Dubai: Giá vàng tăng vọt khiến doanh số bán hàng ảm đạm

17:17' - 11/03/2024
BNEWS Giá vàng ngày càng cao tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang biến các khu chợ truyền thống tại đây thành nơi chỉ để “ngắm” sản phẩm.
Theo nhân viên bán hàng tại nhiều cửa hàng, lượng mua đang giảm mạnh tại khu chợ vàng sầm uất nhất Dubai Gold Souk, trong bối cảnh giá vàng thỏi đạt mức kỷ lục gần 2.200 USD/ounce. Hầu hết người dân địa phương đến đây chỉ xem qua hàng hóa, còn khách du lịch là người sẽ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua sắm.

Các cửa hàng bán vàng thỏi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, khi doanh số bán giảm 50%, trong khi các cửa hàng bán vàng trang sức buôn bán tốt hơn nhờ hình thức bắt mắt và nhu cầu ổn định.

 

Ông Mohammad Tariq, quản lý một trong khoảng chục cửa hàng Kanz Jewels tại khu chợ ngoài trời rộng lớn, cho biết hoạt động kinh doanh giảm khoảng 40% trong tuần này, và thành phần khách hàng có sự thay đổi rõ rệt. Ông cho biết khách du lịch sẽ không quan tâm đến giá cả, họ đến Dubai để tham quan và mua sắm.

Giá vàng đã tăng trong 8 phiên giao dịch liên tiếp và tốc độ tăng giá của vàng thỏi đã khiến nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên, không có chất xúc tác rõ ràng nào cho tăng giá này ngoài các yếu tố hỗ trợ lâu đời. Đồn đoán về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sắp nới lỏng chính sách tiền tệ, rủi ro địa chính trị và hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương, dẫn đầu là Trung Quốc, đã giúp thúc đẩy giá vàng đi lên.

Tờ Bloomberg News phỏng vấn một số nhà giao dịch lâu năm tại một trong những chợ vàng lâu đời nhất ở UAE cho hay các nhà giao dịch này cũng rất bất ngờ về đà tăng giá của vàng.

Một nhân viên bán hàng tại khu chợ Souk trong 22 năm, nói rằng các khách hàng tới xem hàng, khi nhìn thấy giá bán, họ lập tức “bỏ chạy”.

Động lực lớn nhất thúc đẩy giá vàng trong năm qua là dự đoán của thị trường về thời điểm Fed sẽ bắt đầu cắt giảm chi phí đi vay. Các thị trường dự đoán khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào khoảng 65% trong tháng 6/2024, so với mức 58% vào cuối tháng 2/2024.

Ngày 6/3, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại với các nhà lập pháp rằng Fed không vội cắt giảm lãi suất cho đến khi các nhà hoạch định chính sách tin rằng họ đã chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát.

Khi Fed thực sự cắt giảm lãi suất, nó sẽ làm giảm chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng Lợi suất thực của Mỹ đã giảm kể từ tháng 10/2023, nhưng đà tăng mạnh gần đây của vàng đã vượt xa những gì có thể mong đợi.

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng đã mua 800 tấn vàng trong 9 tháng của năm 2023, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước đó. Nhu cầu dư thừa từ các ngân hàng trung ương đã đẩy giá vàng tăng 10% trong năm 2023.

Chuyên gia Kar Yong Ang, chuyên gia phân tích thị trường tài chính tại công ty môi giới ngoại hối Octa, cho biết: “Việc các ngân hàng trung ương đẩy mạnh mua vàng sẽ là động lực tăng trưởng chính (của vàng) vào năm 2024”.

Trong khi đó, sự ổn định của lạm phát sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng. Năm 2022, lạm phát toàn cầu đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, có một thực tế là lạm phát đã chạm đỉnh từ cuối năm 2023. Hầu hết các nhà phân tích đều tin rằng áp lực lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024.

Ngoài ra, các nền kinh tế đang phát triển theo hướng phi đô la hóa. Trong bối cảnh đó, giới đầu tư coi vàng như một phương tiện thay thế để tiết kiệm và phòng vệ trước các rủi ro về lạm phát và tiền tệ. Nhu cầu về vàng ngày càng tăng do Brazil (Bra-xin), Nga, Ấn Độ và Trung Quốc (thành viên của BRICS) đang tìm cách cải thiện sự độc lập về tiền tệ của họ.

Do đó, các yếu tố chính ảnh hưởng đến giá vàng bao gồm lạm phát, nhu cầu mua vàng gia tăng từ các ngân hàng trung ương, tình trạng đô la hóa ở các nền kinh tế đang phát triển, tình hình kinh tế vi mô và địa chính trị.

Sự kết hợp của những yếu tố này sẽ tạo điều kiện để giá vàng tiếp tục đi lên vào năm 2024. Giới chuyên gia ước tính trong nửa đầu năm, giá kim loại quý này có thể vượt ngưỡng 2.200 USD/ounce. Trong nửa cuối năm, xu hướng tăng giá của vàng có thể sẽ tiếp tục và vàng có thể đạt mức 2.300 USD/ounce. Giá trung bình của năm 2024 dự kiến đạt 2.170 USD/ounce.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục