Dù đã có quy định nhưng vì sao vẫn có nhiều vụ cháy quán bar, karaoke xảy ra?

15:40' - 09/09/2022
BNEWS Đã có không ít các vụ cháy ở quán karaoke, vũ trường khiến nhiều người thiệt mạng và tài sản. Nhưng dù đã có các quy định về PCCC nhưng số vụ cháy vẫn không hề thuyên giảm.

Vụ cháy quán karaoke An Phú ở tỉnh Bình Dương đã khiến cả xã hội bàng hoàng, rúng động khi số người chết tại hiện trường lên đến 32 người.

Nhưng đáng nói, vụ cháy này đã nối dài danh sách rất nhiều vụ cháy lớn tại quán karaoke, vũ trường gây thiệt hại lớn về người và tài sản thời gian qua.

Lực lượng chức năng giải cứu nhiều người mắc kẹt trong vụ cháy. Ảnh: TTXVN phát

Bao trùm dư luận đang là nhức nhối: Vì sao vẫn tái diễn những vụ cháy quán karaoke gây hậu quả thảm khốc?

Nhà giáo Nhân dân, Đại tá, PGS, TS Ngô Văn Xiêm, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy cho rằng, hầu hết các trường hợp hỏa hoạn xảy ra với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đều để lại những hậu quả hết sức đau lòng. Nguy cơ cháy nổ đối với loại hình kinh doanh dịch vụ này rất cao bởi cả hai yếu tố chính là chất cháy và nguồn nhiệt.

Đa số các cơ sở kinh doanh karaoke đều là nhà ống nhiều tầng, thiết kế cách âm, cách nhiệt nên thường xây dựng che chắn kín các phòng, các khu vực bằng vật liệu dễ cháy. Chưa kể có nơi còn gắn biển hiệu, biển quảng cáo che kín toàn bộ mặt tiền căn nhà, gây cản trở khả năng tiếp cận của xe chữa cháy, xe thang để cứu nạn và chữa cháy.

 

Do tận dụng tối đa diện tích sàn cho kinh doanh nên các cầu thang bộ, hành lang thường chật hẹp, đường đi lại giữa các khu vực ngóc ngách, tối tăm. Nhiều công trình do chuyển đổi mục đích từ nhà ở sang kinh doanh, do vậy cơ sở không đảm bảo số lối ra thoát nạn.

Thậm chí có cơ sở chỉ có duy nhất một cầu thang thoát nạn hở bên trong nhà, không có lối ra mái, vì vậy khi có sự cố tại các tầng phía dưới, khói nhanh chóng bao chùm cầu thang bộ trong nhà, việc thoát nạn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra hệ thống điện sử dụng cho máy vi tính, dàn âm thanh không được đấu nối chắc chắn, gọn gàng, không đảm bảo về công suất tiêu thụ của các thiết bị điện. Chính vì vậy, nguyên nhân xảy ra cháy do chập điện của các cơ sở này là rất cao.

Một nguyên nhân đặc biệt quan trọng khác đó chính là đến từ cơ quan chức năng, người có thẩm quyền đã cấp phép cho những quán karaoke không đủ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, phòng cháy chữa cháy hoạt động.

Tóm lại chính việc người dân thiếu ý thức, thiếu hiểu biết về phòng cháy, chữa cháy; lực lượng chức năng thiếu sâu sát, thiếu cương quyết… nên chỉ cần một chút bất cẩn, cẩu thả thì sẽ phải trả giá đắt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục