

Từ đêm 18/8 đến sáng 20/8, hội tụ gió lên đến 5.000 m có xu hướng hoạt động mạnh lên nên ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông; riêng khu vực vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-150 mm/đợt, có nơi trên 200 mm/đợt (thời gian xảy ra mưa to tập trung vào đêm và sáng); trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.
Để chủ động ứng phó với thiên tai, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền núi Bắc Bộ theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; chủ động phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.
Các chuyên gia hướng dẫn, người dân sống ở vùng núi phải thường xuyên chú ý, quan sát xung quanh nơi ở để sớm phát hiện các dấu hiệu sạt lở như vết lún, vết nứt trên mặt đường, tường nhà, cây cối nghiêng dần, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... cần chạy nhanh ra khỏi khu vực sạt lở, tuyệt đối không đi qua các khu vực đã sạt lở vì vẫn tiềm ẩn khả năng tiếp tục sạt lở.
Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai thì lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần nhanh chóng di chuyển đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền, an toàn tính mạng là quan trọng nhất.

Dự báo thời tiết ngày mai 18/8:

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C; riêng phía Nam Sơn La, Hòa Bình 33-35 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; riêng vùng núi và trung du cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng, khu vực Đồng Bằng có nơi nắng nóng, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, vùng núi có nơi dưới 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.
Thủ đô Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-35 độ C, có nơi trên 35 độ C. Từ đêm 18/8 đến sáng 20/8 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng sớm), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét cấp 1.
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, phía Nam có nơi trên 37 độ C.
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất phía Bắc 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; phía Nam 31-34 độ C.
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Tây Nguyên nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C. Nam Bộ nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.
Trên biển, vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, từ Bình Định đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi. Tầm nhìn xa trên 10 km. Gió Đông Nam đến Nam cấp 3-4. Vùng biển Nam Biển Đông và quần đảo Trường Sa có mưa rào và dông vài nơi, từ ngày 18/8, có mưa rào rải rác và có nơi có dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Tầm nhìn xa trên 10 km, giảm xuống 4-10 km trong mưa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục