Dự báo thời tiết từ ngày 2-3/9: Mưa và dông bao trùm các khu vực

08:38' - 02/09/2021
BNEWS Dự báo thời tiết từ ngày 2-3/9, nhiều khu vực trong cả nước có mưa và dông bao trùm, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ ở khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng, đô thị trũng thấp.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Trung Bộ kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần nên từ 2-4/9, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-70mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24 giờ (mưa dông tập trung vào chiều và tối); khu vực Trung Bộ chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 30-50mm, có nơi trên 70mm.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên từ 2-3/9, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông; các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-70mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24 giờ.
Thủ đô Hà Nội từ ngày 2-3/9, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng, đô thị trũng thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.
Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.
Trên biển, hiện rãnh áp thấp có trục ở khoảng 15-18 độ Vĩ Bắc, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên.
Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp với hoạt động của gió mùa Tây Nam cường độ trung bình kết hợp với hoạt động của đới gió Đông ở rìa phía Nam lưỡi áp cao cận nhiệt đới trên cao nên trong ngày và đêm 2/9 ở vịnh Bắc Bộ, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết các khu vực ngày và đêm 2/9: Phía Tây Bắc Bộ chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất  23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C; cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.
Thủ đô Hà Nội có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất  30-33 độ C.
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Nguyên 20-23 độ C; cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ 23-26 độ C, cao nhất 30-33 độ C./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục