Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Nông sản gặp khó do dịch
Là tỉnh có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, cùng với việc thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, kinh tế nông nghiệp, nông thôn tỉnh Nam Định có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa với quy mô, trình độ và hiệu quả cao.Ông Đinh Hữu Thám, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Nam Định cho biết, thời gian qua tỉnh đã quy hoạch sản xuất, thay đổi cơ cấu cây trồng, thời vụ hợp lý, phát triển sản xuất hàng hóa; tổ chức chặt chẽ công tác quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn nông lâm thủy sản; đẩy mạnh hỗ trợ phát triển các mô hình liên kết, tích cực xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.
Đến năm 2021, tỉnh đã xây dựng và phát triển 35 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, 1 chỉ dẫn địa lý, 3 nhãn hiệu tập thể được chứng nhận bảo hộ; 35 cơ sở đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền; trên 400 sản phẩm có đăng ký mã số, mã vạch; 130 doanh nghiệp ứng dụng tem có mã QR Code truy xuất nguồn gốc với trên 300 dòng sản phẩm.Tỉnh hiện có 146 sản phẩm được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm OCOP là các sản phẩm truyền thống và có thế mạnh như: lúa gạo, thủy sản, rau, củ, quả…
Dù đã chú trọng xây dựng các kênh hợp tác, tiêu thụ sản phẩm như thành lập và đẩy mạnh hoạt động của Hiệp hội Nông nghiệp sạch của tỉnh, liên kết với các địa phương khác tổ chức hội chợ kết nối nông sản; hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện điều kiện sản xuất và hồ sơ cần thiết để tham gia xuất khẩu chính ngạch…Tuy nhiên, một số kênh tiêu thụ, mối liên kết chưa đảm bảo tính bền vững, phương thức tiêu thụ truyền thống bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và những biến động của thị trường.
Bà Trần Hà Linh, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Phát, thành phố Nam Định cho hay sản phẩm chủ lực của công ty là thịt lợn chế biến, cần có quy trình bảo quản nghiêm ngặt.Nhưng, thời gian qua, ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc tiêu thụ sản phẩm không những gặp nhiều khó khăn mà còn khiến doanh nghiệp phải chi trả rất nhiều tiền bảo quản, vận chuyển sản phẩm.
Với sản phẩm chủ lực là lúa gạo, ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Thanh Toàn, xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh chia sẻ, dịch bệnh khiến doanh nghiệp của ông gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm.
Đây không chỉ là khó khăn cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến các hộ dân ký kết hợp đồng cung ứng nguyên liệu, ảnh hưởng đến mối liên kết doanh nghiệp - nông dân.
Giải bài toán tiêu thụ Tại lễ ký kết hợp tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản an toàn tỉnh Nam Định trên sàn thương mại điện tử voso.vn, đại diện các nhà quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã cho rằng, việc thiết lập thêm kênh tiêu thụ nông sản thông qua sàn thương mại điện tử là hướng đi đúng đắn, mang tính tất yếu trong thời đại công nghệ, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên nền tảng số, giảm thiểu sự phụ thuộc vào thương lái và ảnh hưởng của dịch bệnh. Hoạt động này giúp tạo kênh thông tin nhanh, đầy đủ với chi phí thông tin, quảng bá sản phẩm thấp, các doanh nghiệp nhỏ, hộ cá thể có thể trực tiếp tham gia dễ dàng liên kết với người tiêu dùng.Bên cạnh đó, các sản phẩm đưa lên sàn thương mại giúp cho việc quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Ngay sau buổi lễ ký kết, 40 sản phẩm gồm: lúa gạo, muối, thịt và rau củ quả của tỉnh Nam Định được đưa lên 5 gian hàng trên sàn thương mại điện tử voso.vn. Dự kiến đến hết tháng 10/2021 sẽ có trên 100 sản phẩm của tỉnh được đưa lên sàn thương mại điện tử này.Ông Trần Sách Vụ, Phó Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định cam kết, sẽ tiến hành xây dựng hướng dẫn cụ thể cho các địa phương trong tỉnh, các chủ thể OCOP và doanh nghiệp có sản phẩm nông sản an toàn tham gia bán trên sàn voso.vn. Đồng thời, sàn thương mại điện tử voso.vn sẽ tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm trên các kênh online và offline định kỳ.
Bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định yêu cầu, các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ việc xúc tiến, kết nối tiêu thụ nông sản của tỉnh.Để ngày càng nhiều sản phẩm nông sản an toàn của địa phương được lên sàn giao dịch điện tử, các bên cần xây dựng bộ tài liệu, quy trình tập huấn, hướng dẫn đầy đủ, chi tiết và ngắn gọn cho nông dân cũng như doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện, đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, với đặc thù sản phẩm nông nghiệp tươi, có quy trình bảo quản chặt chẽ, do đó các đơn vị như doanh nghiệp, đại diện sàn thương mại cần thống nhất cách đóng gói, giao nhận hàng, hỗ trợ kỹ thuật cho các sản phẩm.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định nhấn mạnh, các sản phẩm lên sàn phải là những sản phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, đại diện sàn thương mại điện tử cần quan tâm, hỗ trợ công tác quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản bền vững./.- Từ khóa :
- nam định
- nông sản
- sàn thương mại điện tử
- vosvo
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Điều chỉnh chủ trương đầu tư hai Dự án đường bộ qua tỉnh Nam Định
16:49' - 08/09/2021
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư hai Dự án đường bộ qua tỉnh Nam Định.
-
Kinh tế & Xã hội
Vực dậy nghề muối Nam Định
13:00' - 31/07/2021
Huyện ven biển Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định có 427 ha diện tích xuất muối, nhưng do hiệu quả kinh tế không cao nên hiện chỉ còn khoảng 60 ha đang sản xuất còn lại bị bỏ hoang.
-
Thời tiết và biến đổi khí hậu
Áp thấp nhiệt đới áp sát bờ biển Nam Định - Ninh Bình, mưa ở miền Trung
11:45' - 24/07/2021
Áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển xuống vùng biển gần Thanh Hóa - Nghệ An trước khi chuyển hướng ra ngoài biển, trọng tâm mưa dịch chuyển xuống các tỉnh Thanh Hóa - Thừa Thiên-Huế trong hôm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường Noel 2025: Đa dạng chủng loại, mặt hàng trang trí, cây thông hút khách
11:03'
Năm nay giá cả các mặt hàng trang trí Noel không có biến động nhiều, chỉ tăng nhẹ ở một số mặt hàng so với năm trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi phiên đầu tuần sau khi Mỹ lại chặn tàu chở dầu Venezuela
10:13'
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch sáng 21/12, sau khi Mỹ lại chặn một tàu chở dầu của Venezuela vào cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá bạc tiếp tục thiết lập mức đỉnh lịch sử
08:54'
Thị trường kim loại có 9/10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Bạc tiếp tục lập đỉnh lịch sử, đánh dấu tuần thứ 4 liên tiếp tăng giá. Giá bạc đạt 67,49 USD/ounce, tăng khoảng 9% so với cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường ấm lên
17:23' - 21/12/2025
Giá lúa gạo trong nước tuần qua hầu hết đi ngang, không có biến động lớn. Riêng giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường có dấu hiệu ấm lên.
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14' - 20/12/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Giá cà phê giảm chậm, nông dân Tây Nguyên giữ tâm lý ổn định
15:48' - 20/12/2025
Bước vào cao điểm thu hoạch, nông dân các vùng cà phê Tây Nguyên vẫn giữ tâm lý vững vàng dù giá giảm theo thị trường thế giới, bởi mặt bằng giá hiện nay được đánh giá là ổn định và bảo đảm thu nhập.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong tuần qua
12:47' - 20/12/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 19/12, do lo ngại gián đoạn từ lệnh phong tỏa của Mỹ với các tàu chở dầu của Venezuela và thị trường chờ tin tức về thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU
18:58' - 19/12/2025
Trung Quốc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với cao su EPDM nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU trong thời gian rà soát biện pháp, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2026.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh nâng chất sản phẩm qua đợt đánh giá OCOP năm 2025
15:40' - 19/12/2025
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn.

Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: Nguyễn Lành – TTXVN
Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Nam Định và Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định ký kết hợp tác. Ảnh: Nguyễn Lành - TTXVN
Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Nam Định và Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định ký kết hợp tác. Ảnh: Nguyễn Lành - TTXVN