"Đường cao tốc" EVFTA: Doanh nghiệp có tìm được đường vào?
Tuy vậy, tại cuộc tọa đàm “EVFTA - Cao tốc hiện đại nối liền Việt Nam - EU” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 23/3, các chuyên gia cho rằng, không có con đường nào chỉ “trải toàn hoa hồng”, EVFTA mang lại cơ hội lớn song thách thức cũng không nhỏ.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, Hiệp định EVFTA đúng là một “con đường cao tốc” thuận lợi, nhanh và hầu như không có rào cản để kết nối nền kinh tế Việt Nam với EU. Với con đường này, hy vọng hàng hoá của Việt Nam có thể đến đích nhanh hơn các đối thủ khác.
Bà Trang cũng ví von, đường cao tốc sẽ chỉ dành cho các phương tiện phù hợp, cho nên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tận dụng được lợi thế mà phải có sự chuẩn bị để đáp ứng điều kiện nhất định. Hơn nữa, khi lưu thông trên đường cao tốc, chắc chắn lợi ích mang lại cho doanh nghiệp sẽ không phải là miễn phí. Cũng có những trường hợp ưu tiên có thể được hưởng lợi mà không phải mất gì. Nhưng, đa phần các doanh nghiệp sẽ phải mất chi phí nào đó trong việc điều tiết sản xuất cũng như là thay đổi công nghệ để đáp ứng với những điều kiện nhất định.
“Hội nhập với Hiệp định EVFTA phụ thuộc rất nhiều vào sự chủ động tìm hiểu của doanh nghiệp. Tránh trường hợp dù đã nhìn thấy đường cao tốc nhưng vẫn không biết đường dẫn nào để kết nối, cũng chưa biết con đường đó có vận hành suôn sẻ hay không, các trạm thu phí ra sao, có được bảo trì, bảo dưỡng tốt hay không… Đó là câu chuyện các cơ quan quản lý nhà nước cần hết sức quan tâm”, bà Trang nói.
Vì vậy, câu hỏi đặt ra được các doanh nghiệp quan tâm là cần làm gì để vượt chướng ngại trên "đường cao tốc" EVFTA nối Việt Nam với Liên minh châu Âu.
Với Hiệp định EVFTA, rất nhiều doanh nghiệp sẽ có lợi ích lớn, đặc biệt là doanh nghiệp nhập khẩu máy móc, thiết bị điện tử là đầu vào cho sản xuất của Việt Nam. Để tiếp cận thị trường này, bà Trang cho rằng, cần nhanh chóng có những quy định pháp luật từ phía Việt Nam để doanh nghiệp có thể tiếp nhận hàng hoá có xuất xứ của EU được hưởng lợi từ thuế ưu đãi của Việt Nam.
Cùng với đó, cần hỗ trợ các doanh nghiệp xin được giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá của Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường này một cách đầy đủ và thuận lợi. Bởi, nếu doanh nghiệp không biết thời điểm nhập khẩu và họ không biết những giấy tờ nào phải chuẩn bị sẽ gặp khó khăn rất lớn. Điều này phụ thuộc vào việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
“Bên cạnh đó, các quy tắc xuất xứ thường rất chi tiết, nên cần biên soạn theo dạng cẩm nang để giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt. Các cơ quan quản lý cần có một bộ phận “phản ứng nhanh” để khi có bất cứ vấn đề gì được phản ánh sẽ ngay lập tức giúp đỡ doanh nghiệp giải quyết và tháo gỡ”, bà Trang đề xuất.
Theo ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), khi Việt Nam tham gia Hiệp định EVFTA, điều thuận lợi lớn nhất là thị trường EU cùng một khối, nên các quy định về hàng rào kỹ thuật an toàn thực phẩm cơ bản là giống nhau.
Tuy nhiên, điều kiện về kỹ thuật cũng như chất lượng an toàn thực phẩm luôn là yêu cầu tối thiểu bắt buộc phía EU đặt ra. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần nỗ lực để cải thiện về chất lượng, mẫu mã sản phẩm cũng như rất nhiều yếu tố khác để ngoài việc vượt qua hàng rào bắt buộc từ phía nhà nước, còn có thể chinh phục khách hàng EU.
Thông tin rõ hơn về điều này, ông Thái cho biết, Hiệp định EVFTA hài hòa lợi ích giữa hai bên. Do đó, hàng hóa của Việt Nam khi có đủ tiêu chuẩn sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi từ phía EU. Ngược lại, nếu hàng hóa không đáp ứng được tiêu chuẩn sẽ không được hưởng ưu đãi của Hiệp định, chịu sự chi phối của quy tắc thuế thông thường.
Mặt khác, EU luôn áp dụng chung các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật (hàng rào kỹ thuật) cho tất cả các loại hàng hoá nhập khẩu. Nếu hàng hóa không đáp ứng được những yêu cầu sẽ không thể nhập khẩu vào EU.
“Đây chính là những rào cản khiến cho hàng hoá của Việt Nam gặp khó khăn. Đơn cử như thời gian này nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn lớn về nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cũng như rất khó xuất khẩu sản phẩm sang thị trường khác Trung Quốc vì sản phẩm không được sản xuất theo tiêu chuẩn của các quốc gia nhập khẩu. Khi hiểu điều này các doanh nghiệp sẽ có hướng chủ động hơn và nhìn nhận khác hơn về quy tắc xuất xứ hàng hóa khi vào thị trường EU”, ông Thái cho biết.
Ông Thái cũng khuyến cáo, các doanh nghiệp sẽ phải chú ý các quy tắc để đáp ứng được những điều kiện của phía EU, có như vậy mới tận dụng tất cả những cơ hội từ EVFTA. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng không nên quá bi quan, bởi Hiệp định cùng các quy tắc không đặt thêm rào cản mới, thậm chí còn giúp cho doanh nghiệp tháo gỡ những rào cản này một cách minh bạch hơn.
“Đã có những doanh nghiệp Việt Nam rất quen thuộc với thị trường EU. Những kinh nghiệm này cần được lan toả ra cho nhiều doanh nghiệp khác để có thể tìm hiểu, đồng thời làm thay đổi quy trình sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu từ phía EU”, ông Thái mong muốn./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Dự báo EVFTA sẽ tác động đáng kể đến thị trường logistics ở Việt Nam
19:50' - 18/03/2020
Logistics là loại hình dịch vụ quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế và thúc đẩy hoạt động sản xuất hàng hóa.
-
Hàng hoá
EVFTA: Cơ hội ngành nông nghiệp tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu
09:15' - 17/03/2020
EVFTA và EVIPA đã chính thức được ký kết. Thuế suất sẽ giảm mạnh với nhiều mặt hàng nông sản xuất nhập khẩu và nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
EVFTA thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam trong dài hạn
15:09' - 09/03/2020
EVFTA và EVIPA được đánh giá là những hiệp định quan trọng giúp cho kinh tế Việt Nam phát triển trong thập kỷ tới; đặc biệt đối với nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao gấp 2,3 lần GDP.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác hoàn thiện phân bổ vốn phát triển kinh tế xã hội thuộc lĩnh vực y tế
21:57' - 24/05/2022
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác rà soát, hoàn thiện phân bổ nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực y tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiện toàn Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia
21:56' - 24/05/2022
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 639/QĐ-TTg ngày 24/5/2022 kiện toàn Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Báo cáo tính khả thi về nguồn vốn cho 3 dự án cao tốc trọng điểm
21:00' - 24/05/2022
Nguồn vốn từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí cho ba dự án là hơn 26.147 tỷ đồng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về xử lý nợ xấu
20:59' - 24/05/2022
Theo chương trình Kỳ họp thứ 3, ngày 24/5, Quốc hội đã tiến hành xem xét, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước trao các Quyết định thăng quân hàm lên Thượng tướng Quân đội nhân dân Việt Nam
20:40' - 24/05/2022
Chủ tịch nước trao các Quyết định thăng quân hàm lên Thượng tướng Quân đội nhân dân Việt Nam
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi động Chương trình hỗ trợ tư vấn phát triển “Nhà máy thông minh” tại Vĩnh Phúc
20:16' - 24/05/2022
Chiều 24/5, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương và Công ty TNHH Samsung Electronics tổ chức Lễ khởi động chương trình hỗ trợ phát triển "Nhà máy thông minh" (Smart Factory) tại Vĩnh Phúc.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án quan trọng quốc gia không cân đối được vốn, nhiều dự án trả lại vốn
19:38' - 24/05/2022
Chiều 24/5, Quốc hội đã thảo luận tổ về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ sẽ xử lý nghiêm các nhà thầu thực hiện các dự án chậm tiến độ
18:36' - 24/05/2022
Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ đã tổ chức buổi giám sát tình hình thực hiện các dự án bằng nguồn vốn ODA (Dự án ODA) trên địa bàn thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng kế hoạch triển khai dự án Vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh
17:06' - 24/05/2022
Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa hoàn thiện dự thảo Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện các dự án của đường Vành đai 4 TPHCM gửi tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu góp ý.