Dừng dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện

07:16' - 23/07/2019
BNEWS Dừng dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, đây là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển (áo trắng, thứ 3 từ phải sang) trao đổi với đảng viên và nhân dân xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Dừng dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, đây là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển tại Hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của Đảng bộ xã Lương Điền, chiều 22/7.

Tại Hội nghị này, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã đối thoại với cán bộ, đảng viên về dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tại xã Lương Điền.

Tại Hội nghị, các Bí thư, Phó Bí thư, đảng viên ở các chi bộ của Đảng bộ xã Lương Điền đều tập trung kiến nghị về Dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tại xã Lương Điền.

Các ý kiến hỏi về quy trình và các thủ tục triển khai của dự án, khoảng cách từ dự án đến khu dân cư, những ảnh hưởng, tác động đến môi trường khi dự án được triển khai.

Cùng với đó, các đảng viên đề nghị tỉnh hỗ trợ khắc phục ô nhiễm môi trường tại làng nghề mộc Đông Giao; tăng cường kiểm tra việc bảo đảm môi trường của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Lương Điền; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất các trường học và đời sống các đảng viên cao tuổi...

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN ;

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển bày tỏ cảm thông, chia sẻ với những tâm tư, bức xúc của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Lương Điền trong thời gian qua về việc Dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định, rác thải hiện nay, nhất là rác thải ở khu vực nông thôn là vấn đề nhức nhối không chỉ của Hải Dương, mà còn là vấn đề của cả nước.

Trước kia, tỉnh Hải Dương hỗ trợ các xã xây dựng các bãi rác thải tập trung, nhưng vô hình trung các bãi rác thải này lại biến thành nơi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Trước kia rác thải chỉ là hữu cơ, dễ phân hủy, không gây ô nhiễm như lá chuối gói bánh, tờ giấy bản… nhưng giờ rác thải là túi nilon, chai nhựa, vỏ túi đựng thuốc bảo vệ thực vật…, nên việc xây dựng một nhà máy xử lý rác thải có công nghệ hiện đại là yêu cầu cấp thiết hiện nay”, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên xã Lương Điền trong việc phát huy vai trò gương mẫu đi đầu, nêu gương và vận động quần chúng nhân dân trong việc triển khai dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng đặt ra câu hỏi và đề nghị mỗi đảng viên của Đảng bộ xã Lương Điền phải nhìn nhận lại vai trò tiên phong của tổ chức Đảng và đảng viên; việc phê bình, góp ý trong sinh hoạt đảng và ra nghị quyết ở các chi bộ.

“Đảng viên là người đại diện cho nhân dân, đảng viên và nhân dân phải là một. Thế nhưng suốt thời gian qua, ở Lương Điền lại để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự; không ít đảng viên lo sợ, không dám bày tỏ ý kiến, quan điểm; trong cuộc họp thì không dám nói nhưng khi ra ngoài lại nói ý khác; thậm chí không nói được cả người thân trong gia đình mình”, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển chỉ rõ.

Đảng viên Hoàng Thị Khá, Chi bộ thôn Bình Long, Đảng bộ xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng nêu kiến nghị. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Về việc triển khai dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, trước khi ra chủ trương và chấp thuận đầu tư dự án, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng đã tham vấn các nhà khoa học, các bộ, ngành chức năng và chỉ chấp nhận dự án có công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường.

“Triển khai dự án thì người dân phải là người hưởng lợi, vì cuộc sống của người dân, giúp người dân tránh khỏi ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường từ rác thải”, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng khẳng định, các thủ tục triển khai dự án, Hải Dương đã làm đúng trình tự pháp luật quy định.

Tuy nhiên, do đề nghị của nhà đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện về việc cho thay đổi quy mô và địa điểm thực hiện dự án căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội và quy mô dân số của Hải Dương, lãnh đạo tỉnh Hải Dương quyết định tạm dừng, không triển khai xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cũng giao cho các cơ quan chức năng tỉnh tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân trong tỉnh hiểu rõ về công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện; tìm địa điểm thích hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư triển khai dự án trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng yêu cầu các sở, ngành chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp để xảy ra vi phạm về môi trường.

Doanh nghiệp nào tái phạm nhiều lần thì yêu cầu đóng cửa. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.

Được biết, Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, do Liên doanh United Expert Investments Limited và Công ty cổ phần Tài nguyên và Môi trường Âu Việt đề nghị đầu tư xây dựng. Dự án có các thiết bị công nghệ xuất xứ từ châu Âu.

Trong đó, cụm thiết bị chính là hệ thống lò đốt rác do hãng Waterleau, Vương quốc Bỉ chế tạo và hệ thống lò đốt rác này đã được cấp bằng sáng chế quốc tế.

Được biết, nhà đầu tư United Expert Investments Limited có trên 35 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý rác thải và đã đầu tư 26 dự án xử lý rác thải tại các quốc gia trên thế giới như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Romania, Đức, Thụy Điển, Trung Quốc.

Công nghệ nhà đầu tư áp dụng tại nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại Hải Dương là công nghệ đốt rác tiên tiến, hiện đại, hiệu quả, giảm thiểu ô nhiễm môi trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục