Dự trữ ngoại hối của Nga sụt giảm do các lệnh trừng phạt

14:28' - 12/05/2022
BNEWS Ngân hàng trung ương Nga ngày 11/5 công bố số liệu cho thấy dự trữ ngoại hối của Nga đã giảm từ mức cao kỷ lục trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Dự trữ ngoại hối của Nga, khoảng 50% trong số đó bị đóng băng ở nước ngoài, đã giảm khoảng 14 tỷ USD trong một tuần xuống 593,1 tỷ USD vào ngày 29/4.

 

Việc phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt sau động thái của Nga đối với Ukraine hôm 24/2 đã giáng một đòn mạnh vào nước này, làm “đóng băng” khoảng 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối của nước này ở nước ngoài.

Tổng dự trữ này, trị giá 643,2 tỷ USD tính đến ngày 18/2, được tích lũy trong nhiều năm nhờ nguồn thu từ dầu và khí đốt và được coi là bước đệm quan trọng để điện Nga vượt qua bất kỳ sự cô lập quốc tế nào. Cho đến nay, Nga đã tìm ra các giải pháp khác để hỗ trợ đồng nội tệ và thanh toán nợ quốc tế.

Đối mặt với sự sụp giảm của đồng ruble trong những tuần đầu tiên của căng thẳng Nga-Ukraine, các nhà chức trách đã yêu cầu các công ty xuất khẩu lớn chuyển một phần lớn ngoại tệ của họ sang đồng ruble để giúp hỗ trợ đồng tiền này.

Tuy nhiên, Nga có thể gặp rắc rối lớn hơn nếu dự trữ ngoại hối tiếp tục giảm, trong đó một số người ở phương Tây bắt đầu chuyển giao các khoản tiền bị đóng băng cho Ukraine.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nói với tờ Financial Times hôm 9/5 rằng ông ủng hộ việc tịch giữ và sử dụng hàng tỷ USD bị phong tỏa của Nga ở nước ngoài để tái thiết Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục