Đức nối lại kiểm soát người di cư ở biên giới với Áo

15:24' - 14/09/2015
BNEWS Kể từ 17h30 ngày 13/9 (giờ Trung Âu), Đức đã chính thức nối lại hoạt động kiểm soát ở biên giới với Áo.

Đức siết chặt kiểm soát người di cư ở biên giới với Áo. Ảnh: TTXVN

Theo Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere, mục tiêu của quyết định nối lại hoạt động kiểm soát ở biên giới với Áo là nhằm giới hạn dòng người tị nạn tràn vào Đức và đưa tình hình trở lại trật tự ở các khu vực biên giới cũng như để đảm bảo các yêu cầu về an ninh.


Ông Maiziere kêu gọi các nước Liên minh châu Âu (EU) cần tuân thủ đúng thỏa thuận Dublin, theo đó phải cho phép người di cư đặt chân lên nước nào đầu tiên thì nước đó phải cho phép họ quyền được đăng ký và tiến hành các thủ tục xin tị nạn, thay vì từ chối và cho họ lên các đoàn tàu với đích đến là Đức như hiện nay.
Về quyết định kiểm soát lại đường biên giới, ông Maiziere cho rằng bước đi này có thể không giải quyết được hết các vấn đề do dòng người di cư đang đặt ra, nhưng nó thể hiện rằng Đức muốn các nước trong EU phải có sự chia sẻ công bằng đối với các gánh nặng hiện nay.
Ông Maiziere cũng cho biết tạm thời Đức sẽ tiến hành việc kiểm soát ở biên giới với Áo vô thời hạn.

Tại bang Bavaria tiếp giáp Áo, khoảng 63.000 người tị nạn đã tới nhà ga trung tâm thành phố Munich, thủ phủ của bang này chỉ trong tháng 8/2015, bằng số người tiếp nhận cả năm 2014 của thành phố và đặt Munich vào tình trạng quá tải. Công ty đường sắt quốc gia Áo (OEB) hiện cũng tạm dừng các tuyến đi đến Munich.
Theo các quy định trong Hiệp ước Schengen, một nước thành viên như Đức có thể “trong trường hợp cá biệt” được khôi phục lại các thủ tục kiểm soát ở biên giới nước này với những nước thành viên khác như Áo “nếu có một mối đe dọa nghiêm trọng về an ninh đối với chính sách công hoặc an ninh nội địa”, nhưng thông thường không được quá 30 ngày.
Trong khi đó, số người bị từ chối đơn xin tị nạn và bị trục xuất khỏi Đức từ đầu năm đến hết tháng Tám vừa qua đã vượt 10.000 người, bằng mức của cả năm 2014. Hầu hết các trường hợp bị trục xuất là những người tị nạn đến từ các "quốc gia an toàn", nơi không chịu ảnh hưởng của chiến tranh hay xung đột sắc tộc, tôn giáo lớn.


Berlin đau đầu giải quyết vấn đề di cư. Ảnh: TTXVN

Tuần trước, Chính phủ Liên bang Đức đã quyết định cấp bổ sung 3 tỷ euro (3,35 tỷ USD) để “đương đầu” với dòng người di cư và tị nạn lên mức kỷ lục đang đổ về nước này. Sau cuộc họp kéo dài 5 giờ, lãnh đạo các đảng trong liên minh cầm quyền ở Đức cũng nhất trí một loạt biện pháp, trong đó có đẩy nhanh thủ tục xét quy chế tị nạn, xây dựng thêm các trại tị nạn.
Nhật báo Frankfurter Allgemeine Zeitung (Đức) ước tính chi phí của Đức tiếp nhận người tị nạn vào khoảng 10 tỷ euro (11 tỷ USD) trong năm nay, gấp bốn lần con số nước này đã tiêu tốn để tiếp nhận 203.000 người nhập cư trong năm ngoái. Lượng người tị nạn đổ vào Đức năm nay ước tính tăng lên con số kỷ lục khoảng 800.000 người.
Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã có cuộc điện đàm vào đêm 13/9 nhằm thảo luận về những diễn biến mới nhất liên quan đến cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu.

Đức Chung (P/v TTXVN tại Berlin)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục