Dự trữ ngoại tệ của Israel tăng mạnh dù ngân hàng ngừng mua vào

19:43' - 11/06/2022
BNEWS Ngân hàng trung ương Israel (BoI) thông báo dự trữ ngoại tệ của nước này đã tăng thêm 2,1 tỷ USD, đạt 199,8 tỷ USD tính đến cuối tháng 5/2022 và tương đương gần 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Dự trữ ngoại tệ tăng mạnh do có sự điều chỉnh về tỷ giá và do nguồn thu ngoại tệ của chính phủ được chuyển về từ nước ngoài, mặc dù BoI đã ngừng mua vào ngoại tệ trong nhiều tháng qua.

Kể từ đầu năm 2022, đồng nội tệ NIS đã giảm trở lại so với đồng USD nên BoI không còn nhu cầu can thiệp vào thị trường như trước. Năm 2021, BoI đã mua vào khoảng 35 tỷ USD để hạn chế đà tăng giá của đồng NIS, qua đó hỗ trợ xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài.
 
Nền kinh tế hồi phục nhanh chóng sau đại dịch COVID-19 không chỉ giúp tăng dự trữ ngoại tệ mà còn đưa thâm hụt ngân sách của Israel trong tháng qua về mức không.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong báo cáo mới nhất mặc dù giảm mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay, nhưng chỉ giảm nhẹ dự báo với Israel từ mức 4,9% xuống còn 4,8%.

OECD nhận định khu vực công nghệ cao sẽ tiếp tục là bệ đỡ cho nền kinh tế Israel, “với xuất khẩu và đầu tư tăng mạnh mẽ” và “thị trường lao động hồi phục sẽ hỗ trợ tiêu dùng trong nước”. Lạm phát sẽ giảm dần và chỉ vượt quá đôi chút so với mục tiêu đề ra là 3%, trong khi lạm phát chung tại các nền kinh tế thành viên OECD được dự báo là gần 9%.

Tuy nhiên, OECD cho rằng kinh tế Israel vẫn đối mặt với một số thách thức, bao gồm hậu quả do cuộc xung đột kéo dài tại Ukraine, nguy cơ làn sóng dịch bệnh mới và tác động của bất ổn chính trị nếu có./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục