Du lịch - lực đẩy mới của kinh tế Trung Quốc

14:07' - 27/08/2016
BNEWS Tổng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc cho biết trong nửa đầu năm 2016, số du khách và doanh thu từ du lịch của Trung Quốc tăng vững và là động lực mới thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.
Lượng khách du lịch đến Trung Quốc tăng trưởng vững thời gian qua. Ảnh: zicasso

Nền kinh tế Trung Quốc hiện đứng trước sức ép đi xuống khá lớn, nhưng ngành du lịch vẫn ở trong thời kỳ vàng phát triển. Số liệu cho thấy trong nửa đầu năm nay, quy mô thị trường du lịch Trung Quốc được mở rộng vững chắc.

Trong đó số khách du lịch trong nước đạt 2 tỷ 236 triệu lượt người, tăng 10,47% so với cùng kỳ năm ngoái; số du khách du lịch xuất cảnh và nhập cảnh đạt 127 triệu lượt người, tăng 4,1%; doanh thu du lịch trong nửa đầu năm nay đạt 2.250 tỷ NDT, tăng 12,4%.

Đáng chú ý là trong tình hình kinh tế đang đứng trước sức ép đi xuống khá lớn, đầu tư và tiêu dùng trong ngành du lịch vẫn duy trì tăng trưởng khá nhanh.

Số liệu cho biết năm 2015, Trung Quốc hoàn thành đầu tư 1.007 tỷ 200 triệu nhân dân tệ vào ngành du lịch, tăng 42% so với cùng kỳ.

Về mặt tiêu dùng, bất kể tiêu dùng du lịch trong nước Trung Quốc hay du lịch xuất cảnh đều đứng đầu thế giới.

Vụ trưởng Vụ Quy hoạch và Tài vụ Cục Du lịch Nhà nước Trung Quốc Bành Đức Thành nêu rõ ngành du lịch có thể lội ngược dòng và có đà tăng trưởng, chủ yếu là nhờ nỗ lực thúc đẩy việc chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế và cuộc cải cách kết cấu khung cung ứng của Trung Quốc cũng như sự kích cầu lâu dài của ngành du lịch.

Du lịch trở thành lực đẩy kinh tế mới của Trung Quốc. Ảnh: visitourchina

Năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc lầu đầu tiên đề xuất coi trọng song song đầu tư và tiêu dùng du lịch, thậm chí đặt đầu tư trên tiêu dùng. Các nhà phân tích trong ngành cho rằng việc thúc đẩy chuyển đổi từ sự nâng đỡ riêng là tiêu dùng sang “hai động lực” là đầu tư và tiêu dùng, đánh dấu ngành du lịch Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn phát triển mới.

Tổng Thư ký Cơ quan tham vấn du lịch Trung Quốc Thạch Bồi Hoa cho biết sau này, Trung Quốc sẽ tiếp tục dốc sức xây dựng ngành du lịch thành điểm tựa mới cho việc ổn định tăng trưởng, điều chỉnh kết cấu và mang lại lợi ích cho nhân dân.

Ông Thạch Bồi Hoa nói: “Trước sức ép chuyển đổi mô hình, Trung Quốc cần vun đắp điểm tựa chiến lược mới. Như vậy, ngành du lịch là một điểm tựa đã kết hợp hai mảng là đầu tư và tiêu dùng. Hơn nữa, đầu tư du lịch thực ra bao gồm đầu tư của chính phủ, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cũng có thể huy động nguồn vốn đầu tư xã hội trên diện rộng”.

Các chuyên gia trong ngành dự báo, trong ba năm tới, đầu tư trực tiếp vào ngành du lịch của Trung Quốc có lẽ sẽ vượt quá 3 nghìn tỷ NDT, đồng thời sẽ huy động hơn 15 nghìn tỷ NDT nguồn vốn đầu tư tổng hợp.

Cộng thêm sự thúc đẩy của thị trường tiêu dùng khổng lồ và dẫn dắt của các chính sách vĩ mô có lợi, ngành du lịch đang trở thành lực đẩy mới giúp kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trong trạng thái "bình thường mới".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục