Dự báo xu hướng phát triển của công nghiệp ô tô Việt Nam
Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) Lê Dương Quang cho rằng, đây cũng là xu hướng tất yếu đối với quốc gia 100 triệu dân, kinh tế tăng trưởng ổn định và tỷ lệ người trẻ tuổi cao.
* Thị trường nhỏ nhưng khá nhiều mẫu xe
Theo ông Quang, kể từ khi các doanh nghiệp FDI đầu tư sản xuất-lắp ráp ô tô tại Việt Nam, đến nay ngành công nghiệp ô tô nước ta đã có gần 30 năm phát triển. Dù vẫn còn những ý kiến khác nhau về con đường phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, song có lẽ không ai phủ nhận sự đóng góp của ngành này vào sự phát triển kinh tế-xã hội nói chung và công nghiệp nói riêng.
Nói rõ hơn về thực trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ông Lương Đức Toàn, Phó trưởng Phòng Công nghiệp Chế biến chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho hay, khi Việt Nam đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng ngành thì công nghiệp ô tô tại các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đã rất phát triển.
Tính đến hết năm 2019, cả nước có khoảng 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô với sản lượng sản đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ trong nước.Đặc biệt, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 3 năm trở lại đây. Tốc độ tăng trưởng của thị trường xe dưới 9 chỗ trung bình 20 - 30%/năm và tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam khoảng 23 xe/1.000 dân. Đến năm 2020, Việt Nam sẽ sớm vượt Philippines cả về sản xuất và bán hàng.
Tuy vậy, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động. Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi thấp hơn mục tiêu đề ra, đồng thời thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực.
Cùng với đó, với một thị trường ô tô còn hạn chế, nhu cầu thị trường thấp, nhưng có khá nhiều mẫu xe được giới thiệu ra thị trường nên khả năng để nội địa hoá, phát triển công nghiệp phụ trợ ô tô rất khó. Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp.
Bên cạnh đó, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn nên có đến 80% linh kiện cho sản xuất xe trong nước là nhập khẩu, khiến chi phí sản xuất lắp ráp xe trong nước đắt hơn từ 10 – 20% và giá bán xe vẫn cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực…
Chủ tịch VASI Lê Dương Quang cho rằng, gần 30 năm qua, Chính phủ luôn nhất quán chủ trương cần phát triển ngành công nghiệp ô tô, thể hiện qua hàng loạt quyết định phê duyệt chiến lược, quy hoạch, phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ cho ô tô… Thế nhưng, qua thực tế, các chính sách cụ thể được ban hành nhiều khi chưa thể hiện được hiệu quả những chủ trương đó và thiếu tính khả thi nên chủ trương phát triển ngành chưa như kỳ vọng.
* Tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổTheo Bộ Công Thương, tiềm năng phát triển công nghiệp ô tô phụ thuộc vào 3 yếu tố quy mô và cơ cấu dân số, mức thu nhập bình quân đầu người và số xe trung bình/1.000 dân. Tại Việt Nam, xu thế ô tô hóa (motorization) sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình đạt 50 xe/1.000 dân.
Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cá nhân. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn đến năm 2025.
Bà Nguyễn Thu Trang, Phó trưởng Phòng Chính sách thuế Xuất nhập khẩu, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cũng cho rằng, trong những năm gần đây, thị trường ô tô nói chung và đặc biệt là phân khúc xe du lịch nói riêng đang có sự tăng trưởng vượt bậc tương ứng với giai đoạn ô tô hóa đang cận kề khi GDP bình quân đầu người tăng nhanh và nhu cầu sở hữu, chuyển đổi từ xe máy sang ô tô ngày càng lớn. Dự báo đến năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiệm cận với 1 triệu xe bán ra/năm.
Đồng tình với các dự báo trên, Chủ tịch VASI Lê Dương Quang cho hay, đối với ngành công nghiệp ô tô, một trong những vấn đề Chính phủ cần xác định rõ là có khuyến khích người dân sử dụng ô tô cá nhân không? Thực tế nhu cầu mua sắm xe cá nhân đang và sẽ tăng nhanh hơn xe khách, xe tải, xe chuyên dụng… và đây là thị trường quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô phát triển. Đặc biệt, đây là xu hướng tất yếu đối với quốc gia có 100 triệu dân, kinh tế tăng trưởng ổn định và tỷ lệ người trẻ tuổi cao.
Chủ tịch VASI nhấn mạnh, nếu khuyến khích người dân sử dụng ô tô cá nhân, Chính phủ cần định hướng cho các bộ, ngành trong việc xây dựng, ban hành các chính sách về hạ tầng giao thông, huy động vốn, thuế-phí, môi trường… theo hướng đồng bộ hơn. Bên cạnh đó, các chính sách thuế cần có tính ổn định lâu dài và có tính tiên liệu để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư bởi nếu chính sách thuế không ổn định lâu dài thì doanh nghiệp không thể xây dựng được chiến lược phát triển dài hạn mà chỉ dám đầu tư kiểu “ăn xổi”.
Từ các hạn chế của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ông Lương Đức Toàn cho rằng, Chính phủ cần có các chính sách, giải pháp để duy trì và từng bước phát triển sản xuất ô tô trong nước để bảo đảm tự chủ của ngành ô tô trước các biến động trong và ngoài nước. Đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia và trong vòng 7 – 10 năm tới là các sản phẩm ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA.
Đồng thời có các cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có tại khu vực ASEAN, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu nhất vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia và hướng tới thị trường xuất khẩu trong khu vực.
Cùng với đó, cần có các chính sách về thuế, phí, lệ phí nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu.
Ngoài ra, cũng rất cần sự phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo vệ thị trường trong nước; đồng thời tăng cường kiểm soát chất lượng nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN, đảm bảo đáp ứng các điều kiện hưởng thuế suất 0%./.
Xem thêm:
>>Giải pháp nào để công nghiệp ô tô đón làn sóng đầu tư sau đại dịch?
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Doanh số ô tô của Hyundai và Kia tại Mỹ gia tăng
15:04' - 04/11/2020
Trong tháng 10/2020 doanh số ô tô tại Mỹ của Hyundai Motor Co. và Kia Motors Corp. đã tăng 6% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu mua xe thể thao đa dụng (SUV) tăng mạnh.
-
Ô tô xe máy
Giải pháp nào để công nghiệp ô tô đón làn sóng đầu tư sau đại dịch?
17:16' - 03/11/2020
Ngày 3/11 tại Hà Nội, Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức tọa đàm về “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam”.
-
Ô tô xe máy
Sau tháng “Ngâu”, thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc
17:50' - 10/10/2020
Chiều 10/10, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 9/2020 đạt 27.252 xe các loại, tăng 32% so với trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan PHEV hoàn toàn mới SEAL 5
12:02'
Sáng 18/9, Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) hé lộ thông tin về mẫu sedan hạng C hoàn toàn mới BYD SEAL 5, dự kiến ra mắt thị trường Việt trong tháng 10 tới.
-
Ô tô xe máy
VinFast Ấn Độ hợp tác ICICI Bank triển khai giải pháp tài chính cho xe điện
11:59'
VinFast công bố ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với ICICI Bank, một trong những ngân hàng tư nhân lớn ở Ấn Độ, nhằm mang đến các giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng và hệ thống đại lý xe điện.
-
Ô tô xe máy
Toyota tung Yaris Cross bản giới hạn, đánh dấu 30 năm hiện diện ở Việt Nam
09:58'
Toyota ra mắt Yaris Cross bản đặc biệt giới hạn, kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam và mốc 1 triệu xe sản xuất, khẳng định vị thế tiên phong cùng ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện hybrid sạc ngoài tại Thái Lan tăng tới 316%
09:05'
Tính trong giai đoạn từ tháng 1-7/2025, doanh số bán ô tô điện tại Thái Lan tăng gần 57% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán xe điện hybrid cắm sạc tăng vọt tới 316%.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Việt Nam 2025: Doanh số lao dốc, dự báo cả năm khó đạt kỳ vọng
08:00'
Trước lo ngại của người tiêu dùng từ phát thải thấp, doanh số ô tô tại Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 8/2025 và ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 3. Dự báo doanh số cả năm khó đạt như kỳ vọng.
-
Ô tô xe máy
VinFast, V-Green và GSM hợp tác với ngân hàng BDO phát triển xe điện ở Philippines
11:34' - 17/09/2025
Sáng 17/9, VinFast Philippines, V-Green và GSM Philippines công bố Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với ngân hàng BDO Unibank (BDO) để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện tại Philippines.
-
Ô tô xe máy
Green SM ra mắt dịch vụ taxi điện tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia)
10:35' - 17/09/2025
Green SM, dịch vụ taxi điện của GSM Việt Nam hợp tác cùng Taksi Diamond đã chính thức khai trương Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia).
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật Bản mở rộng thị trường nước khác ngoài Mỹ
08:59' - 17/09/2025
Các hãng ô tô Nhật Bản đang bắt đầu mở rộng thị trường nước khác, ngoài Mỹ để ứng phó với chính sách thuế quan mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt lên mặt hàng chiến lược này.
-
Ô tô xe máy
VAMA: Xe mới đạt chuẩn khí thải Euro 5 không ảnh hưởng bởi vùng phát thải thấp
17:38' - 16/09/2025
Trước lo ngại của người tiêu dùng từ Chỉ thị 20/CT-TTg và dự thảo vùng phát thải thấp (LEZ) tại Hà Nội, VAMA khẳng định xe mới đạt chuẩn khí thải Euro 5 sẽ không bị ảnh hưởng bởi lộ trình hạn chế.