Dự báo thời tiết: Từ 15/8, nắng nóng ở Trung Bộ có xu hướng dịu dần

18:47' - 13/08/2021
BNEWS Dự báo thời tiết ngày mai 14/8, khu vực Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc đang dịch dần xuống phía Nam cộng với hội tụ gió trên mực 5.000 m đang có xu hướng hoạt động mạnh dần lên trên khu vực Bắc Bộ, trong đêm 13/8, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực vùng núi cục bộ có mưa to.

Từ ngày 14/8 đến sáng 16/8, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 100-150 mm/đợt. Khu vực vùng núi có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 150 mm-250 mm/đợt.

Riêng Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ninh cục bộ trên 250 mm/đợt (thời gian xảy ra mưa to tập trung cao điểm vào đêm và sáng). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Thủ đô Hà Nội, từ ngày 14/8 đến sáng 16/8, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét cấp 1.

Để phòng, tránh hiệu quả với tình hình thời tiết cực đoan, Ban Chỉ huy về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo về mưa lớn, dông lốc, thông tin kịp thời để người dân chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn cho người, tài sản và sản xuất; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để chủ động ứng phó, khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố; hỗ trợ kịp thời người dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Về diễn biến nắng nóng ở Trung Bộ, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trưa 13/8, Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Độ ẩm tương đối lúc 13 giờ phổ biến 45-60%.

Do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ Vĩ Bắc kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn, ngày 14/8, khu vực Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45-60%.

Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-17 giờ. Nắng nóng với mức nhiệt cao trên 38 độ C còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Từ ngày 15/8, nắng nóng ở Trung Bộ có xu hướng dịu dần.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết thêm, do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh, nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở Trung Bộ.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu tối đa cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Ủy ban nhân dân các tỉnh Trung Bộ yêu cầu các đơn vị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; tổ chức ký cam kết với các chủ rừng trong việc thực hiện biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng; thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ và 5 sẵn sàng trong chữa cháy rừng. Đồng thời, thực hiện lịch phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ hằng ngày trong suốt mùa nắng nóng.

Dự báo thời tiết các khu vực đêm 13 và ngày 14/8:

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C; riêng Lai Châu - Điện Biên có nơi 25-28 độ C.

Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; riêng đêm 13/8 đồng bằng và trung du có mưa rào, dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, riêng Thanh Hóa 34-36 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa rào, rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, đêm không mưa; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C; phía Bắc 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mây, có mưa rào, dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Tây Nguyên nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 33 độ C. Nam Bộ nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Trên biển, vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển Quảng Trị đến Quảng Ngãi, vùng biển Bình Định đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi. Tầm nhìn xa trên 10 km. Gió Nam đến Tây Nam cấp 3-4. Vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, quần đảo Trường Sa chiều và tối có mưa rào rải rác, có nơi có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh. Tầm nhìn xa trên 10 km, giảm xuống 4-10 km trong mưa. Gió Tây Nam cấp 3-4./.

>>>Dự báo thời tiết khu vực Nam bộ 10 ngày tới: Mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục