Đường sắt bắt tay ngay vào triển khai việc tái cơ cấu tổng công ty
Trao đổi với phóng viên TTXVN ngày 14/4 về triển khai nội dung tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), ông Đặng Sỹ Mạnh Tổng Giám đốc VNR cho biết, ngay sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký văn bản số 303/TTg-ĐMDN đồng ý về chủ trương phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, VNR đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc để triển khai chỉ đạo này.
Tuy nhiên, đối với 2 công ty vận tải đường sắt là Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội – Haraco (VNR hiện nắm 91,6% cổ phần) và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn - Saratrans (VNR hiện nắm trên 78% cổ phần) vì đã hoạt động theo mô hình công ty cổ phần thì việc hợp nhất hai pháp nhân này phải tuân thủ theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Cụ thể, về việc này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ phải thuê một đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá giá trị tài sản của hai doanh nghiệp cũng như các vấn đề pháp lý liên quan. Sau khi có kết quả của tư vấn, các đơn vị này sẽ phải tổ chức Đại hội cổ đông bất thường để quyết định các vấn đề về cổ phần, nhân sự cũng như chế độ chính sách cho người lao động… Quá trình hợp nhất 2 doanh nghiệp này nhanh nhất cũng phải mất từ 9 tháng đến 1 năm. “Trong khi đó, việc sáp nhập các đơn vị đầu máy, dự kiến sẽ giảm được 12 phòng, hơn 100 người lao động. Vì vậy, việc giải quyết lao động dôi dư và các chế độ khác cũng cần khoảng 9 tháng”, ông Đặng Sỹ Mạnh cho hay. Đặc biệt, Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh cho biết, số lượng lao động được tinh giản sẽ tập trung trước tiên vào khối gián tiếp do giảm đầu mối quản lý, giảm số lượng phòng, ban trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, góp phần tăng năng suất của khối lao động gián tiếp. Mặt khác, giảm nhân sự sẽ góp phần rất lớn trong việc giảm chi phí lương phải chi trả, trong khi đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì và dần cải thiện. Đây là giải pháp kép, vừa giảm chi phí vừa tăng doanh thu. Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR khẳng định, với nội dung thu gọn đầu mối Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy và ban quản lý dự án, VNR sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này. Về việc hợp nhất Haraco và Saratrans, Tổng công ty sẽ khẩn trương hoàn thiện phương án để trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt. Chia sẻ thêm về việc hợp nhất hai công ty vận tải này, ông Vũ Anh Minh cho hay, việc Haraco và Saratrans kinh doanh cả dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách trên cùng một tuyến đường sắt dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Có thời điểm, tại cùng 1 ga, cả 2 đơn vị đều bố trí lao động, thuê trụ sở, kho bãi… làm tăng chi phí, phân tán nguồn lực, năng suất lao động thấp, hiệu quả kinh doanh sa sút. “Nếu không mạnh dạn dừng các mảng kinh doanh kém hiệu quả, dù đó là nghề truyền thống; cải tổ bộ máy; cắt giảm các chi phí bất hợp lý để sớm đưa đường sắt trở lại đường đua, thì thương hiệu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ không thể tồn tại trong vài năm tới”, ông Vũ Anh Minh thừa nhận. Trước đó, tại văn bản 303/TTg-ĐMDN ngày 7/4/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có ý kiến về phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý về chủ trương phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc VNR. Cụ thể, thực hiện thu gọn đầu mối Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy từ 5 Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy thành 3 Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy. Cùng với đó, chuyển nguyên trạng toàn bộ hoạt động, tài sản, con người đang có tại ba Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1, 2, 3 về một Ban quản lý dự án đường sắt có các điều kiện tốt nhất về quy mô, kinh nghiệm, thực tế... để thực hiện chức năng đại diện chủ đầu tư quản lý các dự án đường sắt do VNR làm chủ đầu tư. Đồng thời, chấm dứt hoạt động của hai Ban quản lý dự án đường sắt còn lại. Đặc biệt, công văn nêu rõ việc hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn thành một Công ty cổ phần vận tải đường sắt. Phó Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VNR khẩn trương thực hiện việc cơ cấu lại các doanh nghiệp, đơn vị nêu trên bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật, phát huy hiệu quả, tuyệt đối không để thất thoát vốn và tài sản của nhà nước; hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2025 bảo đảm phù hợp với Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vận tải đường sắt liên vận có thể đạt 4 triệu tấn hàng hóa nếu cải thiện hạ tầng
16:34' - 14/04/2022
Quý I/2022, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua đường sắt liên vận quốc tế đạt 340.582 tấn tăng trưởng tới 41,3% so với cùng kỳ năm 2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội quy hoạch thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm
21:33' - 12/04/2022
Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội định hướng quy hoạch thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm, gồm 2, 3, 4, 5, 7, 8 với tổng chiều dài khoảng 86,5km, sâu trung bình khoảng 20m.
-
Doanh nghiệp
Công bố phương án cơ cấu lại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
20:14' - 08/04/2022
Tại văn bản 303/TTg-ĐMDN, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa có ý kiến về phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Đường sắt chạy lại nhiều tuyến tàu phía Bắc
18:06' - 07/04/2022
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, doanh nghiệp này tổ chức chạy lại hàng ngày nhiều tàu khách trên các tuyến phía Bắc, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vượt chỉ tiêu lợi nhuận 2024, VIMC đặt mục tiêu doanh thu hơn 20.700 tỷ đồng năm 2025
19:26' - 09/07/2025
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức hôm nay (9/7) đã thông qua mục tiêu doanh thu hơn 20.700 tỷ đồng trong năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Chuyển giao quyền điều khiển lưới điện tại Lâm Đồng và Khánh Hòa từ ngày 28/7
12:11' - 09/07/2025
Từ 28/7/2025, quyền điều khiển lưới điện khu vực thuộc tỉnh Đăk Nông và Ninh Thuận cũ sẽ được chuyển giao giữa CSO và SSO, đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, đúng quy định.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu sau 30 năm thành lập
12:09' - 09/07/2025
Vietnam Airlines tiếp tục mở rộng mạng bay, nâng cấp dịch vụ và thúc đẩy các sáng kiến phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
EVN tập trung nguồn lực hoàn thành và khởi công các công trình trọng điểm
11:31' - 09/07/2025
Về đầu tư xây dựng, EVN tập trung nguồn lực để hoàn thành và khởi công các công trình trọng điểm hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
-
Doanh nghiệp
HD Hyundai cung cấp công nghệ đóng tàu cho nhà máy đóng tàu lớn nhất Ấn Độ
07:18' - 09/07/2025
HD Hyundai cho hay công ty này sẽ cung cấp công nghệ đóng tàu cho nhà máy đóng tàu nhà nước lớn nhất Ấn Độ, Cochin Shipyard, nhằm mở rộng khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Jeju Air mở loạt đường bay mới tới Trung Quốc
07:13' - 09/07/2025
Theo Global Times, hãng hàng không Hàn Quốc Jeju Air có kế hoạch mở rộng các tuyến bay từ nhiều sân bay Hàn Quốc đến Trung Quốc khi nhu cầu du lịch dự kiến gia tăng.
-
Doanh nghiệp
Số vụ phá sản tại Nhật Bản chạm mức cao nhất 11 năm
18:59' - 08/07/2025
Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu tín dụng Tokyo Shoko Research công bố ngày 8/7 cho thấy, số vụ phá sản doanh nghiệp tại Nhật Bản trong 6 tháng qua lên tới 4.990 vụ, mức cao nhất trong 11 năm.
-
Doanh nghiệp
ByteDance không đồng ý bán TikTok cho liên doanh Mỹ
18:32' - 08/07/2025
Công ty công nghệ ByteDance của Trung Quốc vừa lên tiếng bác bỏ các báo cáo cho rằng họ đã đồng ý bán cổ phần kiểm soát mạng xã hội TikTok cho một liên doanh của Mỹ, do Oracle dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
EVN thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc
16:34' - 08/07/2025
Giải pháp cung cấp điện bằng tàu phát điện nổi được đại diện của Công ty Karpowership (Thổ Nhĩ Kỳ) giới thiệu khi đến làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây.