Đức thông qua gói cứu trợ 9 tỷ euro cho hãng hàng không Lufthansa

10:28' - 26/05/2020
BNEWS Đức đã thông qua gói cứu trợ trị giá 9 tỷ euro (9,8 tỷ USD) cho hãng hàng không Lufthansa, nhưng Berlin vẫn đang đàm phán với Ủy ban châu Âu (EC) về các điều kiện cho gói cứu trợ này.

Các điều kiện cho gói cứu trợ trên yêu cầu Lufthansa không được chi trả cổ tức và hạn chế tiền lương cho bộ máy quản lý. Bên cạnh đó, chính phủ cũng có quyền ngăn chặn một thương vụ thâu tóm không mong muốn với hãng hàng không này.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho biết Chính phủ không có ý định can thiệp vào việc vận hành Lufthansa và dự định cuối cùng sẽ bán lại cổ phần nắm giữ tại hãng hàng không này.

Ông Altmaier cũng cho biết chính phủ đang đàm phán với EC về việc thông qua thỏa thuận cứu trợ nói trên, nhưng không cho biết đâu là vấn đề còn vướng mắc.

Lufthansa cho biết Chính phủ đã nhất trí nắm số cổ phần không có quyền biểu quyết, đổi lại Lufthansa sẽ nhận được 5,7 tỷ euro, cộng với một hạn mức tín dụng 3 tỷ euro và 300 triệu euro mua cổ phiếu. Với thỏa thuận này, chính phủ sẽ nắm 20% cổ phần và hai ghế trong ban giám đốc của Lufthansa.

Tuy nhiên, Chính phủ đồng ý không biểu quyết tại các cuộc họp cổ đông của Lufthansa trừ khi có thương vụ thâu tóm hãng hàng không này.

Cũng theo gói cứu trợ trên, Chính phủ sẽ bán lại cổ phần của mình theo giá thị trường vào cuối năm 2023, với điều kiện các phần chính của gói cứu trợ này đã được hoàn trả và Chính phủ có thể bán lại cổ phiếu ở mức giá cao hơn giá mua vào.

Gói cứu trợ nói trên sẽ cần phải được thông qua tại một cuộc họp cổ đông của Lufthansa.

Trước đó, hồi cuối tháng Tư, Giám đốc điều hành của Lufthansa Carsten Spohr thông báo với các nhân viên  rằng hãng hàng không này thiệt hại 1 triệu euro mỗi giờ, và số hành khách đã giảm xuống chỉ bằng 1% mức trước đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục